Vụ hai công ty Cashwagon và Lendtech:

Giám đốc được thuê, không biết công ty hoạt động "tín dụng đen"?

Thứ Sáu, 05/06/2020 10:00  | Thanh Huyền

|

(CATP) Công an quận 1 đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TPHCM lên kế hoạch điều tra, khám phá tổ chức tín dụng này.

Quá trình trinh sát địa bàn và qua nắm bắt thông tin từ dư luận, Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH CAQ1 (TPHCM) phát hiện một tổ chức gồm nhiều đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động cho vay nặng lãi, tín dụng đen và đòi nợ thuê liên quan đến Công ty THH Cashwagon và Công ty THHH Lendtech (có trụ sở tại tầng G, lầu 6 và lầu 9 tòa nhà số 17-19 Tôn Thất Tùng, P.Phạm Ngũ Lão, Q1).

Căn cứ vào kế hoạch của Công an TPHCM về vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen, CAQ1 đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự CATP (PC02) lên kế hoạch điều tra, khám phá về tổ chức tín dụng này.

Lực lượng công an kiểm tra tại tòa nhà nơi Công ty Cashwagon thuê. Ảnh Kim Qui

Qua điều tra ban đầu, CAQ1 và Phòng PC02 phát hiện Công ty TNHH Cashwagon có chủ sở hữu là tổ chức Cashwagon PTE.LTD (trụ sở chính đóng tại Singapore) do bà Nguyễn Thị Thúy Hằng (SN 1986, trú Q7) làm tổng giám đốc.

Công ty TNHH Landtech do ông Châu Minh Quang (SN 1977, ngụ Q3) và bà Nguyễn Tuyết Hoa (SN 1990, ngụ Đồng Nai) làm giám đốc, đại diện pháp luật, đăng ký trụ sở chính tại địa chỉ 326 Cách Mạng Tháng Tám (P10, Q3) nhưng làm việc cùng trụ sở với Công ty TNHH Cashwagon và ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Thúy Hằng giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự trong quá trình hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Landtech.

Sau khi điều tra cơ bản và nắm rõ phương thức hoạt động, cơ quan điều tra xác định thực chất hai công ty này dựng lên chỉ làm bình phong che đậy hoạt động tín dụng đen trên mạng nên Ban chỉ huy CAQ1 chỉ đạo đơn vị chủ động phối hợp với Phòng PC02 nhanh chóng vào cuộc.

Khoảng 9 giờ ngày 2-6, CAQ1 phối hợp với Phòng PC02 bất ngờ ập vào kiểm tra hành chính Công ty TNHH Cashwagon và nơi làm việc của Công ty TNHH Lendtech.

Tại thời điểm kiểm tra, có khoảng 181 nhân viên đang làm việc tại trụ sở trên các máy vi tính được liên kết thông qua mạng nội bộ, truy cập vào các trang web www.cashwagon.vn để hoạt động có biểu hiện liên quan đến cho vay nặng lãi. Do vụ việc khá phức tạp liên quan đến nhiều máy móc, đối tượng nên việc kiểm tra kéo dài đến gần sáng hôm sau mới kết thúc.

Số máy móc và tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi của Công ty TNHH Cashwagon và Công ty TNHH Lendtech

Qua làm việc, lực lượng công an và Viện Kiểm sát nhân dân Q1 tiến hành khám xét khẩn cấp, thu giữ tổng cộng 17 máy vi tính hiệu Dell (gồm 14 máy vi tính để bàn và 3 máy tính xách tay), 12 thùng tài liệu liên quan (đã được niêm phong) của nhóm trưởng các bộ phận tiếp nhận chăm sóc khách hàng, thẩm định duyệt hồ sơ cho vay, nhóm nhắc nợ và kế toán, kỹ thuật.

Ngoài ra, các chiến sĩ công an còn niêm phong 196 CPU của 196 bộ máy vi tính do nhân viên công ty sử dụng giao cho bà Nguyễn Thị Thúy Hằng quản lý.

Làm việc với cán bộ điều tra, bà Hằng khai Công ty TNHH Cashwagon ký hợp đồng hợp tác với Công ty TNHH Lendtech, trong đó Công ty TNHH Lendtech kinh doanh trong lĩnh vực cầm đồ, cho vay nhanh với những người đi vay là khách hàng cá nhân, còn Công ty TNHH Cashwagon kinh doanh tư vấn tài chính trực tuyến.

Cụ thể, Công ty TNHH Cashwagon tiếp nhận, thẩm định hồ sơ vay qua trang web www.cashwagon.vn hoặc ứng dụng Cashwagon trên các app của ĐTDĐ và chấp thuận cho khách hàng vay với các khoản tiền từ 500 ngàn - 10 triệu đồng, thời hạn lãi suất lần lượt là 22%-44% tùy theo thời gian vay. Số tiền lãi kếch xù thu được, hai công ty sẽ chia nhau theo thỏa thuận, trong đó Công ty Cashwagon được hưởng phần nhiều hơn.

Ngoài ra, lời khai khác của nhân viên Công ty TNHH Cashwagon và Công ty TNHH Lendtech cũng hoàn toàn phù hợp với lời khai của bà Nguyễn Thị Thúy Hằng.

Ông Châu Minh Quang khai được người đàn ông tên T. (không rõ lai lịch) thuê đứng tên đại diện pháp luật cho Công ty TNHH Landtech và làm ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Thúy Hằng. Ông Quang chỉ đứng tên giám đốc nhưng không biết Công ty này hoạt động trên lĩnh vực cho vay nặng lãi.

Nhận thấy hoạt động của Công ty TNHH Cashwagon và Công ty TNHH Lendtech có dấu hiệu của tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự, nên Cơ quan CSĐT CAQ1 đã ra lệnh phong tỏa tài khoản và yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê giao dịch của 2 công ty này để phục vụ công tác điều tra...

Do tính chất vụ việc có yếu tố liên quan đến tổ chức nước ngoài, vụ việc có tính chất quy mô phức tạp, nạn nhân là người ở nhiều tỉnh thành khác nhau nên ngày 4-6, Cơ quan CSĐT CAQ1 đã hoàn tất hồ sơ, bàn giao vụ việc và các đối tượng liên quan cho Phòng PC02 CATP để đơn vị điều tra, thụ lý theo thẩm quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang