Món mía hấp, mía lạnh "đặc sản" ở Sài Gòn

Thứ Năm, 10/05/2018 11:40  | Ngô Đồng

|

(CAO) Đêm xuống, vựa mía của gia đình chị Phan Thị Ngọc Dung (42 tuổi, trên đường Phạm Thế Hiển, Q.8) lại bắt đầu công việc róc mía, một công việc nghe qua có vẻ khá bình thường nhưng thu nhập có khi lại lên đến bạc triệu mỗi ngày.

Với những ai hay đi ngang qua con đường Phạm Thế Hiển (quận 8) vào khung giờ từ 3 giờ chiều đến 4 giờ sáng đã không còn lạ lẫm gì khi nghe những tiếng rọc mía “loạc xạc” phát ra từ vựa mía của chị Phan Thị Ngọc Dung. Đây là vựa mía miền Trung đã có hơn 20 năm hoạt động và lớn nhất ở đây, cung cấp gần 1 tấn mía mỗi đêm ra thị trường.

Chị Phan Thị Ngọc Dung cho hay, công việc róc mía không thể làm ban ngày được, phải làm thâu đêm mới kịp cung cấp hàng cho siêu thị và các nơi trong thành phố.

“Tối mình làm, sáng mình giao sớm thì mía mới tươi ngon, chất lượng mía cũng tốt hơn. Làm lâu rồi cũng quen, lại thấy làm ban đêm mát mẻ và dễ chịu hơn ban ngày. Nghề này vất vả mà không có lời nhiều đâu, nên hồi xưa cũng có vài ba vựa người ta làm giống mình, nhưng rồi người ta cũng bỏ nghề hết rồi, giờ còn có mình tôi làm thôi”, chị Dung nói.

Miệt mài lao động hơn 12 tiếng xuyên màn đêm, mỗi ngày vựa mía nhà chị Dung cung cấp gần một tấn mía cho các mối ở Sài Gòn, thu nhập mỗi đêm có khi được 1 đến 1,2 triệu đồng.

Chị Dung nói: “Nói nào ngay, có đêm thu nhập lên đến hơn 1 triệu đồng, nhưng đó là chưa trừ chi phí nhân công; nhưng cũng có khi phải lấy công làm lời, đó là vào những ngày gặp chuyến hàng mía xấu, mía nhiều mắc nên phải bỏ đi nhiều. Nói chung thu nhập vài ba trăm ngàn mỗi đêm là đều đặn nhất, và cũng sống được với nghề”.

Xem clip:

Hàng ngày, cứ tầm 3 giờ chiều, vựa mía nhà chị Dung lại bắt đầu công việc.
Những thanh niên trẻ khỏe thì róc vỏ mía, người thì phân loại...
Những chị em phụ nữ thì ngồi cắt ra từng khúc, rồi rửa lại nước máy cho sạch bụi bẩn, đóng bao…
Chị Phan Thị Ngọc Dung cho biết: “Tôi đã làm công việc này hơn 20 năm rồi. Hồi đó ba mẹ làm, bây giờ ông bà già về hưu rồi nên chỉ còn mình tôi theo nghề. Hồi đó ông bà làm ở khu vực Chợ Lớn, sau này mới dời về đây”. 
Chị Dung cho biết: “Có hôm mối đặt nhiều, phải làm luôn tay đến 6 giờ sáng mới xong việc”.
Chị Dung cho hay, mía ở vựa nhà chị chỉ lấy từ một nơi duy nhất là ở Nha Trang vì mía ở đây có vị ngọt thanh chứ không có vị chua như mía trồng ở khu vực miền Tây.
Những khúc mía ngọt lịm và chất lượng chuẩn bị đến tay người tiêu dùng.
Mía được rửa sạch trước khi giao cho các mối
Chị Dung cho hay, công việc róc mía không thể làm ban ngày được, phải làm thâu đêm mới kịp cung cấp hàng cho siêu thị và các nơi trong thành phố. “Tối mình làm, sáng mình giao sớm thì mía mới tươi ngon, chất lượng mía cũng tốt hơn. Làm lâu rồi cũng quen, lại thấy làm ban đêm mát mẻ và dễ chịu hơn ban ngày. Nghề này vất vả mà không có lời nhiều đâu, nên hồi xưa cũng có vài ba vựa người ta làm giống mình, nhưng rồi người ta cũng bỏ nghề hết rồi, giờ còn có mình tôi làm thôi”, chị Dung nói..
Mỗi đêm vựa mía nhà chị Dung cung cấp ra thị trường khoảng 600-700kg. Khi làm xong tất cả công đoạn để cho ra thành phẩm. Một phần lớn lượng mía sẽ được đóng bao để đi phân phối cho các siêu thị, cửa hàng… trong sáng hôm sau. Phần còn lại sẽ được bán ngay tại chỗ. Người đi đường và thực khách có thể ghé mua những bịch mía tươi ngon hoặc những phần mía đã được hấp sẵn mang về.
Để đáp ứng nhu cầu của khách vãng lai, chị Dung mở thêm xe mía hấp mía lạnh trước vựa để bán kiếm thêm thu nhập.
Miệt mài lao động hơn 12 tiếng xuyên màn đêm, mỗi ngày vựa mía nhà chị Dung cung cấp gần một tấn mía cho các mối ở Sài Gòn, thu nhập mỗi đêm có khi được 1-1,2 triệu. Chị Dung nói: “Nói nào ngay, có đêm thu nhập lên đến hơn 1  triệu đồng, nhưng đó là chưa trừ chi phí nhân công; nhưng cũng có khi phải lấy công làm lời, đó là vào những ngày gặp chuyến hàng mía xấu, mía nhiều mắc nên phải bỏ đi nhiều. Nói chung thu nhập vài ba trăm ngàn mỗi đêm là đều đặn nhất, và cũng sống được với nghề”.
Nồi mía hấp gây hấp dẫn
Rất nhiều khách vãng lai ưa chuộng món mía hấp.
Mỗi người dừng lại đều phải mua 10-20 ngàn mía hấp hoặc mía lạnh để thưởng thức.
Nhiều người cho biết thích mua mía ở đây vì vị mía rất ngon, ngọt thanh rất vừa miệng.
Hương thơm của nồi mía hấp lá dứa nóng hổi, bốc lên nghi ngút, phảng phất trong không khí, thơm nức mũi thực khách qua đường, làm cho những ai khi đi ngang qua đoạn đường này không thể không quay đầu xe lại mua ngay một bịch mang về thưởng thức.
Những khúc mía tươi ngon được ướp đá mát lạnh cũng làm cho người mua cảm thấy cái nóng Sài Gòn như dịu bớt lại.
Mía hấp thơm nức mũi thực khách qua đường, làm cho những ai khi đi ngang qua đoạn đường này không thể không quay đầu xe lại mua ngay một bịch mang về thưởng thức.
Hương thơm của nồi mía hấp lá dứa nóng hổi, bốc lên nghi ngút, phảng phất trong không khí...
Bởi vì chất lượng mía ở đây, cùng với sự niềm nở của chị chủ đã tạo nên một thương hiệu mía rất riêng, làm thực khách qua đường mua một lần sẽ nhớ mãi...
Những đôi guốc mộc mang hai chữ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang