Hành trình triệt phá băng xã hội đen vùng sơn cước

Chủ Nhật, 02/04/2017 01:36  | Minh Thắng

|

(CAO) Ngày 31-3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa kết thúc điều tra chuyên án truy bắt băng tội phạm cực kỳ nguy hiểm ở vùng giám ranh giữa Đồng Nai và các tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Nhóm đối tượng này dùng bạo lực tổ chức bảo kê sòng bạc, phá rừng, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê và kể cả việc khống chế nông dân tiêu thụ hoa màu trong thời gian dài ở vùng miền núi.

Những “ông kẹ” vùng giáp ranh

Trong quá trình nắm địa bàn, trinh sát Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai phát hiện tại địa bàn hai huyện Tân Phú và Định Quán, tỉnh Đồng Nai nổi lên băng nhóm đối tượng do Đỗ Tiến Hoàng (SN 1980, HKTT ấp Phương Lâm 3, Phú Lâm, Tân Phú, Đồng Nai) cầm đầu hoạt động tổ chức đánh bạc, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, thanh toán lẫn nhau nhằm tranh giành lãnh địa hoạt động, lưu động trên địa bàn huyện Tân Phú, Định Quán (Đồng Nai); huyện Đức Linh (Bình Thuận) và huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng).

Hành trình truy bắt hai tên cướp manh động
 
 

Trong băng nhóm do Hoàng quy tụ, các đối tượng đa số đã có tiền án, tiền sự, hoạt động có tổ chức, quy mô lớn vì lợi nhuận thu được rất cao, có ngày lên đến hàng trăm triệu đồng nên bọn chúng rất manh động sẵn sàng dùng hung khí như dao lê, mã tấu… đâm chém vì động cơ vụ lợi.

Nhằm đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn, không để bọn tội phạm lộng hành, ngày 13-11-2015, Công an tỉnh Đồng Nai ra Quyết định xác lập chuyên án trinh sát mang bí số và thành lập Ban chuyên án để tổ chức đấu tranh, được Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh phê duyệt. Ban chuyên án đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, huy động các trinh sát giỏi của Phòng cảnh sát hình sự làm chủ chốt và được sự hỗ trợ của các đơn vị từ các Cục nghiệp vụ - Bộ công an và Công an các địa phương có liên quan.

Quá trình điều tra, công an thu thập tài liệu liên quan đến việc phạm tội của các đối tượng. Các tổ trinh sát đồng loạt xuất quân, bắt được 11 đối tượng, gồm: Nguyễn Văn Công (SN 1981, HKTT: phường B’Lao, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng); Đỗ Tiến Hoàng (SN 1980), Đỗ Hoàng Linh (SN 1985), Trần Ái Mộng (Cò mộng, SN 1984), Đỗ Tiến Giáo (SN 1997), Phạm Tuấn Anh (tự lỳ, SN 1990, cùng ngụ huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai); Nguyễn Quốc Vũ (Kanu, SN 1988, HKTT TT.Định Quán, H.Định Quán, Đồng Nai), Trần Thanh Tú (SN 1994), Nguyễn Minh Tiến (Mèo, SN 1994), Vũ Phước Lộc (SN 1996, cùng ngụ tỉnh Lâm Đồng) và Đinh Duy Việt (SN 1986, HKTT P.Tân Hưng Thuận, Q.12, TP.HCM).

Được biết, Nguyễn Văn Công và Đỗ Tiến Hoàng đều có nhiều tiền án, tiền sự, thường xuyên tổ chức đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa ăn thua với số tiền lớn tại xã ĐaKai, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận (khu vực giáp ranh với xã Phú Sơn, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai).

Trong thời gian tổ chức sòng bạc, do có mâu thuẫn với ông N.H.T (SN 1966, ngụ xã Phú Thanh, Tân Phú, Đồng Nai) về việc ông này không tiếp tục làm việc trong sòng bạc do Công và Hoàng tổ chức, mà chuyển sang làm cho sòng bạc của nhóm đối tượng khác, nên Công và Hoàng bàn nhau sẽ cho đàn em chém ông T. trả thù.

Hành trình phá án vụ giết người chôn xác hai lần rúng động Lâm Đồng
 

Khoảng 21 giờ ngày 13-8-2015, Công tổ chức một cuộc “họp” với các đối tượng Vũ Phước Lộc, Trần Thanh Tú, Nguyễn Minh Tiến, Nguyễn Quốc Vũ bàn chuyện chém ông T. Công dặn dò đám đàn em sẽ ra tay vào ngày hôm sau, khi gặp ông T. thì chém cho bị thương nặng.

Sau khi nhận lệnh của Công và Hoàng, Vũ gọi Tuấn Anh, Giáo, Lộc, Tú, Tiến rồi đưa cho Lộc, Tú mỗi người một giỏ cói bên trong mỗi giỏ đựng 2 con dao rồi cả nhóm giải tán. Khoảng 9 giờ sáng 14-8-2015, Công gọi điện yêu cầu Vũ tập họp cả nhóm buổi chiều đi chém ông T. Đến 17 giờ chiều cùng ngày, cả bọn đi vào đường ĐaKai phục sẵn. Tuy nhiên, ông T. chạy mô tô ngang qua quá nhanh nên chúng không chém được, cả nhóm bỏ về.

Nắm được thông tin ông T. buổi sáng thường hay vào thăm rẫy ở ấp Ngọc Lâm 2, Phú Xuân, Tân Phú, cách QL20 khoảng 3Km, khoảng 8 giờ ngày 15-8-2015, Vũ tập hợp đồng bọn chạy vào đường liên xã Phú Xuân – Núi Tượng phục kích.

Khi ông T. vừa chạy đến thì Lộc cầm dao ra chặn xe. Ngay lập tức, Lộc xông vào chém ông T. 4 nhát. Bị chém bất ngờ, ông T. giơ tay đỡ rồi ngã xuống đường, Lộc tiếp tục xông đến chém 4 nhát nữa vào tay và chân khiến ông T. nằm bất động. Lúc này có người dân đi đến thì cả bọn lên xe máy chạy thoát. Ông T. được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu. Theo kết luận giám định pháp y, tỷ lệ thương tật của ông T. là 73%.

Qua điều tra truy xét, Ban chuyên án phối hợp với Công an huyện Tân Phú lần lượt bắt được các đối tượng trên.

“Ông trùm” lộ diện

Mặc dù các đối tượng trên bị bắt nhưng tình hình an ninh trật tự trên địa bàn vẫn còn xảy ra một số vụ án gây thương tích có tính chất tương tự; có dấu hiệu băng nhóm hoạt động bảo kê. Ban chuyên án đã quyết tâm tìm bằng được kẻ chủ mưu.

Hành trình bắt người giúp việc trộm hơn 70 cây vàng trong khách sạn
 

Trong lúc trinh sát đang truy lung thì xảy ra vụ cố ý gây thương tích vào ngày 3-11-2015 tại xã Phú Lâm, huyện Tân Phú. Theo đó, tại quán Lộc Vừng (thuộc ấp Phương Mai 1, Phú Lâm), Đỗ Hoàng Linh (là đối tượng cầm đầu trong chuyên án) vô cớ dùng chân đá nhiều cái vào vùng mặt của anh D.C (SN 1985, ngụ xã Phú Lâm) dẫn đến bị gãy xương chính mũi và gãy bờ dưới xương ổ mắt trái với tỷ lệ thương tật 14%.

Nhân cơ hội này, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Phú đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt bị can Đỗ Hoàng Linh để điều tra. Qua đó đã làm rõ một số vụ án khác. Trước đó, Hoàng Linh cùng đồng bọn gây ra vụ cướp tài sản vào ngày 18-10-2015, tại Thị trấn Tân Phú.

Anh Q.M (SN 1984, HKTT xã Phú Lâm) nợ Hoàng Linh số tiền 95 triệu đồng. Khoảng 21 giờ ngày 18-10, Linh cho đàn em là Trần Ái Mộng (Cò Mộng) đến nhà anh M. yêu cầu mang tiền xuống nói chuyện trực tiếp với Linh, xong việc Mộng sẽ chở anh M về.

Anh M. đồng ý và để Mộng chở xuống quán cafe Dâu Da (tại TT. Tân Phú). Khi anh M. và Mộng đến thì thấy Linh đang ngồi tại sân quán, trên tay cầm roi điện. Biết là sắp có chuyện với gã giang hồ máu mặt, anh M. khẩn thiết xin trả trước 10 triệu đồng, số còn lại sẽ xoay sở trả sau vì kẹt tiền.

Lập tức Linh dùng roi điện đe dọa, yêu cầu anh M. điện thoại về nhà lấy tiền. Anh M. điện thoại không được thì Linh đánh đá anh túi bụi vào vùng mặt, chích điện vào người. Vì quá đau, anh M. xin cho điện thoại về nhà một lần nữa nhưng cũng không được thì Linh tiếp tục bị đánh. Sau đó, biết anh M. không có tiền nên Linh cho khất lại đến 9 giờ ngày 19-10 phải trả đủ tiền.

Sáng hôm sau, Mộng điện thoại thúc anh M. trả tiền. Khoảng 20 giờ cùng ngày, vợ anh M. xin trả trước 20 triệu đồng, số còn lại sẽ xoay trả dần thì Linh đồng ý và cho Mộng vào nhà lấy. Sau khi lấy thêm tiền, Linh điện thoại đe dọa anh M.: ‘‘Mày chơi trò bố thí cho tao hả’’ và đe dọa sẽ lấy cả tiền lẫn mạng anh M. Sáng ngày 20-10, anh M. gom trả được 65 triệu đồng. Với hành vi trên, ngày 22-1-2016, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Phú khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Hoàng Linh và Trần Ái Mộng về tội “Cướp tài sản”.

Khống chế giá bán nông sản

Ngoài ra, trong quá trinh điều tra, Ban chuyên án nhận được thông tin cũng trong thời gian này ở các huyện vùng giáp ranh một số đối tượng có liên quan với băng nhóm trên thường xuất hiện bảo kê, gây áp lực với các nhà vườn trong vụ việc mua bán nông sản và sử dụng, buôn bán ma túy trái phép. Trong đó đối tượng Đinh Duy Việt can tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Hành trình phá án vụ giết người cướp tài sản, phi tang xác ở Đồng Nai
 
Hung khí của băng tội phạm dùng để thanh trừng vùng giáp ranh

Đinh Duy Việt là người nghiện. Việt đã nhiều lần mua ma túy đá của một người đàn ông không rõ tên tuổi địa chỉ ở TP.HCM mang về nhà sử dụng; đồng thời bán lại cho các con nghiện khác để kiếm lời. Vào khoảng 17 giờ ngày 29-3-2016, tại nhà nghỉ Mây Chiều (thuộc xã Phú Thanh, huyện Tân Phú), Công an huyện Tân Phú bắt quả tang Việt đang bán một bịch ma túy với giá tiền 500.000 đồng cho Đ.T.

Kiểm tra nhà Việt, công an thu giữ thêm một bịch nilon hàn kín hai bên đầu chứa tinh thể rắn trong suốt. Công an huyện Tân Phú đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Việt. Tại cơ quan điều tra, Việt khai bán ma túy từ tháng 7-2015 cho đến ngày bị bắt.

Trong qúa trình điều tra băng nhóm tội phạm này, Ban chuyên án đã củng cố hồ sơ điều tra ban đầu, chuyển Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Phú đang tiếp tục điều tra xử lý 2 vụ án cưỡng đoạt tài sản dưới hình thức bảo kê nông sản.

Theo đó, trong quá trình hoạt động thu mua sầu riêng của các thương lái trên địa bàn huyện Tân Phú do Nguyễn Văn Công và Phạm Tuấn Kiên (Việt híp) thực hiện. Các đối tượng này kéo băng nhóm đến gây áp lực với thương lái và nhà vườn, giá cả bán ra hay mua vào đều do chúng định đoạt để hưởng tiền chênh lệch.

Trong quá trình điều tra chuyên án, lực lượng công an thu giữ của băng nhóm này số tang vật gồm: 15 dao, kiếm các loại, 154.800.000 đồng, 1 xe ôtô hiệu TOYOTA ZACE-GL1, biển số: 60A - 180.48; 1,2539 gam ma túy đá, 1 xe mô tô hiệu Exciter, 7 điện thoại đi động các loại và nhiều tang vật liên quan khác.

Một cán bộ điều tra cho biết, ngoài các hành vi trên, băng tội phạm này có dấu hiệu bảo kê phá rừng tại vùng giáp ranh với các tỉnh, chúng có mối quan hệ với trùm bảo kê lâm tặc Hà “đen”, đối tượng bị Bộ Công an bắt vào năm 2016.

Bình luận (0)

Lên đầu trang