Bộ Công an cần vào cuộc vụ ‘khuất tất về tài chính tại bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ’

Thứ Bảy, 22/04/2017 10:32

|

(CAO) Hàng trăm nhân viên tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ khẩn thiết đề nghị Cơ quan Điều tra Bộ Công an vào cuộc để xử lý những khuất tất tài chính.

“TRẢ LẠI 7 TỶ ĐỒNG LÀ Ở TÙ !”

Liên quan đến những khuất tất về tài chính xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, ngày 19-4, bệnh viện tổ chức cuộc họp tổng kết quý I/2017. Khoảng 1.300 nhân viên bệnh viện yêu cầu, Phòng Tài chính- Kế toán giải trình dấu hiệu mờ ám qua thu, chi năm 2016. Ban đầu, để giải trình những thắc mắc của một số cán bộ công chức tại bệnh viện, ông Nguyễn Tứ Phương, Trưởng phòng Tài chính- Kế toán ký bản nguồn thu từ dịch vụ năm 2016.

Dư luận đề nghị Cơ quan điều tra cần vào cuộc tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ

Theo đó, bệnh viện này thu 44,2 tỷ đồng. Phát hiện những bất bình thường trong báo cáo trên, một số ý kiến đề nghị phải giải thích tiếp bởi thiếu những nguồn thu quan trọng. Cụ thể, chụp Citi, MRI, sao phim, quảng cáo… bị bỏ ngoài sổ sách. Nhận được đề nghị trên, phòng tiếp tục báo cáo chi tiết nguồn thu lại trả lời bất hợp lý. Phòng Tài chính- Kế toán có tiếp báo cáo giải trình liệt kê thêm phần mà nhân viên thắc mắc. Theo đó, nguồn thu từ Citi gộp MRI hơn 20 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, nhiều nhân viên bức xúc đề nghị Phòng Tài chính- Kế toán giải thích rõ nguồn chi. Đại diện lãnh đạo phòng, ông Nguyễn Tứ Phương lên báo cáo. Lần này, nguồn thu của bệnh viện năm 2016 tăng lên hơn 51,3 tỷ đồng. Nghĩa là so với báo cáo khác, nguồn thu tăng hơn 7 tỷ đồng. Một số nhân viên cho rằng, số tiền trên là quyền lợi của tập thể bệnh viện. Như vậy, 7 tỷ đồng đang ở đâu.

Ba bản báo cáo tái chính của Phòng Tài chính- Kế toán có nhiều bất hợp lý

Ông Phương trả lời: “Số tiền chênh lệch trên, phòng đã chi hết”. Hàng loạt ý kiến đề nghị phải thu lại số tiền trên để giải quyết phúc lợi cho bệnh viện thì giám đốc bệnh viện cho rằng: “Trả lại 7 tỷ đồng là ở tù”. “Rõ ràng có khuất tất. Sau nhiều lần khiếu nại, phòng thừa nhận cênh lệch so với báo cáo ban đầu hơn 7 tỷ đồng. Chúng tôi hỏi, đây là nguồn thu là quyền lợi của tập thể bệnh viện. Số tiền trên phải chia cho anh em đơn vị thì phòng nói đã chi hết. Khi các khoản chi đã được phòng công khai trước đó với con số cụ thể. Đây là dấu hiệu khuất tất mà chúng tôi đề nghị làm rõ”, anh H., cán bộ bệnh viện nói.

AI ĐỨNG SAU NHỮNG KHUẤT TẤT TRÊN?

Trao đổi với phóng viên, không ít cán bộ công nhân viên bệnh viện tỏ ra bức xúc. Thay gì làm rõ những thắc mắc, khiếu nại của nhân viên bệnh viện thì Phòng Tài chính-Kế toán trả lời qua loa, đối phó. Tuy nhiên, những giải trình của phòng hết sức rối rắm. Theo báo cáo chi tiết thu năm 2016, nguồn thu chụp MRI là một khoản thu lớn dù đã thu tiền bệnh nhân nhưng không ghi trong báo cáo. Ngoài ra còn, những khoản thu từ điện não đồ, điện cơ, đo loãng xương thu số tiền rất lớn nhưng chẳng liệt kê. Khi người lao động chấp vấn lại nhận được câu trả lời không hợp lý.

Cán bộ công nhân viên kiểm tra lại các khoản chi tiếp tục phát hiện hàng loạt bất hợp lý. Báo cáo chi tiền lương năm 2016 không có tháng 9 và tháng 12. Qua đó, bệnh viện chi lương tháng 8 là 4,7 tỷ đồng; tháng 10 và tháng 11 là 4,2 tỷ đồng. Thế nhưng, kiểm tra chi tiền lương tháng 1,2 và 3 năm 2017 từ 3,4 đến 3,5 tỷ đồng. Khi so sánh chi tiền lương các tháng cuối năm 2016 và đầu năm 2017 chênh lệch khoảng 1 tỷ đồng/tháng.

Một cán bộ bệnh viện cho rằng, điều này là không hợp lý vì đầu năm 2017 đến nay nhân viên bệnh viện nghỉ không nhiều (chỉ vài người nghỉ). Như vậy, với số tiền lương 1 tỷ đồng thì nhân viên phải nghỉ khoảng 200 người mới phù hợp. Vậy khoản tiền lương không phù hợp của năm 2016 này đã đi vào đâu hay được cố tình nâng khống. Bên cạnh đó, tại cuộc họp, Ban giám đốc giải trình, tiền tết Nguyên Đán đã chi vào năm 2016 nhưng không có nguồn phải mượn nguồn của năm 2017. Đây là điều hết sức vô lý cần phải được minh bạch.

Gần 3 tháng qua, nhiều đơn kiến nghị khuất tất về tài chính tại Phòng tài chính-Kế toán gởi cho Ban giám đốc bệnh viện và Bộ Y tế nhưng rơi vào im lặng. “Ai đứng đằng sau Phòng tài chính-kế toán cần phải được làm rõ. Có nhiều ý kiến đề nghị thanh tra bệnh viện nhưng Giám đốc không đồng ý và giám đốc đề nghị chờ kết quả kiểm tra của vụ tài chánh bộ y tế, nhưng nhiều nhân viên đã không đồng ý. Chúng tôi mong Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an cần vào cuộc để xử lý theo đúng pháp luật”, một nhân viên bệnh viện đề nghị.

Khuất tất về tài chính tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ

Bình luận (0)

Lên đầu trang