Đôi vợ chồng được chọn “làm chuyện ấy” trong lễ hội “Linh tinh tình phộc”

Thứ Ba, 27/02/2018 07:25  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Năm nay vợ chồng anh Chử lần thứ 3 được dân làng chọn ra thực hiện nghi thức lễ Mật trong miếu nhưng vẫn chưa hết ngại ngùng khi đề cập đến giây phút đặc biệt.

Trong Lễ hội “Linh tinh tình phộc” năm 2018, vợ chồng anh Chử Đức Chiến (SN 1978) và chị Bùi Thị Thanh Huyền (SN 1990) tiếp tục được người dân địa phương “tín nhiệm” chọn làm người thực hiện nghi thức “tình phộc” trong Lễ Mật.

Trước đó, trong hai năm 2016, 2017, vợ chồng anh Chiến đều thực hiện nghi thức “tình phộc” trúng cả 3 lần.

Trước vài giờ vào làm lễ, anh Chiến và chị Huyền vẫn chưa hết ngại ngùng khi đề cập đến chuyện bản thân được chọn “làm chuyện ấy” trong đêm đặc biệt của dân làng.

Theo anh Chiến, bản thân vợ chồng anh dù đã có hai năm trước được “đề cử” và thực hiện thuần thục nhưng đến khi nhận được thông tin mình được chọn tiếp vẫn chưa hết ngại ngùng, nhưng vì dân làng chọn và niềm tự hào cho gia đình, vợ chồng anh chị vui vẻ nhận lời và mong muốn làm tròn trách nhiệm người dân giao.

Theo anh Chiến, để hoàn thành nhiệm vụ được dân giao, vợ chồng anh đã phải “khổ luyện” làm sao cho thật hợp nhịp trong các thao tác “giao ban” tượng trưng với hai vật nõ và nường tác động ăn nhịp với nhau.

“Thực hiện nghi thức và cầm linh vật trong Lễ Mật mỗi năm chỉ có 1 lần và chỉ có 3 nhịp thôi nên khi chỉ có hai vợ chồng, chúng tôi đã cầm những đồ tượng trưng gần giống linh vật như dùi trống,... tập với nhau. Chúng tôi tập để hợp nhịp cho khớp với tiếng hô của chủ lễ”, anh Chiến nói.

Theo anh Chiến, các môn thể thao như bóng chuyền, bóng rổ,... người ta cũng phải tập luyện nên để tránh bị trượt, hai vợ chồng anh cũng tập duyệt kỹ trước khi thực hiện nghi thức quan trọng.

Hiện nay, vẫn có người trêu hai vợ chồng thực hiện nghi thức “tình phộc” hoặc khi anh bán hàng ăn ở trên Bãi Bằng (Phú Thọ) cũng có người trêu nhưng hai vợ chồng quen rồi nên không ngại.

“Nhiều người vào cửa hàng ăn của tôi nhận ra hai vợ chồng trên báo cũng trêu đùa. Tuy nhiên, đây là lễ hội phồn thực, những người biết đều hiểu chỉ có một số người tò mò, không biết, không hiểu mới nghĩ khác hoặc hỏi hai vợ chồng về nhà có như vậy không”, anh Chiến cười nói.

Anh Chiến chia sẻ thêm, hai vợ chồng anh thực hiện nghi thức “tình phộc” trogn miếu Trò, nhưng anh vẫn phải che chở cho vợ mình bởi khi ấy đèn tắt, đề phòng một có một số bàn tay... thò vào trong.

Lễ hội “Linh tinh tình phộc” hay còn gọi là Lễ hội Trò Trám được tổ chức thường niên vào các ngày 11 và 12 tháng Giêng hàng năm. Tại lễ hội này, điểm hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của du khách thập phương nhất đó là Trò Trám và Lễ Mật tại miếu Trò ở xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, Phú Thọ. Lễ hội Trò Trám là tên gọi theo địa danh diễn ra các tích trò khác là: “Phồn thực” và “Tháo khoán”, trong đó trò diễn “tứ dân chi nghiệp” được coi là màn “dạo đầu“ mang tính chất ẩn dụ rất cao. Chẳng hạn như khi diễn trò, trai gái hát đối đáp nhau những ca từ đầy ẩn ý.

Công đoạn cuối cùng là “Tháo khoán”, một hình thức sinh hoạt phồn thực, không phải diễn xướng trên sân khấu dân gian, mà là mô phỏng hành vi của đời sống phồn thực.

Tâm điểm của lễ hội Trò Trám là lễ Mật, diễn ra lúc sang canh đêm 11 rạng ngày 12 tháng Giêng âm lịch, thời gian giao hòa giữa trời và đất, ngày cũ qua và ngày mới bắt đầu. Sau khi các bậc cao niên làm lễ tế miếu, đèn, nến trong và ngoài miếu đều tắt, cụ chủ tế hô “linh tinh tình phộc”, hai nhân vật chính: Nam cởi trần, đóng khố cầm nõ – tượng trưng cho sinh thực khí nam; nữ mặc váy, đeo yếm đào cầm nường – tượng trưng cho sinh thực khí nữ làm các thao tác tượng trưng hoạt động tính giao. Theo quan niệm của người dân địa phương, nếu cả ba lần đâm trúng – mùa màng tươi tốt, bội thu; hai lần – được mùa; một lần là làm ăn kém…

Ngôi miếu Trò nơi diễn ra Lễ “Linh tinh tình phộc”.
Vợ chồng anh Chiến vẫn còn ngại ngùng dù đây là lần thứ 3 được dân chọn thực hiện lễ Mật
 Trước khi vào nghi lễ chính, các cụ lớn tuổi trong làng sẽ thắp hương cúng tại miếu.
Vợ chồng anh Chiến chị Huyền trước giờ thực hiện nghi lễ
Đôi vợ chồng đóng khố, mặc yếm làm nghi lễ trước khi thực hiện các phần việc chính
Người dân quây quanh ngôi miếu xem vợ chồng anh Chiến thực hiện lễ Mật
Dân làng quây quần bên sân miếu chúc nhau sau khi nghi lễ quan trọng kết thúc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang