Quận Tân Phú (TP.HCM):

Công ty tư nhân… ‘giải tỏa’ nhà dân (?!)

Thứ Ba, 07/03/2017 10:55

|

(CAO) Trước và sau Tết Đinh Dậu, bà Trần Thị Thái Sơn (SN 1956, ngụ Đô Đốc Lộc, P. Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM) kêu cứu khắp nơi vì mái ấm của 21 nhân khẩu và quán cà phê võng bị san bằng, đẩy cả gia đình sống cảnh "màn trời chiếu đất". 

KINH HOÀNG VỤ “CƯỠNG CHẾ” CUỐI NĂM…

Bà Trần Thị Thái Sơn kể lại vụ việc trong nước mắt, gia đình bà có 21 nhân khẩu sống trong căn nhà khoảng 200m2 được cất trên phần đất 1.153,1m2 mặt tiền đường Lê Sát, P.Tân Quý, quận Tân Phú (QTP). Khu đất này trước đây do hai cụ Trần Trọng và Phạm Thị Rựu quản lý, sử dụng, có kê khai đăng ký, đóng thuế, được chính quyền giao đất. Cho rằng khu đất của mình, bà Nguyễn Thị Chung (ngụ P.Tân Quý) đã khởi kiện tranh chấp.

Một thanh niên trong nhóm “giải tỏa” cầm búa dọa con gái bà Sơn

Cả hai bản án sơ thẩm (ngày 9-3-2009) và phúc thẩm (ngày 11-8-2009) đều tuyên cho bà Chung thắng kiện. Cụ Trọng liên tục kêu cứu vì bị xử oan. TAND tối cao với hội đồng thẩm phán do Chánh án Trương Hòa Bình (hiện là Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ) làm chủ tọa, đã mở phiên xử giám đốc thẩm ngày 27-6-2013, tuyên hủy hai bản án. Lý do: Đất tranh chấp chưa có sổ đỏ và không có một trong những giấy tờ quy định tại các khoản 1, 2, 5 điều 50 Luật Đất đai nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

Căn cứ bản án phúc thẩm, UBND QTP đã cấp sổ đỏ khu đất cho bà Chung và bà này bán ngay cho Công ty Đức Nhi năm 2009 để làm dự án cao ốc 21 tầng. Do hai bản án bị hủy, gia đình bà Sơn có đơn đề nghị UBND QTP thu hồi, hủy bỏ sổ đỏ đã cấp. Kêu oan nhiều năm, cha mẹ bà Sơn lần lượt qua đời. Gia đình bà Sơn không có nhà ở, trong khi khu đất đang bỏ trống và không có ai tranh chấp. Bà Sơn cùng người thân cất căn nhà tạm để tá túc đồng thời mở quán bán nước giải khát để kiếm sống từ cuối năm 2013. Lúc đầu, UBND P.Tân Quý không chấp nhận, nhưng sau đó để cho gia đình bà Sơn sinh sống tại đây.

Hàng rào tole bao quanh khu đất

Bà Sơn kế tiếp, đang yên ổn làm ăn thì tai họa ập đến, sáng ngày 11-1-2017, một nhóm đông người, trong đó không ít xâm trổ đầy mình kéo đến đến khu đất, hù dọa gia đình. Tức tốc, một nhóm thợ hồ, thợ sắt được huy động đến để đổ chân móng xi măng, cột sắt, dựng hàng rào bằng tole bao quanh khu đất. Tiếp đến, các ngày 12 và 13-1-2017, nhóm này đưa xe cạp, xe ủi đến giật sập nhà (làm bằng sắt, gỗ, tole, bạt che); phá tan nát nhiều tài sản bên trong (tủ, giường, bếp ga…); cả quán nước cũng bị san bằng. Tổng thiệt hại khoảng 95 triệu đồng. Hơn tháng qua, gia đình bà sống trong cảnh vô gia cư, phải nhờ vào sự hảo tâm của bà con xóm giềng.

Bà Sơn phẫn nộ: “Tôi nghi đây là băng nhóm côn đồ có tổ chức, xem thường pháp luật, ngang nhiên đập phá nhà dân, gây chấn động cả khu vực những ngày giáp Tết. Do đó, tôi đã có đơn đề nghị cơ quan chức năng chỉ đạo khởi tố vụ án “cố ý hủy hoại tài sản công dân” và “gây rối trật tự công cộng”, điều tra, làm rõ hành vi của những đối tượng liên quan, xử lý nghiêm theo pháp luật”.

Ngoài gia đình bà Sơn, bà Vũ Thị Vượn (SN 1952, ngụ Lê Sát, P. Tân Quý) cũng gửi đơn kêu cứu. Theo đó, bà có phần đất hơn 180m2 (đã có sổ đỏ) nằm trong dự án cao ốc, trên đất có 28 cây mai trồng để bán tết, trị giá hơn 20 triệu đồng cũng bị “giải tỏa” mất trắng.

ĐẠI DIỆN CƠ QUAN CHỨC NĂNG NÓI GÌ?

Trao đổi với phóng viên (PV) Báo CATP sáng 22-2-2017, Chủ tịch UBND P. Tân Quý Trương Văn Quang, xác định: Việc dựng rào do Công ty CP Tín Nghĩa (Cty Tín Nghĩa) thực hiện. Việc này ông đã thỉnh thị xin ý kiến chỉ đạo và được lãnh đạo UBND quận Tân Phú chấp thuận. Theo ông Quang, Tín Nghĩa có góp vốn với Cty Đức Nhi để làm dự án nên công ty này được rào khu đất. Liên quan đến căn nhà tạm của bà Sơn cùng nhiều tài sản bị thiệt hại, ông Quang không nắm rõ.

Ông Quang đã cho PV xem hồ sơ do Tín Nghĩa cung cấp; trong đó có hợp đồng “liên doanh” khai thác khu đất giữa Tổng Giám đốc (TGĐ) Tín Nghĩa là ông Ngô Xuân Tiệc với TGĐ Cty Đức Nhi Trần Hữu Lễ ký ngày 2-5-2007 và văn bản do TGĐ Tiệc ký ngày 18-11-2016 gửi UBND P. Tân Quý “xin hỗ trợ giải tỏa mặt bằng”. Văn bản nêu rõ việc “Cty Tín Nghĩa huy động công nhân đến yêu cầu những thành phần bất hảo ra khỏi khu đất”. Cuối văn bản, ông Tiệc “kính mong UBND P. Tân Quý chấp thuận và tạo điều kiện giúp đỡ”.

Dùng xe xúc để giật sập nhà

Hơn ai hết, lãnh đạo UBND P. Tân Quý biết rõ khu đang tranh chấp, có liên quan đến bà Sơn. Hàng chục nhân khẩu đang sinh sống tại đây, có phải là bất hảo hay không phường nắm rõ. Ngay cả gia đình bà Sơn là thành phần “bất hảo”, phường và quận cũng không thể chấp nhận để Tín Nghĩa “trục” họ ra khỏi khu đất vì công ty không có chức năng “giải tỏa mặt bằng”.

Liên quan đến khu đất này, Báo CATP đã có bài phản ánh chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan đến dự án cao ốc, rõ nhất là việc “xẻ thịt” dự án để phân lô chia nền bán thu lợi. Bà Huỳnh Thị Hiếu (ngụ Nguyễn Súy, P.Tân Quý) cũng có nhiều đơn tố cáo, ngày 24-3-2016, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 1954/VPCP-V.I, truyền ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng (hiện là Thủ tướng Chính phủ) Nguyễn Xuân Phúc: “UBND TPHCM chỉ đạo kiểm tra làm rõ nội dung khiếu tố của bà Huỳnh Thị Hiếu liên quan đến quản lý, sử dụng đất của Cty Đức Nhi; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ”.

Trong khi chờ kết quả xử lý từ UBND TPHCM theo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ thì lại xảy ra sự việc khiến cho tình hình thêm phức tạp...

PV Báo CATP đã đến UBND QTP để nắm thêm thông tin và làm rõ một số vấn đề liên quan. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Mỹ Thanh - Cán bộ Ban tiếp công dân của quận, lãnh đạo bận công tác nên không thể tiếp PV. Liên quan đến đơn kiến nghị khởi tố vụ án hình sự của bà Sơn, bà Thanh cho biết, hiện Công an quận đang giải quyết .

Đại úy Vũ Quang Hùng - Phó Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp, cho biết: Lúc 8 giờ 30 phút ngày 11-1-2017, Công an quận nhận được tin báo có nhóm thanh niên tụ tập nên cử lực lượng xuống hiện trường để xác minh. Chỉ có một số bảo vệ và công nhân đang dựng hàng rào tole và Cty Tín Nghĩa đã báo cáo với chính quyền địa phương. Chưa ghi nhận sự việc hàng trăm thanh niên xăm trổ, giang hồ, bảo kê làm tường rào như người dân phản ánh.

Về phía Báo CATP, đã thu thập được một số chứng cứ quan trọng liên quan đến vụ “giải tỏa” sẽ chuyển đến Công an QTP trong thời gian sớm nhất để có thêm cơ sở xem xét, xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang