Bất lực trước tiếng ồn của các quán beer club ở Sài Gòn?

Thứ Ba, 16/01/2018 20:07

|

(CAO) Sài Gòn lên đèn, cũng là lúc mà các hoạt động về đêm diễn ra sôi động. Nhưng sôi động không có nghĩa là kém văn minh và náo loạn! Hàng loạt các quán beer, câu lạc bộ... ăn nhậu mở nhạc ầm ĩ từ chập tối đến rạng sáng, đánh thức luôn giấc ngủ của người dân thành phố.

Hàng trăm cuộc gọi phản ánh của bạn đọc với chung một tâm trạng bức xúc, đã được Báo CATP tiếp nhận liên tục suốt thời gian qua. Câu hỏi được đặt ra là vai trò của cơ quan quản lý ở đâu trước thực trạng nhức nhối này?

Đêm ở “giếng trời”

TP.HCM còn nhiều căn nhà cổ có giếng trời, nhưng với giới “bay đêm” thì chẳng nơi đâu thú vị bằng các “giếng trời” ở trung tâm Q1. “Giếng trời” ở đây chẳng qua là một thuật ngữ nói lóng mà dân chơi ám chỉ về các beer club ngoài trời. Rượu ngon, gái đẹp, những bản nhạc sôi động với âm thanh cực đại…, tất cả đều có như một quán bar thực thụ. Chỉ có điều, chúng diễn ra lộ thiên khi thành phố bắt đầu lên đèn.

Khung cảnh náo nhiệt bên trong beer club ngoài trời tại số 11 Hàm Nghi (P.Nguyễn Thái Bình, Q.1), đêm 19-11

Một đêm trung tuần tháng 11-2017, phóng viên đã bước vào một beer club như thế mang tên Fox (nằm trên đường Hàm Nghi, Q1) để làm rõ phản ánh của người dân…

“Các anh cứ đậu xe ở đây” – tiếng của một nhân viên của quán vồn vã khi thấy ánh đèn xe của chúng tôi tấp tới. Nam thanh niên này chỉ tay lên lề đường, và cho biết đây sẽ là vị trí giữ xe của chúng tôi. Trước đó, đã có hàng chục chiếc xe nằm tràn lan theo nhiều lớp, dường như muốn chiếm hết không gian của vỉa hè ở khu vực này. Khi nghe khách lo ngại liệu có bị xử phạt thì anh này chậc lưỡi nói rằng: “Chủ quán lo hết rồi, phạt gì anh ơi!”.

Những bản nhạc remix với âm thanh chát chúa, đó là thứ có thể cảm nhận ngay lập tức, dù khách chưa bước vào cổng quán. Chúng tôi được một nhân viên xếp vào một bàn với những chiếc ghế cao quá lưng quần. Xung quanh, ở tầng dưới và tầng trên, cả trăm con người đủ mọi thành phần, lứa tuổi với phong cách ăn mặc sành điệu đang reo hò, nhún nhảy, cụng ly trong không gian rộng lớn, lộ thiên. Họ, đường như đang quên đi tất cả phiền muộn của ngày thường để hoà vào cuộc vui đêm nay: đêm của sự náo nhiệt!

Kế bàn chúng tôi ngồi là một nhóm thanh niên độ chừng mười tám - đôi mươi, ai nấy mặt mày cũng ửng đỏ, lắc lư điên cuồng theo những bản nhạc thời thượng. Kim đồng hồ lúc này đã điểm 23 giờ nhưng dường như nhóm khách này vẫn chưa muốn dừng lại. Họ ngoắc tay phục phụ đến và chỉ 1 phút sau, thêm mười chai bia tiếp tục được mang ra.

Ở phía xa hơn, một nhóm khách khoảng hơn 20 người với những cô gái ăn mặc hở hang và những chàng trai người chi chít hình xăm. Có vẻ như ai nấy cũng đang lặc lè trong hơi men và liên tục yêu cầu quản lý bật những bản nhạc dồn dập hơn nữa. Hơn 23 giờ 30 phút, những âm thanh với tần suất “khủng” cứ thế vang lên từng hồi không ngớt, làm phá vỡ sự tĩnh mịch vốn có của màn đêm.

Một mình, một cõi

Với những con người đang chìm đắm hơi men trong beer club Fox ở thời điểm hiện tại thì có lẽ, họ đang bước lên nấc thang cuối cùng của cuộc vui. Thế nhưng, tất cả đã quên đi rằng nhịp đập của thành phố không chỉ vỏn vẹn “hoạt động bất cần” của những tụ điểm ăn chơi như thế, mà còn tồn tại cuộc sống bình yên của người dân.

Một nhóm nam thanh, nữ tú đang lắc lư điên cuồng theo tiếng nhạc cực đại trong cơn say tại beer club Fox

Trong tối 19, rạng sáng 20-11, khá vô tình, chúng tôi bắt gặp ánh mắt ngao ngán của chị Nga, một người dân sống đối diện quán beer này, khi bước ra ngoài nghe điện thoại. Chị Nga kể dù nhà nằm cách cả trăm mét nhưng tiếng ồn của quán vẫn đủ sức để đánh thức giấc ngủ của chị. “Suốt một thời gian dài quán này hoạt động là cả gia đình tôi bị ảnh hưởng sức khoẻ. Cả ngày làm việc căng thẳng, tối về chỉ mong được nghỉ ngơi mà như thế này thì chắc có nước gia đình tôi dọn đi nơi khác” – chị này rầu rĩ. 

Âm thanh với tần suất lớn cộng thêm việc đậu đỗ, giữ xe tràn dưới lòng, lề đường của beer club Fox đã gây ún ứ nhiều giờ liền đường Hàm Nghi trong đêm 20-11

Thê thảm hơn là trường hợp của anh Luân. Nhà anh Luân nằm trong hẻm, nhưng không vì thế mà “né” được dàn âm thanh với tần suất cực đại của beer club. Đêm về, khi nhạc được bật lên, những âm thanh rền vang vẫn len lỏi đến từng ngõ ngách.

Oái ăm ở chỗ, nhà anh Luân có một mẹ già và con nhỏ đang tuổi cắp sách đến trường và từ khi quán beer này hoạt động thì chẳng đêm nào gia đình anh được yên. “Ồn quá bé gái nhà tôi không học vô. Cứ mỗi khi cháu học là phải nhét bông vào tai. Còn mẹ tôi thì thấy rõ sự sút giảm sức khoẻ. Chúng tôi cần cơ quan chức năng xử lý vấn đề này” – anh Luân bức xúc.

Một quán bar trá hình khác nằm trên đường Lý Tự Trọng, Q.1 cũng diễn ra cảnh đậu đỗ xe chiếm dụng lòng, lề đường

Không chỉ là tiếng ồn, hoạt động của những beer club nêu trên còn tạo ra sự bất ổn về trật tự đô thị giữa trung tâm thành phố, khiến người dân hoài nghi về tính triệt để của chiến dịch dọn dẹp lại vỉa hè mà UBND Q1 triển khai quyết liệt suốt thời gian qua.

Cụ thể, đêm 21-11, với một DJ ăn mặc khiêu gợi, dàn loa tần suất khủng, kèm theo đó là một dãy xe đường tấp đậu nghênh ngang trên cả lòng, lề đường, beer club Fox đã gây ùn ứ cả đoạn đường Hàm Nghi.

Mới đây, đêm 24-11, chúng tôi lại chứng kiến một dãy dài xe ô tô đậu dọc 2 bên đường Lê Văn Hưu (P.Bến Nghé, Q1). Phía trong, vỉa hè cũng là nơi được “trưng dụng” làm bãi giữ xe máy từ đầu đến cuối đường. Sở dĩ xảy ra hiện tượng này là do ở đây có hoạt động của beer club Kingdom.

Chỉ 5 phút có mặt tại đây, chúng tôi đã cảm thấy tức ngực trước âm thanh dồn dập liên hồi của quán beer này. Điều đáng nói là theo phản ánh của người dân, chuyện “khó nhìn” nêu trên đã diễn ra suốt một thời gian dài nhưng chưa thấy sự vào cuộc chấn chỉnh cơ quan chức năng.

“Rõ ràng với ngó lơ của chính quyền thì những quá xá như vậy sẽ có cớ để bành trướng hoạt động theo kiểu một mình – một cõi, xem thường cuộc sống của người dân” – một người dân đánh giá.

Thành phố chưa an giấc

Không chỉ bất ổn với những khu vực cần được bình yên, hoạt động thiếu sự kiểm soát của các beer club còn gây bức xúc cho người dân ở cả những nơi được xem là đặc thù du lịch của thành phố. Ở phố Tây Bùi Viện (Q1), từ lâu nay rất nhiều hộ dân dường như quá ngán ngẩm với những “quán bar ngoài trời” hoạt động từ tối đến sáng. Đơn cử nhất là quán beer In The Pub II (tại số 187 Bùi Viện).

Nói về phiền toái mang lại cho mình, ông Lê Xuân Lâm, một người dân sống tại đây cho biết suốt mấy năm nay, quán này thường xuyên mở nhạc suốt từ 20 giờ đến 1 - 2 giờ sáng, gây tiếng ồn rất lớn.

Beer club Kingdom nằm trên đường Lê Văn Hưu nổi tiếng là điểm bị chiếm dụng lòng lề đường từ đầu đến cuối suốt thời gian qua. Ảnh được phóng viên ghi nhận vào đêm 24-11

Thoạt đầu bị dân phản ứng, chính quyền nhắc nhở, xử phạt, chủ quán cho làm hệ thống cách âm. Nhưng kết quả cũng chẳng khá hơn, tiếng ồn dội ra bên ngoài lại càng lớn và nhạc được mở sớm hơn, từ 19 giờ đến 1 - 2 giờ sáng. Kính cửa các nhà xung quanh luôn bị rung lên bởi âm thanh quá lớn.

Cứ thế, những âm thanh trái tai hành hạ người dân ở khu phố này suốt mấy năm ròng. “Ngày nào cũng chịu tra tấn, riết rồi sức khoẻ của chúng tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là thính giác. Có đêm nào được yên giấc đâu” – ông Lâm nói.

“Không đêm nào an giấc”, đó dường như là nỗi lòng mà hầu hết những người dân được chúng tôi tiếp xúc, giãi bày. Theo khảo sát của phóng viên Báo CATP, không chỉ riêng những quán beer nêu trên, hiện nay trên địa bàn thành phố tồn tại khá nhiều hình thức “kinh doanh tiếng ồn” tương tự, khiến người dân xung quanh bị ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày.

Xác minh của chúng tôi cũng cho thấy, đa phần những quán xá nêu trên đều đăng ký giấy phép hoạt động là kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhưng nắm bắt được trao lưu giới trẻ, để câu khách, các chủ quán cho hoạt động theo kiểu quán bar trá hình. Hình thức này theo quy định pháp luật là không được phép thế nhưng kỳ lạ ở chỗ là cho đến nay, chưa có trường hợp nào được xử lý đến nơi đến chốn.

Rõ ràng, với một thành phố năng động đang vươn mình phát triển thì những mặt trái đi kèm là điều không thể nào tránh khỏi. Các quán xá về đêm từ lâu nay cũng được xem như một nét chấm phá ở khu trung tâm của thành phố, tạo nên một Sài Gòn khác biệt. Thế nhưng, nếu nhìn nhận vấn đề ở một khía cạnh đa chiều hơn thì phát triển phải đi kèm với văn minh và quản lý tốt.

Có một đêm đi đến những tụ điểm hoạt động trái quy định, gây ồn ào thì mới thấu hiểu hết những bức xúc của người dân. Màn đêm buông xuống, chúng tôi nhìn thấy sự năng động của thành phố, nhưng cũng nhìn thấy được những ánh mắt thao thức trong bất lực vì tiếng ồn ở các quán beer…

Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn luật sư TP.HCM):

Luật sư Nguyễn Tri Đức

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường, gây tiếng ồn vượt quá quy chuẩn kỹ thuật môi trường là một trong những hành vi bị nghiêm cấm (khoản 8 điều 7). Các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong khu dân cư gây ra tiếng ồn phải có trách nhiệm kiểm soát, xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường; có những biện pháp hạn chế, giảm thiểu, không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe của cộng đồng dân cư.

Trường hợp vi phạm, tùy theo tính chất, mức độ ảnh hưởng của cơ sở đó gây ra cho cộng đồng, mức phạt tiền theo Nghị định 179/ 2013 là từ 1 triệu đến 160 triệu đồng. Ngoài ra, cá nhân, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung như: tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề cho đến khi thực hiện xong các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

Theo thông tin phản ánh của Báo CATP thì tôi nhận thấy ở đây đã có dấu hiệu của việc hoạt động trá hình quán bar của các quán beer club, gây ra tiếng ồn với âm thanh cực đại làm ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và sức khoẻ của người dân. Kèm theo đó là dấu hiệu của hành vi lấn chiếm lòng, lề đường, gây mất trật tự đô thị nhưng chưa thấy sự can thiệp triệt để của cơ quan hữu trách. Điều đáng tiếc là pháp luật hiện hành chưa văn bản nào quy định rõ khung thời gian cấm âm thanh với tầng suất lớn, chỉ có quy định về khung thời gian cho phép quán bar hoạt động (không quá 24 giờ). Như vậy, nếu đặt câu hỏi trường hơp các quán bia hoạt động trá hình quán bar, mở nhạc ầm ỉ lộ thiên thì cơ quan chức năng sẽ xử lý như thế nào?

Trước hiện tượng nhức nhối này, tôi rất mong các cơ quan chức năng của thành phố và UBND Q1 cần tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở và xử lý những tụ điểm mà Báo CATP phản ánh trong bài viết. Đồng thời, kiến nghị cơ quan chức năng sắp tới sẽ có quy định cụ thể về thời gian cấm âm thanh tầng suất lớn trong khu dân cư.

 

Khuyến cáo của bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM

Tiếng ồn còn là nguyên nhân làm giảm thính lực của con người, làm tăng các bệnh thần kinh và cao huyết áp đối với người lớn tuổi. Với âm lượng 50 dB, tiếng ồn làm giảm hiệu suất làm việc, nhất là đối với lao động trí óc. Âm lượng 70 dB làm tăng nhịp thở và nhịp đập của tim, tăng nhiệt độ cơ thể và tăng huyết áp, ảnh hưởng đến hoạt động của dạ dày và giảm hứng thú lao động. Âm lượng 90 dB gây mệt mỏi, mất ngủ, tổn thương chức năng thính giác, mất thăng bằng cơ thể và suy nhược thần kinh.

Tác động của tiếng ồn có thể dẫn tới giảm khả năng tập trung, giảm độ minh mẫn và giảm khả năng làm việc. Khi tiếng ồn đạt tới 50 dB về ban đêm, giấc ngủ bị đứt quãng, giấc ngủ sâu bị tổn thất 60%. Tiếng ồn ban ngày ở mức 70-80 dB sẽ gây mệt mỏi, 90-110 dB bắt đầu gây nguy hiểm và 120-140 dB có khả năng gây chấn thương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang