Vụ 2 chị em gái bị bắt cóc tống tiền 50.000 USD: Nữ Việt kiều Mỹ khai gì?

Thứ Hai, 12/03/2018 08:01  | Huệ Trinh

|

(CAO) Nhận được tin có hai chị em bé gái trong một gia đình bị bắt cóc đòi số tiền 50.000 đô-la Mỹ, Công an TP.Hồ Chí Minh khẩn trương vào cuộc điều tra.

Với tinh thần trách nhiệm vì cuộc sống bình yên cho nhân dân, các đơn vị đã đồng loạt triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, đưa ra được các nhận định đúng, các hướng điều tra phù hợp nên chưa đầy 48 giờ sau đã giải cứu được hai cháu bé an toàn. Khai thác những người trong cuộc, công an đã vén dần góc khuất vụ “bắt cóctống tiền...

NƯỚC MẮT ĐOÀN VIÊN!

Hơn 19 giờ ngày 9-3-2018, trong Phòng họp của Phòng CSHS - Công an TP.HCM, dưới sự chỉ chỉ đạo trực tiếp của thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc CATP - các CBCS công an quận Bình Tân, quận 11 và Phòng CSHS đang tất bật họp án, triển khai tiếp các bước điều tra, củng cố chứng cứ, làm rõ vụ án và đảm bảo đúng quy trình tố tụng hình sự vì người có liên quan mang quốc tịch nước ngoài.

Mặc dù phải tập trung cao nhưng trên gương mặt các CBCS đã bớt căng thẳng vì vấn đề quan trọng nhất là giải cứu an toàn cho các cháu nhỏ đã được triển khai nhanh gọn, hiệu quả.

Ở căn phòng bên cạnh, hai cháu bé là chị em ruột có tên là Trần Hoàng M.A. (7 tuổi) và Trần Hoàng B.N. (5 tuổi) đang ngồi ăn bánh, uống sữa dưới sự chăm sóc của hai nữ chiến sĩ trong đơn vị. Đây là hai bé gái vừa được các đơn vị công an phối hợp giải cứu đưa về sau hai ngày bị “bắt cóc”, đòi số tiền 50.000 đô-la Mỹ. Được chăm sóc ân cần nên sau khi no bụng, hai cháu vui vẻ ngồi chơi điện tử, chờ gặp mặt người thân.

Hai chị em cháu bé được giải cứu an toàn.

Ít phút sau, một người đàn ông chừng hơn bốn chục tuổi được đưa đến Phòng CSHS. Vừa nhìn thấy hai cháu bé, anh ôm trầm sắp nhỏ vào lòng vỗ về, miệng không ngừng hỏi han mà giọt lệ tuôn trào trên má. Chứng kiến giây phút đoàn viên, không ít người có mặt tại thời điểm đó đều thấy mủi lòng...

Sau phút gặp lại các con yêu đầy xúc động, anh cho chúng tôi biết mình tên Trần Hoàng, trước kia kinh doanh nhà hàng, hiện đã cho thuê mặt bằng nên chưa làm việc gì. Nhắc lại thời điểm hai con gái yêu bị bắt cóc, anh lạc giọng kể: “Các cháu bị đưa đi từ trường học vào chiều thứ tư (ngày 7-3-2018), mấy ngày qua, tôi không thể nào ăn, ngủ nổi, hoang mang, lo lắng cực độ”.

Bé Trần Hoàng B.N. (5 tuổi) hồn nhiên chơi điện tử tại trụ sở Phòng CSHS

Theo bộc bạch nhanh của người đàn ông này thì anh đã qua hai đời vợ và có ba đứa con. Cháu đầu là con trai, hiện đã 15 tuổi, hai bé M.A. và B.N. là con của người vợ sau. Tuy nhiên, anh với người vợ sau cũng đã ly hôn và mình anh Hoàng nhận nuôi hai bé gái đã nhiều năm qua. Vì cha con sống gắn bó với nhau cùng nhà với bà nội nên tình cảm rất khắng khít, bởi vậy khi biết tin con bị bắt cóc, người cha này không khỏi thắt lòng quặn đau.

Sau khi tâm sự về hoàn cảnh cá nhân, Hoàng chia sẻ thêm: “Sáng nay khi nhận được clip “người lạ” gửi cho bà nội cháu có hình ảnh bé B.N. nói chuyện với mong muốn bà nội cháu nhanh chóng chuẩn bị tiền, đón các cháu về vì nhớ gia đình lắm rồi” tôi thấy mừng vì gương mặt cháu không có vẻ hoảng sợ lắm. Tôi đoán người “bắt cóc” hoặc đang ở cùng cháu phải là người quen. Tôi không ngờ chị H. lại hành động như vậy, bởi thường ngày mấy cô cháu rất quấn quýt nhau. Tôi không rõ động cơ gây án của người này là gì bởi chị ta không phải người thiếu tiền? Mỗi lần về Việt Nam, chị ấy đều ở trong nhà tôi và chúng tôi đều rất quý mến nhau...".

Trước câu hỏi: “Khi nhận được tin các cháu bé được giải cứu an toàn, cảm giác của anh thế nào?”. Người cha của hai đứa nhỏ nói ngay: “Tôi không hiểu bằng cách nào mà công an tìm ra nhanh thế! Nói chung là mừng và cám ơn các anh lắm”.

Nữ cán bộ công an chăm sóc hai cháu tại trụ sở Phòng CSHS

Theo anh Hoàng, sau buổi chiều thứ tư không thấy hai con gái đi học về gia đình hoang mang, lo lắng lắm. Đến sáng 9-3-2018, Hoàng và mẹ nhận được tin nhắn có nội dung: “Nghe cho rõ. Bọn tao muốn 50.000 đô-la. Muốn mày viết giấy không thưa kiện ai hết, hai đứa nhỏ không có bị bắt cóc. Là mày kêu người nhà đến trường học đón 2 đứa nhỏ. Bọn tao muốn thấy tờ giấy này rồi sẽ cho mày gặp con ở khu công ty cao su Dầu Tiếng lúc 17 giờ 30. Bọn tao sẽ có người chỉ cho mày biết tiếp...”. Đến thời điểm này có cơ sở khẳng định hai cháu gái đã bị bắt cóc, tống tiền nên mẹ Hoàng là bà C. đã cùng con trai đến Công quận 11 báo án.

Bắt cóc trẻ em là loại án đặc biệt nghiêm trọng nên vụ việc nhanh chóng được cấp báo lên Ban giám đốc CATP. Căn cứ vào tình hình thực tế, cùng những dữ liệu ban đầu một tổ điều tra phá án được cấp tốc thành lập do các chiến sĩ Công an quận 11 phối hợp với Phòng CSHS thực hiện dưới sự chỉ đạo trực tiếp của thiếu tướng Phan Anh Minh.

Nhiều giả thiết được đặt ra rồi loại trừ, kết hợp với việc áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ đến chiều ngày 9-3-2018, các đơn vị công an xác định hai đứa trẻ đang có mặt tại một nhà trọ ở quận Bình Tân nên tiến hành giải cứu. Tại phòng trọ này, ngoài hai bé M.A. và B.N. còn có người giúp việc của gia đình anh Hoàng tên Dung và bà H.

NỮ VIỆT KIỀU MỸ KHAI GÌ?

Có mặt tại Phòng CSHS vào tối 9-3-2018, nghi can bắt cóc hai đứa nhỏ có tên là H. (Việt kiều Mỹ) lúc đầu bất hợp tác, bảo mình không biết nói tiếng Việt và yêu cầu phải có người của Lãnh sự quán đến giám sát mới khai báo. Sau cả giờ nhận được những lời an tủi, động viên, người phụ nữ này mới vừa khóc vừa trình bày…

Điều tra viên làm việc với bà H.

Bà H. là người Việt đã nhập quốc tịch Mỹ hơn 40 năm. Người phụ nữ này và anh Hoàng quen biết nhau cũng đã lâu. Mối quan hệ giữa đôi bên càng trở nên thân tình hơn khi bà H. nhận lo các thủ tục pháp lý để hai đứa con của anh Hoàng là M.A và B.N được nhập quốc tịch Mỹ và hiện nay hai cháu đã có quốc tịch Hoa Kỳ. Mang ơn H. nên bà C. mẹ anh Hoàng rất quý mến người cháu Việt kiều này.

Trong năm 2017, bản thân có dính đến một vướng mắc pháp lý ở Mỹ nên bà H. tránh về Việt Nam và đến ở nhà tại nhà anh Hoàng. Do đang trong thời gian bị điều tra ở bên Mỹ nên người đàn bà này ngại đi lại, giao tiếp với nhiều người mà chủ yếu ở trong nhà. Sống bên nhà bà C. cũng khá thoải mái nhưng vì muốn có không gian yên tĩnh nên bà H. vẫn thuê một phòng trọ ở Bình Tân để đi về khi muốn ở một mình. Bí mật của bản thân, H. giữ một mình, không muốn ai biết, vì lo sợ gặp thêm rắc rối.

Bà H. khai: Gần đây anh Hoàng phát giác được việc này nên gặng hỏi. Biết khó mà giấu giếm nên bà đã tâm sự thật để mình không còn phải sống đối phó với một số tình huống khó xử. Sau đó mọi việc đều diễn biến bình thường. Ít ngày trước trước khi vụ bắt cóc hai cháu M.A. và B.N. xảy ra,  anhHoàng gặp H. ngay trong nhà mình và đặt vấn đề cần tiền nên muốn người chị Việt kiều này giúp đỡ. Kế hoạch giúp đỡ theo Hoàng là bà nội hai bé gái rất thương cháu nên chỉ cần bà H. đưa hai cháu đi đâu đó vài ngày, còn mọi việc để anh ta tự giải quyết, khi ổn sẽ đón về.

Kể đến đây, bà H. khóc nức nở, biện luận: “Nghe kế hoạch đó, tôi bảo không muốn dính líu đến pháp luật, bởi làm như thế là bắt cóc, tội rất nặng. Nhưng Hoàng giải thích nói rằng pháp luật Việt Nam khác Mỹ, hơn nữa anh ta quen nhiều công an, “ông lớn” nên bảo đảm tôi sẽ không bị liên lụy gì. Nhờ vài lần nhưng tôi vẫn từ chối thì Hoàng hăm he: Nếu chị giúp em thì em bảo đảm chuyện bí mật cho chị, bằng không..., pháp luật Việt Nam xử nặng lắm đó. Bị dồn vào thế bí, hơn nữa Hoàng hứa sẽ giải quyết nhanh sự việc, không liên lụy pháp luật đến tôi nên tôi đồng ý giúp”.

Chuyện trò với chúng tôi tại Phòng CSHS sau khi vừa được đưa về đây, hai bé M.A. và B.N. cho biết chiều đó chị giúp việc tên Dung đón chúng con rồi cả ba đi xe ôm đến một ngôi nhà, ở đây đã có cô H. ra đón.

Vì lẽ này nên tuy sống khác nhà nhưng vẫn được ở cùng người quen nên hai bé không thấy có gì lo sợ, bỡ ngỡ. Chưa kể bé B.N. còn đặc biệt quý mến chị Dung, liên tục đòi gặp người giúp việc này khi bị tách rời.

Nói về tin nhắn có nội dung muốn có 50.000 đô-la Mỹ và Clip quay cảnh bé B.N. nói chuyện kêu gọi bà nội nhanh nhanh chuẩn bị tiền để đi đón chúng con về, bà H. khóc dấm dứt phân trần: Tất cả những thứ đó tôi đều làm theo hướng dẫn của Hoàng.

Hiện vụ án đang trong quá trình điều tra nhưng bà H. luôn miệng nói hoàn toàn làm theo yêu cầu của anh Hoàng với mục đích mong người này giữ bí mật cá nhân giúp mình chứ không có ăn chia tiền bạc gì cả. Lời khai ban đầu của bà H. đúng bao nhiêu phần trăm, hay đây là một màn kịch được dựng lên để chối tội?  Hiện vụ việc đang được cơ quan công an khẩn trương làm rõ làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang