Kế hoạch "thoát xác" tỉ mỉ của tên cướp ngân hàng

Thứ Năm, 20/09/2018 18:56  | Thiện Thảo

|

Trước khi thực hiện vụ cướp 8 ngày, đối tượng đã mua súng và lên kế hoạch chi tiết. Từ tung tích của chiếc xe máy bỏ lại hiện trường, công an đã lần ra manh mối phá án.

Clip vụ cướp:

Ngày 20-9, Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, Châu Cường (36 tuổi, ngụ TP.HCM) đã tử vong sau 3 ngày điều trị tại bệnh viện, do uống thuốc diệt cỏ.

Như Báo CATP thông tin, cuối giờ chiều 13-9, bên trong Phòng giao dịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Chi nhánh Châu Thành (Vietinbank Châu Thành), Tiền Giang có 5 người, gồm: bảo vệ, 2 nữ nhân viên và 2 nữ khách hàng.

Bất ngờ một tên cướp đội mũ rộng vành, mặc áo khoác, bịt kín khẩu trang, phía trước ngực có đeo túi xách bước vào rút súng đe dọa bảo vệ, nữ nhân viên, cướp 940 triệu đồng và chỉ mất hơn 2 phút đồng hồ để rời khỏi hiện trường.

Đức (trái) và Cường

Sau khi vụ án xảy ra, Ban Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an địa phương có liên quan khám nghiệm hiện trường, tổ chức các biện pháp điều tra, xác mình, làm rõ. Đồng thời, đề nghị các cục nghiệp vụ (Bộ Công an) hỗ trợ.

Quá trình khám nghiện hiện trường, cơ quan điều tra đã phát hiện xe máy tay ga, mũ bảo hiểm nghi của thủ phạm bỏ lại gần hiện trường. Lực lượng xác minh nguồn tin xung quanh khu vực, ban đầu nhận định: khi rời khỏi phòng giao dịch tại ấp Tân Phong (xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành), có thể đối tượng đón taxi trên quốc lộ 1, tẩu thoát về hướng TP.HCM và các vùng lân cận.

Xác minh chiếc xe máy tại hiện trường, cơ quan điều tra làm rõ phương tiện này đã quay tay nhiều chủ. Trước khi xảy ra vụ cướp, Cường đã mua chiếc xe máy trên. Công an xác định được chủ chiếc xe này và sau đó được làm rõ chính là phương tiện thủ phạm sử dụng gây án.

Hình ảnh tên cướp khống chế nhân viên ngân hàng

Một thành viên Ban chuyên án cho biết, thủ phạm gây án đã tính toán rất kỹ và có sử chuẩn bị. Đối tượng di chuyển từ TP.HCM xuống Tiền Giang mua sim điện thoại rác, lên mạng tìm mua xe máy, và hóa trang nhằm xóa dấu vết sua khi phạm tội.

Nhiều nhân chứng kể, khi gây án, tên cướp đậu xe trước khu vực ngân hàng nhưng không tắt máy.

23 giờ ngày 16-9, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tiền Giang phối hợp các cục nghiệp vụ của Bộ Công an đã bắt giữ được Châu Cường và Trần Ngọc Đức (22 tuổi, cùng ngụ TP.HCM). Trong đó, Cường được xác định là thủ phạm trực tiếp gây ra vụ cướp. Đức là người đã bán 2 khẩu súng cho Cường gây án.

Ba khẩu súng thu giữ cùa 2 đối tượng

Quá trình khám xét nhà của 2 đối tượng trên, cơ quan điều tra đã thu giữ 8 điện thoại di động các loại, áo khoác màu đen, đôi giày thể thao (nghi Cường sử dụng khi gây án), 655 triệu đồng. Đặc biệt, Cơ quan công an còn thu giữ 2 khẩu súng Rulo và 11 viên đạn.

Một cán bộ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, sau khi cướp tài sản, Cường dùng tiền tham gia đã gà qua mạng và thua khoản tiền lớn nhưng không rõ bao nhiêu. Qua thông tin trên báo mạng, đối tượng cho rằng, công an thu giữ được chiếc xe và bản thân sẽ sớm bị bắt giữ. Thế là, y mua thuốc diệt cỏ uống tự tử.

Tiền tang vật thu được từ Cường

Ban đầu Cường khai, Đức là người bán cho Cường 2 khẩu súng Rulo. Sau khi bị bắt, Đức giao nộp 1 thanh kiếm, 1 khẩu súng Rulo và 13 viên đạn. Đức khai nhận, lên mạng mua súng quân dụng và công cụ hỗ trợ để bán lại kiếm lời. Vào ngày 5-9, Đức bán cho Châu Cường 2 khẩu súng Rulo với giá 16 triệu, Cường trả trước 3 triệu đồng. Thực hiện vụ cướp thành công, ngày 15-9, Cường trả tiếp cho Đức 13 triệu đồng còn lại.

Được biết, Cường là thợ bảo trì thiết bị điện, có vợ và con. Khi Cường gây án quay về, gia đình cũng không hề hay biết. Cường che giấu rất kỹ hành vi của mình nên khi cơ quan điều tra bắt giữ, những người trong gia đình khá bất ngờ.

Thực hiện vụ cướp táo bạo thành công, Cường bỏ trốn về TP.HCM. Khẩu súng Cường sử dụng gây án là khẩu súng đã mua của Đức, trị giá 10 triệu đồng. Cường ném bỏ khẩu súng dùng để cướp ngân hàng xuống sông ở cầu Lạch Tra gần nhà Cường.

Bảo vệ ngân hàng thấy cướp là chạy

Đại tá Lê Ngọc Phương, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho rằng, hiện nay lực lượng bảo vệ của ngân hàng có vấn đề. Qua theo dõi các vụ cướp ngân hàng xảy ra tại Tiền Giang và các địa phương khác cho thấy, khi nghi phạm tấn công thì lực lượng bảo vệ chỉ biết làm một việc duy nhất là bỏ chạy, để lại các nhân viên nữ bị khống chế.

“Một chi nhánh ngân hàng có đến 3 bảo vệ nhưng không làm gì hết. Lúc bị cướp thì cả 3 đều bỏ chạy. Chúng tôi đề nghị, hệ thống ngân hàng, từ tỉnh đến các chi nhánh đặt tại các địa bàn xung yếu như ở huyện, xã phải tổ chức lại lực lượng bảo vệ, nhất là kỹ năng ứng xử khi bị tấn công”, Đại tá Phương nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang