Cái kết "đắng" của những tỷ phú huy động vốn trái phép:

Kỳ cuối: Khi "đại gia kim cương" giả chứng thư ngân hàng

Thứ Sáu, 29/03/2024 10:34

|

(CATP) Sinh ra trong gia tộc có truyền thống chế tác và buôn bán kim cương ở Ấn Độ, mặc dù vậy Nirav Modi chẳng mấy mặn mà với mặt hàng xa xỉ này cho đến năm 37 tuổi. Khéo về nghề, nhạy bén thị trường lại giỏi giao tiếp, bước vào tuổi trung niên, Nirav Modi đã sở hữu khối tài sản lên đến 1,5 tỷ USD, xếp ở vị trí 63 trong số những người giàu nhất Ấn Độ, cho đến khi bị phát giác cấu kết với nhân viên ngân hàng để lừa tiền.

Từ quý ông thanh lịch...

Có lẽ với "đại gia kim cương" này, mảnh đất khiến ông gắn bó với những món trang sức xa xỉ không phải xuất phát từ quê hương Ấn Độ của mình, mà chính là nơi cậu bé Nirav Modi lớn lên tại Antwerp, Bỉ - thủ phủ kim cương nổi tiếng thế giới, nhất là sau khi ông trở về nơi chôn nhau cắt rốn chế tác đôi bông tai đính trang sức quý này cho người bạn và đã được đánh giá cao.

Ấn tượng về Nirav Modi với người dân Ấn Độ chính là quý ông nhẹ nhàng, lịch thiệp, trong khi những cửa hiệu của Nirav Modi cũng rực rỡ ánh đèn và lung linh sắc màu đá quý. Bất cứ ai từng giao tiếp với Nirav Modi đều cảm nhận được đây là một quý ông điển hình luôn tuân thủ truyền thống gia tộc; trong lúc Ấn Độ thuộc top đầu thế giới về chế tác đá quý thì sản phẩm trang sức được chế tác từ kim cương của Nirav Modi càng thêm nổi tiếng khi được nhiều ngôi sao điện ảnh trong và ngoài nước chọn đeo trên người khi tham gia các sự kiện lớn; trong đó có diễn viên điện ảnh Trung Quốc - Chương Tử Di với bộ vòng cổ xanh ấn tượng của Nirav Modi khi dự tiệc khai trương chi nhánh mới của ông; ngôi sao điện ảnh Rosie Huntington với đôi bông tai lấp lánh, người mẫu Karlie Kloss diện chiếc vòng cổ ấn tượng...

Sinh năm 1971, thời niên thiếu lớn lên tại Bỉ, từ nhỏ đã đam mê nghệ thuật, tính cách sôi nổi, vào đại học ở Mỹ nhưng cuối cùng Nirav Modi lại rời giảng đường, trở về Ấn Độ năm 19 tuổi, theo người chú học cách chế tác trang sức từ kim cương của gia tộc. Do bất đồng quan điểm, vì hướng đến nhu cầu của những người nổi tiếng và mở rộng thị trường ra nước ngoài, trong khi người chú chỉ muốn tạo ra những mặt hàng trang sức xa xỉ sánh ngang tầm thương hiệu, nên sau 10 năm tích lũy kinh nghiệm, Nirav Modi quyết định thành lập công ty chế tác đá quý của riêng mình vào năm 1999, bắt đầu tham vọng hướng đến thị trường nước ngoài 5 năm sau đó, tiếp cận được khách hàng toàn cầu. Cú đột phá dẫn đến thành công của Nirav Modi là mạo hiểm thu gom đá quý giữa khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008 để phục vụ cho việc chế tác sau này. Tên tuổi Nirav Modi càng nổi như cồn sau khi vòng đính viên kim cương "Golconda" hơn 12 carat được đưa ra đấu giá năm 2010.

"Đại gia kim cương" Nirav Nirav Modi và một bộ trang sức nổi tiếng của ông

Tính đến năm 2020, hệ thống cửa hàng trang sức bằng đá quý của Nirav Modi có mặt ở hơn 10 quốc gia. Trở thành đại gia, phất lên nhanh chóng, Nirav Modi vung tay mua xe sang (chiếc Rolls-Royce Ghost, xe Porsche Panamera, 2 chiếc Mercedes-Benz, 1 trang trại, khu chung cư, văn phòng ở Mumbai (Ấn Độ). Sính hàng hiệu cùng những bức tranh đắt giá, Nirav Modi đeo đồng hồ Thụy Sĩ và Pháp, diện thời trang của các nhà mốt Ý... cho đến khi bị phát giác cấu kết với nhân viên ngân hàng để lừa đảo.

... Đến đại gia thích "đánh bóng tên tuổi"

Tháng 2/2018 Ngân hàng PNB - một trong những ngân hàng lớn ở Ấn Độ trình báo nghi vấn gian lận tại 1 chi nhánh ngân hàng này của tỉ phú Nirav Modi và người chú, cả hai bị cáo buộc dùng chứng thư bảo lãnh giả mạo của ngân hàng để lừa đảo khoản vay lớn. Trong vụ việc này, có 2 nhân viên của ngân hàng cấu kết phát hành thư bảo lãnh giả cho công ty của Nirav Modi nhằm chiếm đoạt số tiền lên đến 4 tỷ USD.

Khi cơ quan điều tra làm rõ, Nirav Modi đã cao chạy xa bay ra nước ngoài. Chính phủ Ấn Độ, phía Mỹ, đặc biệt là FBI, nỗ lực truy tìm "đại gia kim cương" này bằng mọi cách, nhưng cuối cùng lần ra đối tượng chính là các phóng viên của tờ Telegraph (Anh). Tháng 3/2019, Nirav Modi và người chú bị điều tra. Điều đáng nói là trước khi sa lưới, Nirav Modi vẫn sống ung dung ở xứ sở sương mù, tiếp tục kinh doanh kim cương như không có chuyện gì xảy ra.

Cú ngã của "đại gia kim cương" Nirav Modi, theo nhiều người, chỉ vì muốn gây ấn tượng bằng cách phô trương sự giàu có. Ở thời đỉnh cao, ông sở hữu khối tài sản lên đến 1,5 tỷ USD, xếp thứ 63 trong danh sách những người giàu nhất Ấn Độ.

Trong 2 năm 2020 và 2021, cơ quan chức năng Ấn Độ liên tiếp mở các cuộc đấu giá bán xe hơi, bộ sưu tập tranh, đồng hồ, quần áo thời trang của vợ chồng Nirav Modi, thu về hàng triệu đôla sung công quỹ.

Mặc dù tháng 5/2021 tòa án ở vương quốc Anh đã ra phán quyết dẫn độ Nirav Modi về Ấn Độ để làm rõ hành vi lừa đảo, nhưng đến năm 2022 việc này vẫn chưa được thực hiện do các luật sư của đại gia một thời nổi tiếng cho rằng sức khỏe tâm thần của thân chủ họ "có vấn đề" nên chưa thể thực hiện được.

Bình luận (0)

Lên đầu trang