Miền Tây:

Đua xe như... trẩy hội

Thứ Tư, 07/04/2021 10:18  | Đăng Khoa

|

(CATP) Ngày 6-4, trước tình trạng thanh thiếu niên tụ tập cổ vũ, tổ chức đua xe trái phép ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, tính mạng của người dân, Bộ Công an có văn bản chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), công an các đơn vị, địa phương thực hiện nhiều biện pháp về phòng chống đua xe trái phép. Hiện công an các địa phương lên kế hoạch truy bắt các quái xế. Riêng ở miền Tây, hiện nay, tình trạng đua xe trái phép đang diễn biến rất phức tạp.

Đua bất chấp!

Theo phản ánh của người dân, từ ngày đoạn Quốc lộ 1 (thuộc xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, Hậu Giang) được nâng cấp, tính mạng của người dân bị đe dọa bởi quái xế. Trung bình một tuần, các quái xế tụ tập đoạn đường trên vào khuya các ngày thứ 4, thứ 5 và thứ 7 trên đoạn đường dài khoảng 1 - 1,5km từ Trường đại học Võ Trường Toản tới Công ty Cổ phần thủy sản Cafatex, hoặc từ Công ty Cổ phần thủy sản Cafatex đến cầu Số 10, để tổ chức đua xe.

Bộ Công an chỉ đạo xử lý nghiêm nạn đua xe trái phép

Bộ Công an yêu cầu các đơn vị liên quan thông qua mạng xã hội, ứng dụng OTT, cơ quan thông tin đại chúng, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống camera giám sát, camera của người dân... để xác định thời gian, phương thức, thủ đoạn các cá nhân tổ chức đua xe trái phép.

Trên cơ sở đó, chủ động lên sơ đồ các tuyến đường, địa điểm là nơi các đối tượng thường tổ chức, tụ tập đua xe trái phép... để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Để việc xử lý được nhanh chóng, lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung điều tra, giải quyết các vụ việc mới xảy ra, và áp dụng thủ tục rút gọn để phối hợp với cơ quan bảo vệ pháp luật (Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân) truy tố, xét xử nghiêm những người tổ chức đua xe trái phép. Đưa ra xét xử lưu động ngay tại địa bàn một số vụ điển hình nhằm răn đe, giáo dục chung.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang, thường xuyên và đột xuất tuần tra cơ động trên các tuyến đường hoặc dừng kiểm soát tại những khu vực trọng điểm để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý ngay từ đầu khi có biểu hiện tụ tập đua xe trái phép.

Đây là đoạn đường đông dân cư, tập trung nhiều công ty, trường học trên địa bàn Hậu Giang nên rất nhiều người và phương tiện qua lại. Trước khi vào trận, các quái xế rồ ga làm khiếp đảm người dân địa phương. Có lần, người dân bức xúc mở cửa ra khuyên bảo liền bị các đối tượng trên xông vào hành hung. Sau đó, chúng dùng đá chọi vào nhà gây bất an cho người dân khu vực.

Quá bức xúc việc xem thường pháp luật của các quái xế, ảnh hưởng đến tính mạng của người đi đường, một số người âm thầm quay clip ghi lại những cảnh liều lĩnh của các quái xế. Để bắt đầu cho các cuộc đua, quái xế chặn đầu các xe ôtô đang lưu thông trên quốc lộ sau đó nẹt pô xe ầm ĩ, bốc đầu xe lao đi vun vút. Mỗi lần rồ ga lao đi khoảng vài trăm mét, những quái xế này lại quay đầu xe chạy ngược chiều trở lại và đua tiếp. Trước sự manh động đó, những xe tải, xe khách lưu thông đến đoạn đường bị các quái xế phong tỏa đều phải "bò” thật chậm để nhường đường. Anh P., người dân địa phương cho biết: "Tuần nào cũng vậy, ít nhất 3 ngày một tuần, cỡ 11, 12 giờ đêm có khoảng 50 - 60 xe không biết từ đâu tới, tụ tập đua xe. Chúng nó đua xe mà như trẩy hội. Người dân cảm thấy bất an, cứ đến tối không dám ra đường". Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Hậu Giang, tại đoạn đường trên, lực lượng CSGT truy bắt hàng trăm đối tượng với các hành vi cổ vũ và tổ chức đua xe trái phép nhưng xử lý nhẹ nên chưa đủ sức răn đe. Khi được gia đình bảo lãnh, các đối tượng tiếp tục vi phạm.

Đoạn đường mà quái xế chọn đua, dân cư tập trung đông đúc

Quay clip đua xe đăng lên mạng xã hội

Phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang phối hợp với Công an huyện Cái Bè mời làm việc 11 người trong nhóm thanh thiếu niên chặn xe trên Quốc lộ 1 để đua xe trái phép. Tối 26-3, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn video dài gần 5 phút ghi lại cảnh khoảng 100 người chặn xe trên Quốc lộ 1 (đoạn qua địa bàn xã An Hữu, huyện Cái Bè, Tiền Giang) để đua, kéo xe trái phép, gây náo loạn cả một khu vực. Các quái xế tụ tập dàn hàng ngang lạng lách, đánh võng, nẹt pô inh ỏi. Vụ việc khiến nhiều người dân bức xúc. Đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội thu hút hàng trăm lượt người xem và bình luận. Nhiều người bức xúc trước hành vi xem thường pháp luật của các quái xế.

Hầu hết các quái xế có tuổi đời rất trẻ

Công an tỉnh Tiền Giang tiến hành xác minh mời 11 đối tượng và tạm giữ 8 chiếc xe môtô. Các đối tượng có liên quan đã thừa nhận chặn xe, cổ vũ, quay clip đua, kéo xe, không đội mũ bảo hiểm, biểu diễn chạy xe một bánh, thay đổi kết cấu máy, hình dáng và đặc tính của máy... Các thanh thiếu niên trên có tuổi đời còn rất trẻ, từ khoảng 18 - 25 tuổi. Họ lên trên nhóm Facebook hay Zalo chung, kêu gọi và hẹn địa điểm để tổ chức đua xe trái phép. Phương tiện thường xuyên không gắn biển số xe, hay gắn biển số giả, hoặc lợi dụng lúc cảnh sát đang điều tiết giao thông ở các cầu hẹp và những chỗ xảy ra tai nạn để tổ chức đua, kéo xe gây khó khăn cho cảnh sát điều tra. Nguyễn Anh Tuấn (19 tuổi, ngụ xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè) là người trực tiếp chặn dừng xe trên đường để những thanh niên khác biểu diễn xe, đua kéo xe và không có giấy phép lái xe. Trần Đỗ Châu (21 tuổi, ngụ xã Hòa Hưng) cổ vũ đua xe và có nhiệm vụ quay clip.

Công an TP.Châu Đốc triển khai quyết định phạt 7 quái xế

Công an các địa phương đề nghị, cần tăng cường hình thức xử lý mới dẹp được thực trạng đua xe trái phép. Thời gian qua, công an các tỉnh tổ chức truy bắt các quái xế đua xe trái phép nhưng chỉ dừng lại ở mức xử lý hành chính nên các đối tượng tiếp tục vi phạm. Ngày 5-4, Đội CSGT, trật tự Công an TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang tổ chức mời gia đình các thanh thiếu niên tụ tập chạy xe môtô gây mất trật tự an toàn giao thông đến tuyên truyền, cho cam kết không tái phạm và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 đối tượng (đa số các đối tượng có độ tuổi từ 14 đến 16) với số tiền trên 4 triệu đồng về các hành vi "chạy xe 1 bánh, tự ý thay đổi hình dáng, đặc tính, bộ phận giảm thanh không đảm bảo về tiếng ồn, không đủ tuổi điều khiển xe".

"Tôi rất đồng tình với văn bản chỉ đạo của Bộ Công an. Ngoài việc xử lý nghiêm các quái xế, tôi cho rằng dẹp được thực trạng đua xe, cần dẹp các lò độ xe. Trực tiếp truy bắt và làm việc với các quái xế, tôi nhận thấy, các quái xế chỉ là nài. Bản thân không tiền bạc nên quyết tâm thắng sẽ được các lò thưởng bởi có uy tín, nhiều người tìm đến độ xe. Nhiều quái xế mong một lần thắng để được nhận phần thưởng từ các lò độ. Phần nhiều, những cuộc đua xe đều có lò độ xe tài trợ đứng sau. Trước sự hấp dẫn của giải thưởng từ các lò độ xe, các quái xế quên cả tính mạng chạy xe không thắng và xem thường pháp luật", một cán bộ CSGT cho biết.

Trước đó khoảng 18 giờ ngày 28-3, Công an TP.Châu Đốc nhận được tin báo, một nhóm thanh, thiếu niên tụ tập chạy xe môtô một bánh, nẹt pô gây mất trật tự an toàn giao thông tại khu dân cư Biên Phòng thuộc khóm 8, phường Châu Phú A, TP.Châu Đốc, An Giang. Tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an TP.Châu Đốc phối hợp cùng Công an phường Châu Phú A, triển khai lực lượng dừng phương tiện kiểm tra. Khi phát hiện Tổ công tác, các đối tượng liền tăng ga bỏ chạy, tuy nhiên, 5 đối tượng cùng phương tiện đã bị Tổ công tác bắt giữ. Qua kiểm tra, phát hiện có những phương tiện được các đối tượng tự ý thay đổi đặc tính, hình dáng và đa số các đối tượng chưa đủ tuổi để điều khiển phương tiện. Tổ công tác tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính với các lỗi: chạy xe bằng một bánh, tự ý thay đổi đặc tính, hình dáng của xe, không đủ tuổi điều khiển phương tiện, không giấy tờ xe và lập biên bản tạm giữ các phương tiện.

Các quái xế tập trung đoạn Quốc lộ 1 (thuộc xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, Hậu Giang) tổ chức đua xe

Ngày 4-4, Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp khống chế nhóm đối tượng có hành vi tụ tập đua xe, cổ vũ đua xe trái phép trên địa bàn TP.Bạc Liêu vào rạng sáng cùng ngày. Theo đó, lúc 1 giờ sáng tại đoạn đường tránh Quốc lộ 1 (từ Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ đến cầu Dần Xây, TP.Bạc Liêu), nhận được tin báo có nhóm thanh niên tổ chức đua xe trái phép, Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh Bạc Liêu cùng các đơn vị nghiệp vụ tiến hành vây bắt. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các đơn vị khống chế tại chỗ 6 đối tượng, tạm giữ 6 môtô độ chế; một xe khách 16 chỗ; một xe tải (dùng để chở xế độ), tham gia đua xe, cổ vũ đua xe trái phép. Trong đó, tài xế xe 16 chỗ khóa cửa bỏ trốn khỏi hiện trường, lực lượng làm nhiệm vụ phải điều xe cứu hộ đến cẩu xe về trụ sở.

Bình luận (0)

Lên đầu trang