Hành trình truy bắt hai tên cướp manh động

Thứ Năm, 23/03/2017 12:40

|

(CAO) Cuối tháng 7-2016, tại khu phố 1, phường Long Phước, thị xã Phước Long, Bình Phước xảy ra một vụ cướp tài sản táo tợn khiến dư luận xôn xao.

Lợi dụng đêm khuya vắng vẻ, hai đối tượng đã chặn xe, tấn công nạn nhân bằng hung khí, cướp chiếc xe máy hiệu SH mode và số tiền 45 triệu đồng. Ngay sau đó, lực lượng công an vào cuộc điều tra truy bắt thủ phạm. Tuy nhiên đây là nhóm tội phạm liều lĩnh, đều là những đối tượng nghiện ma túy liên tục đổi địa bàn hoạt động nên phải sau gần 3 tháng, vụ án mới kết thúc thắng lợi.

Đối tượng Trần Minh Tuân và Phạm Ngọc Thành tại cơ quan công an lúc bị bắt

Lúc 2 giờ 15 phút ngày 30-7-2016, chị Trần Thị Thu Thảo (SN 1966, ngụ khu phố 1, phường Long Phước, TX.Phước Long , Bình Phước), chạy xe SH đi từ nhà mình ra chợ Phước Bình để buôn bán thịt heo. Khi đi cách nhà 300m đến đoạn đường lầy lội do nước mưa đọng lại tại nhiều ổ gà, ổ voi lớn, chị Thảo cố lái xe đi vào lối mòn nhỏ sát lề đường bên phải để vượt qua đoạn đường này thì bất ngờ xuất hiện hai nam thanh niên từ trong bụi cây ven đường chạy ra chặn đầu xe và dùng gậy đánh tới tấp vào đầu, cơ thể chị Thảo khiến chị ngã lăn ra đường.

Mặc dù bị bất ngờ, chị Thảo vẫn dùng tay chống đỡ và cố kéo giữ chiếc xe lại, đồng thời hô hoán thật to để kêu cứu nhưng do bị đánh liên tiếp vào đầu, vào người quá đau nên chị phải buông tay ra. Lập tức hai đối tượng nhảy lên chiếc xe rồ ga bỏ chạy ra hướng đường ĐT741 mất hút. Một số người dân gần đó nghe tiếng tri hô của chị Thảo chạy ra thì hai đối tượng đã chạy thoát, họ liền đưa chị Thảo đi cấp cứu và điện báo cho công an

Nhận được tin báo, Công an thị xã Phước Long cử ngay tổ công tác hình sự đến hiện trường, tiến hành điều tra xác minh ban đầu. Tại hiện trường điều tra viên thu được một đoạn cây lồ ô dài gần 1m đã bị dập bể làm ba mảnh, cạnh đường còn để lại dấu vết vỏ xe trượt và chiếc kính chiếu hậu của xe máy bị bể rơi ra.

Chị Thảo cho biết chiếc xe bị cướp trị giá khoảng 50 triệu đồng, bên trong cốp xe còn có số tiền 45 triệu đồng. Nạn nhân cung cấp một số đặc điểm nhận dạng về hai tên cướp nhưng rất mờ nhạt do trời tối chị không nhìn rõ mặt. Bọn cướp ra tay lạnh lùng , không nói lời nào nên chị cũng không phân biệt được giọng nói của các đối tượng.

Tiến hành việc phá án, các trinh sát và điều tra viên của Công an thị xã Phước Long tổng hợp các dấu vết để lại tại hiện trường cùng với lời khai của những người liên quan đã nhận định: đây là một vụ án cướp tài sản, đối tượng có thể là người địa phương hoặc sinh sống tại đây, nắm rõ quy luật đi lại, sinh hoạt của chị Thảo cũng như thông thạo địa hình để chọn địa điểm ra tay cướp tài sản rồi tẩu thoát nhanh chóng. Chính vì vậy khi gây án cả hai cố tình giấu mặt và không nói tiếng nào vì sợ bị lộ.

Chị Thảo vui mừng khi được cơ quan Công an trao trả lại tài sản bị cướp

Từ nhận định trên, Đội Cảnh sát hình sự huy động các điều tra viên, trinh sát nhiều kinh nghiệm tiến hành rà soát, khoanh vùng đối tượng trên địa bàn quản lý và địa bàn lân cận để sàng lọc tìm ra đối tượng nghi vấn. Đồng thời, tiến hành các biện pháp nghiệp vụ khác để xác minh các thông tin liên quan. Sau 1 tháng điều tra truy xét, hơn 10 đối tượng nghi vấn được đưa vào diện nghi vấn nhưng sau đó, các điều tra viên lần lượt loại dần vì không có liên quan đến vụ án. Vậy nhóm cướp này là ai? Hiện đang lẩn trốn ở đâu? Đó là những câu hỏi khiến các trinh sát và điều tra viên “nhức đầu và có lúc vụ án tưởng như đi vào bế tắc.

Sau đó, phương án truy xét khác được Đội Cảnh sát hình sự đề xuất và được lãnh đạo Công an thị xã đồng ý. Lực lượng trinh sát được tung đi các hướng, các địa bàn lân cận để nắm tình hình và xác minh tỷ mỷ, không bỏ sót bất cứ thông tin gì khả nghi. Kiên trì áp dụng nhiều biện pháp điều tra, đến cuối tháng 8-2016, các điều tra viên đã tiếp cận nguồn thông tin vô cùng quý giá từ một vụ án “Cố ý gây thương tích” trên địa bàn mà trong quá trình điều tra đã khai thác được từ đối tượng gây án, đối tượng này cính là là con nghiện cùng nhóm với nghi phạm gây ra vụ cướp.

9X táo tợn chặn đường cướp xe máy

Ngay sau đó, những bước xác minh, thu thập chứng cứ về 2 đối tượng nghi vấn được tiến hành khẩn trương và nhanh chóng, xác định hai nghi can là Phạm Ngọc Thàn (tự Kiệm, SN 1989 ngụ cùng khu phố với chi Thảo) và Trần Minh Tuân (SN 1991, trú thôn Bù Cà Mau, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập).

Đến ngày 26-9-2016, qua mai phục các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự đã bắt gọn Tuân và Kiệm khi hai đối tượng đang tụ tập, sử dụng ma túy tại một phòng trọ trên địa bàn phường Long Phước, thị xã Phước Long.

Tại cơ quan cảnh sát điều tra, lúc đầu hai đối tượng khai báo quanh co, chối tội, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Nhưng bằng kinh nghiệm đấu tranh dày dặn của các điều tra viên và trước những tài liệu chứng cứ thu thập được, thấy không thể chối cãi, các đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội.

Chúng khai nhận sau khi cướp được chiếc xe SH mode của chị Thảo, chúng đem bán cho một đối tượng không rõ lại lịch ở tỉnh Bình Dương. Một tổ công tác lập tức lên đường truy tìm và thu hồi chiếc xe vật chứng của vụ án. đã được bán sang tay qua 3 người khác nhau!.

Thiếu tá Phạm Văn Kết, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an TX. Phước Long cho biết: “Vụ án được khám phá thành công và trao trả lại chiếc xe cho bị hại Trần Thị Thu Thảo đã góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự và trấn an dư luận quần chúng trong khu vực. Đây cũng là bài học cảnh giác để mọi người phòng ngừa, không sơ hở, tạo điều thuận lợi để kẻ xấu lợi dụng ra tay thực hiện hành vi phạm tội, ảnh hưởng đến tính mạng và thiệt hại về tài sản của chính mình”.

Ngày 21-3-2017, tại Trung tâm thương mại Phước Bình, Tòa án nhân dân thị xã Phước Long, đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lưu động vụ án hình sự đối với bị cáo Phạm Ngọc Thành, SN 1989, trú khu 1, phường Long Phước, TX. Phước Long và Trần Minh Tuân (1991), trú thôn Bù Cà Mau, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập về tội cướp tài sản. Tại phiên tòa, bị cáo Thành và Tuân đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Kết thúc phiên tòa, hội đồng xét xử tuyên phạt hai bị cáo Thành và Tuân mỗi bị cáo 5 năm tù giam, ngoài ra còn phải bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho bị hại 4 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang