Khi bar trá hình beer club:

Kỳ cuối: Quán bar nhưng đủ món ăn chơi

Thứ Hai, 03/08/2020 11:40

|

(CATP) Hơn 12 giờ đêm, tiếng nhạc chát chúa tiếp tục vang lên tại nhiều quán bar, beer club ngoài trời tại khu trung tâm TPHCM. Bên cạnh những âm thanh đinh tai nhức óc gần như không ngừng nghỉ suốt đêm, các tụ điểm ăn chơi này đang trở thành "điểm nóng" tệ nạn khiến cơ quan chức năng phải đau đầu kiểm soát.

"NÂNG CẤP" CUỘC CHƠI

Theo chân Hà, chúng tôi tiến vào Poc Poc Beer Garden với tâm thế của dân chơi thứ thiệt. Nói về mức độ chịu chơi, nơi này không hề kém cạnh Fox Beer Lounge khi cũng nằm trên một trong những trục đường trung tâm của Sài Gòn là Phạm Ngọc Thạch.

Với thiết kế 2 tầng, điểm đặc biệt của beer club này là không gian mở (lộ thiên) với sân khấu thay đổi theo chủ đề. Mới đây nhất, trong đêm kỷ niệm 6 năm hoạt động của mình, Poc Poc dựng hẳn sân khấu mang dáng dấp chợ Bến Thành hoành tráng, với ánh sáng được thay đổi liên tục để tăng độ "phiêu" cho khách. Ngoài những màn nhảy múa với dàn vũ công sexy, vi phạm nghiêm trọng thuần phong mỹ tục, Poc Poc còn chứng tỏ độ chịu chi khi mời một số nam thanh niên nước ngoài với thân hình 6 múi vạm vỡ, cởi trần... làm vũ công, nhảy múa phục vụ chị em.

Trong khi đó, các vũ công nữ mặc trang phục "thiếu vải", đầu đội nón lá nhưng diện áo dài... không quần liên tục nhảy các vũ điệu gợi dục. Tất cả hoạt động này diễn ra công khai, khi từ ngoài đường có thể dễ dàng nhìn vào để "mục sở thị” những gì đang diễn ra tại đây.

Hình ảnh quảng bá để thu hút khách trên Facebook của một số quán
Ngoài các loại đồ uống có cồn như bia, rượu mạnh được nhân viên phục vụ khui liên tục và những bình shisha để "thượng khách" phì phò đê mê giữa làn khói trắng, không khó để số dân chơi trẻ tuổi "nâng cấp" cuộc chơi lên với những quả bóng cười, thậm chí là thuốc lắc, ma túy...

Dù không được phép bán trực tiếp, công khai như trước, nhưng bóng cười, cỏ Mỹ... cũng thường xuyên xuất hiện ở những quán beer club ngoài trời. Khi hơi men đã ngà ngà, nhóm bạn trẻ tên T. (22 tuổi, quê Tiền Giang) bắt đầu "phê” trong những trận cười vô thức. T. cho biết là sinh viên đại học, đang rủ bạn bè ăn mừng sinh nhật mình. Khi đặt bàn, T. có hỏi trước, được giới thiệu chỗ và cách mua bóng cười, dù Poc Poc Beer Garden không trực tiếp bán cho khách. Với khoảng 100 ngàn đồng, chỉ sau 1 cú điện thoại sẽ có người giao bóng cười đến tận bàn cho T.

Còn theo Hà, muốn mua cỏ Mỹ, cần sa hay thuốc lắc... ở các beer club cũng chẳng khó khăn gì. "Chủ yếu là phải biết người để hỏi, được giới thiệu..., người ta mới đem tới cho anh. Món này không chủ quán nào dám nhận là mình có bán, nhưng ở ngoài đem vô giao cho khách hàng đêm thì chủ quán đều biết, trừ khi là khách chuẩn bị sẵn, còn nếu không phải có ai "bật đèn xanh", ăn chia đầy đủ mới đem "đồ chơi" từ ngoài vô được".

Trên thực tế đây là một trong những mánh lới kinh doanh đã được nhiều chủ quán bar áp dụng từ lâu. Trong trường hợp bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện có khách dương tính với ma túy, chỉ cần phủi tay bảo "không biết" và nhận phạt hành chính là coi như xong trách nhiệm (!).

Có dấu hiệu bảo kê?

Quá nửa đêm, chúng tôi gặp chị D., một người dân sống gần quán beer club, đang đóng cửa quán ăn. Với vẻ mặt mệt mỏi, chị chia sẻ: "Giờ tôi phải dọn dẹp để nghỉ ngơi, sáng còn dậy sớm lo chuyện nhà cửa, cơm nước cho con cái. Nói là nghỉ ngơi chứ hầu như chẳng ngày nào có được giấc ngủ yên, vì dù cách cả trăm mét nhưng tiếng ồn từ quán Fox Beer Lounge cứ dồn dập bên tai. Từ chiều tối đến 2-3 giờ sáng ngày nào cũng vậy".

Nhiều người khác cũng bức xúc như chị D. khi tiếng ồn ở quán Fox Beer Lounge vang xa đến hàng trăm mét. "Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn thư tố cáo lên cơ quan chức năng, nhưng đã gần chục năm rồi mà cái quán đó vẫn trơ trơ! Ngày trong tuần còn đỡ, chứ cuối tuần là chỉ muốn đi chỗ khác để được ngủ 1 giấc cho yên. Kiểu này là quán bar - vũ trường lộ thiên chứ beer club gì!".

Ông N.V.P (60 tuổi, ngụ Q1) đặt câu hỏi: "Chiếm lòng đường, gây mất trật tự, múa khiêu dâm, bật nhạc với âm lượng kinh khủng như thế ngay ở đường Hàm Nghi mà chẳng ai xử lý, nói không có bảo kê liệu có ai tin? Thỉnh thoảng dân phòng còn được điều tới... giữ trật tự, đẩy đuổi không cho xe cộ ngoài đường dừng lại trước cửa quán để tránh kẹt xe".

42 trường hợp dương tính với ma túy bị lực lượng chức năng phát hiện khi kiểm tra B-Club

Trước đó, Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng ban hành kèm theo Nghị định 11/2006/NĐ-CP và Chỉ thị 17/200 5/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh các hoạt động tiêu cực trong quán bar, nhà hàng karaoke, vũ trường khiến các chủ quán bar gặp khó khăn hơn trong kinh doanh.

Theo chia sẻ của một chủ quán bar và hiện đang là chủ của 1 beer club ở TPHCM, quy định của Nhà nước không cho quán bar hoạt động sau 12 giờ đêm đến 8 giờ sáng, trừ một số cơ sở bar trong các khách sạn 3 sao trở lên được hoạt động đến 2 giờ sáng.

"Quy định như vậy thì quá khó khi chủ các quán bar gần như chỉ có thể kinh doanh được 2 tiếng mỗi ngày, thu không đủ chi, dẫn đến nhiều người phải tìm cách khác để kiếm thêm doanh thu, hút khách hàng. Nói trắng ra là ngó lơ cho khách sử dụng ma túy hoặc tổ chức cho nhân viên bán chất cấm, nhưng cách này quá nguy hiểm" - một chủ quán bar cho biết.

Từ đó, nhiều chủ quán bar đã chuyển loại hình kinh doanh sang beer club, nơi pháp luật chưa đủ quy định chặt chẽ cũng như các biện pháp chế tài rõ ràng. "Beer club hiện đang được đăng ký như loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống, từ đó không phải chịu những quy định về thời gian hoạt động. Các beer club có thể hoạt động thâu đêm suốt sáng dù cách kinh doanh chẳng khác gì quán bar - vũ trường lộ thiên", anh này chia sẻ thêm.

Không chỉ "tra tấn" lỗ tai người dân trong khu vực bởi những tiếng ồn từ khuya đến sáng, các quán beer club cũng là những "điểm nóng" về tệ nạn khi việc buôn bán ma túy, bóng cười... gần như trở thành một phần không thể thiếu. Rạng sáng 23-7, Công an Q.Bình Tân phối hợp với Công an P.Bình Trị Đông A kiểm tra hành chính quán B-Club trên đường Lê Văn Quới. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện hơn 150 người có biểu hiện không bình thường và đưa về trụ sở để kiểm tra ma túy.

Qua xét nghiệm nhanh, Công an Q.Bình Tân phát hiện hơn 40 trường hợp dương tính với ma túy. Mặc dù vậy, B-Club chỉ bị lập biên bản vì một số lỗi vi phạm trong kinh doanh, do không xác định được việc beer club này có bán hoặc tổ chức cho nhân viên bán ma túy cho khách không. Với việc xử phạt các lỗi: thiếu trách nhiệm để khách sử dụng ma túy, không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy..., mức tiền phạt rất nhỏ so với khoản mà cơ sở này thu được hàng đêm.

Điều đáng nói là trước đó chưa đầy 2 tháng, ngày 1-6, B-Club đã bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 56 khách hàng của quán dương tính với ma túy.

Gần đây nhất, hôm 26-7, Công an Q1 (TPHCM) đã tổ chức kiểm tra hành chính beer club The Mixx Once, phát hiện 24 người dương tính với ma túy. Khi thấy lực lượng chức năng ập vào, nhiều khách đang bay lắc vội vứt ma túy để tháo chạy nhưng không kịp.

Theo Công an Q1, trong thời gian mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, lực lượng chức năng đã liên tiếp kiểm tra các điểm kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, phát hiện nhiều dân chơi phê ma túy. Điều đáng nói là, dù Báo Công an TPHCM đã nhiều lần phản ánh nhưng Fox Beer Lounge vẫn ngang nhiên hoạt động, khiến dư luận bức xúc.

Theo điều 13 Nghị định 158 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa - thể thao - du lịch và quảng cáo quy định: phạt tiền 10 - 15 triệu đồng đối với một trong số hành vi, trong đó có biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang không có giấy phép, thực hiện hành vi không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam; phạt tiền 25 - 30 triệu đồng đối với hành vi tổ chức biểu diễn tác phẩm có nội dung truyền bá tệ nạn xã hội, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam; phạt tiền 30 - 35 triệu đồng đối với hành vi tổ chức biểu diễn tác phẩm có nội dung khiêu dâm, kích động bạo lực, tác phẩm bị cấm biểu diễn.

Kỳ 1: Đinh tai, nhức óc vì tiếng nhạc công suất lớn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang