Ai làm “nát” phố Đông?: Có dấu hiệu vi phạm hình sự (bài 3)

Thứ Sáu, 05/04/2024 12:19

|

(CATP) Sau 2 bài viết đầu tiên trong loạt phóng sự: “Ai làm “nát” phố Đông?”, Báo CATP đã nhận được nhiều phản hồi từ chính quyền địa phương, đại diện các đơn vị chức năng có liên quan cùng đông đảo chuyên gia trong lĩnh vực giao thông - đô thị, dịch vụ - vận tải và người dân.

Trong đó, các nội dung mà phóng viên (PV) chỉ ra trong loạt bài viết đã được các đơn vị có thẩm quyền xem xét, đánh giá cao vì giá trị thực tế, đóng góp chung vào nỗ lực hoàn thiện, phát triển của khu vực.

Lén lút mở trộm

Với các nội dung về tình trạng dải phân cách cố định bị mở lén lút được đăng tải trong kỳ 1 của phóng sự, PV đã có buổi làm việc chính thức với ông Nguyễn Viết Quang, Trưởng Phòng Hạ tầng số 2, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ (QLHTGTĐB), Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM liên quan tới vấn đề này.

Mở đầu buổi làm việc, ông Nguyễn Viết Quang nhận định, nội dung trong bài viết trước đó mà Báo CATP đã phản ánh là sát với thực tế. Phía trung tâm khẳng định, thực trạng lén lút mở các dải phân cách cố định trên đường Võ Chí Công là hết sức nguy hại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông (TNGT).

Tình trạng lén lút mở dải phân cách cố định đã tồn tại và diễn ra trong thời gian dài trên tuyến đường Võ Chí Công

Theo ghi nhận của Phòng Hạ tầng số 2, tình trạng này đã xuất hiện từ rất lâu, từ khi tuyến đường còn thuộc quản lý của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, trực thuộc UBND TPHCM. Qua thời gian, tình trạng tiếp tục xảy ra với nhiều diễn biến phức tạp.

Ngày 13/3 vừa qua, Phòng Hạ tầng số 2, Trung tâm QLHTGTĐB (đơn vị có chức năng theo dõi, quản lý trên tuyến đường Võ Chí Công) đã có thông kê chi tiết về 19 điểm mở dải phân cách không đúng quy định tại các phường: Cát Lái, Bình Trưng Đông, Thạnh Mỹ Lợi, Phú Hữu và Phước Long B của TP.Thủ Đức.

Đơn vị sau đó đã làm văn bản gửi về Sở GTVT; UBND TP.Thủ Đức, CATP.Thủ Đức; Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TPHCM (CATP) và Ban An toàn giao thông TPHCM.

Có 19 điểm mở dải phân cách không đúng quy định được ghi nhận trên tuyến đường Võ Chí Công

Tiếp nhận phản ánh từ Báo CATP

Trước đó, PV Báo CATP đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Thành Lợi, Phó trưởng Ban chuyên trách, Ban An toàn giao thông TPHCM. Ông Nguyễn Thành Lợi đã ghi nhận các nội dung mà PV chuyển tiếp và giao cho bộ phân chuyên trách tiếp nhận, tổng hợp thông tin do Báo CATP cung cấp để xác minh.

Ban An toàn giao thông TPHCM sẽ có ý kiến tới các đơn vị có liên quan để chấn chỉnh, xử lý nhằm bảo đảm an toàn cho người dân khi lưu thông qua khu vực này.

Trong văn bản, Trung tâm QLHTGTĐB đã đề xuất với các bên có liên quan cần khẩn trương phối hợp với đơn vị để thực hiện khắc phục.

Trước đó, vào tháng 06/2023, một cuộc họp giữa các bên có liên quan đã được tổ chức nhằm thảo luận và tìm hướng giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Tại cuộc họp, các đơn vị thống nhất đề nghị UBND TP.Thủ Đức xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết nhằm triển khai lắp đặt lại các điểm mở dải phân cách trên tuyến đường Võ Chí Công.

Đường Võ Chí Công, từ cầu Phú Mỹ đến cầu Phú Hữu với tổng chiều dài gần 7km, được chia thành 2 hướng lưu thông. Trên mỗi hướng có 3 làn xe, 2 làn dành cho xe ôtô có bề rộng 7,5m và 1 làn dành cho xe môtô có bề rộng trung bình 3m. Trên mặt đường, đơn vị quản lý có dải phân cách biên bằng bê tông ngăn cách giữa các làn ôtô với làn xe 2 bánh.

Khó… của đơn vị quản lý

Trước câu hỏi: có hay không tình trạng ngó lơ để vấn nạn lén lút mở dải phân cách cố định diễn ra trên đường Võ Chí Công do PV đặt ra, ông Nguyễn Viết Quang, Trưởng Phòng Hạ tầng số 2, Trung tâm QLHTGTĐB giải đáp: “Để đối phó trước việc tự ý tháo, gỡ dải phân cách, chúng tôi đã chủ động tăng kích thước và khối lượng dải phân cách cố định; thực hiện đổ móng, đóng cột giằng để tăng sự chắc chắn. Song các đối tượng vẫn tìm đủ cách để mở dải phân cách. Thậm chí, có trường hợp còn dùng cả máy cắt bê tông, xe cẩu để mở dải phân cách”.

Trưởng Phòng Hạ tầng số 2 thông tin thêm, tình trạng lén lút mở các dải phân cách cố định thường được thực hiện vào thời điểm về đêm và rạng sáng. Sau khi phát hiệu, đơn vị quản lý đã cho khắc phục trở lại. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, có tình trạng một số người lạ mặt xuất hiện để ngăn cản công nhân thi công, thậm chí còn bị lớn tiếng đe dọa.

Để khắc phục tình trạng tự ý tháo dải phân cách cứng, đơn vị quản lý đã thực hiện đào móng, đặt cọc giằng...

Trước thực trạng này, đơn vị thực hiện vẫn tiếp tục việc sơn nét liền tại những đoạn mở trái quy định. Mặc dù vạch kẻ có giá trị tương đương với dải phân cách cố định song cánh tài xế xe container vẫn cố tình phớt lờ, thản nhiên cho xe chuyển làn để ra, vào các bến bãi “mọc” 2 bên đường, bất chấp nguy hiểm có thể xảy ra.

Đến nay, vẫn chưa có bất kỳ văn bản hay kết luận chính thức nào của các cấp có thẩm quyền nhằm chỉ ra ai là người đứng sau lén lút mở các dải phân cách sai quy định. Tuy vậy, qua quan sát bằng mắt thường, việc đặt nghi vấn cho những ông chủ, bà chủ của những điểm kinh doanh bến, bãi hay ga-ra sửa chữa xe dọc theo chiều dài đường Võ Chí Công là hoàn toàn có cơ sở. Vì như Báo CATP đã phân tích trước đó, đằng sau các đoạn dải phân cách cố định bị mở đều có sự xuất hiện của các điểm trông, giữ xe gây bức xúc trong dư luận!

Theo ông Nguyễn Viết Quang, sau khi có kế hoạch do phía TP.Thủ Đức ban hành, trung tâm sẽ phối hợp và triển khai thực hiện thi công lắp đặt lại dải phân cách bằng giải pháp cắt mặt đường, lắp đặt âm (sâu 10cm) và đổ bê tông liên kết các đốt dải phân cách biên.

“Việc lắp đặt kiên cố được chúng tôi thực hiện sẽ gây khó khăn hơn trong việc tháo, mở. Nhưng nếu người dân, doanh nghiệp vẫn cố tình tháo gỡ, tìm cách phá hoại công trình thì dù có lắp đặt kiên cố vẫn không thể làm khó được họ” - ông Quang nhận định.

Trưởng Phòng Hạ tầng số 2 nói, trong tháng 4 này, đơn vị sẽ tổ chức thực hiện đóng các dải phân cách cố định bị mở lén lút. Trong quá trình thực hiện, phía đơn vị sẽ mời PV Báo CATP cùng theo chân để ghi nhận tình hình thực tế.

Trung tâm QLHTGTĐB thực hiện lắp đặt trở lại các dải phân cách cố định bị mở lén lút trên đường Võ Chí Công

Trong một diễn biến khác, theo tìm hiểu của PV, Phòng CSGT, CATP đã nhiều lần trao đổi và làm việc với Trung tâm QLHTGTĐB nhằm tìm phương hướng xử lý, hạn chế rủi ro về TNGT có thể xảy ra. Phòng CSGT cũng xác định, trên tuyến đường thường xảy ra các vụ va chạm liên quan tới các đoạn mở dải phân cách.

Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng Phòng CSGT, CATP thông tin, vào hồi giữa năm 2023, qua công tác tuần tra kiểm soát, Đội CSGT Cát Lái đã thống kê được hàng loạt điểm mở dải phân cách trái phép trên đường Võ Chí Công và báo về với BCH Phòng CSGT. “Chúng tôi đã tập hợp, gửi công văn kiến nghị tới Sở GTVT TPHCM cùng một số đơn vị khác nhằm khẩn trương khắc phục, tránh để xảy ra các vụ việc đáng tiếc” - Thượng tá Nguyễn Văn Bình chia sẻ.

Tình trạng lén lút mở các dải phân cách cố định diễn ra từ lâu làm dư luận đặt ra hoài nghi trước vai trò của các lực lượng chức năng tại phường có tuyến đường Võ Chí Công đi qua. Để mở một đoạn dải phân cách được lắp đặt cố định, chắc chắn không thể do 1 hoặc 2 cá nhân với công cụ thô sơ thực hiện. Bên cạnh đó, hoạt động này của một số đối tượng còn có hành vi “phá hoại tài sản nhà nước”. Vậy nên, lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cấp cơ sở cần tăng cường tuần tra, giám sát và xử lý nghiêm mọi trường hợp ngang nhiên xâm phạm công trình giao thông nhà nước, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó, Đội CSGT phụ trách trên tuyến đường này cũng cần phải tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt hành vi ra, vào bến bãi không đúng quy định của các phương tiện vi phạm.
Ai làm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang