Quán karaoke xảy ra cháy khiến 13 người chết hoạt động 'chui'

Thứ Tư, 02/11/2016 07:34  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Cơ quan chức năng xác định, quán karaoke xảy ra cháy khiến 13 người tử vong là cơ sở kinh doanh mới, đang trong quá trình đầu tư và hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Liên quan đến vụ cháy gây thiệt hại nặng nề tại Hà Nội chiều ngày 1-11, UBND Q.Cầu Giấy (Hà Nội) có báo cáo nhanh về vụ việc.

Theo đó, vào hồi 13 giờ 15 phút xảy ra vụ cháy tại số nhà 68, 70, 72, 74 phố Trần Thái Tông, Q.Cầu Giấy, Hà Nội.

Đám cháy dữ dội tại quán karaoke

Sau khi nhận được tin báo, các lực lượng PCCC tại phường, quận, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội có mặt chỉ đạo dập lửa.

Do bên trong có nhiều vật liệu dễ bắt lửa nên cháy lan sang các nhà bên cạnh. Đến 15 giờ 30 phút đám cháy cơ bản được khống chế.

Nguyên nhân vụ cháy bước đầu được xác định do thợ hàn khi hàn bảng quảng cáo tại tầng 2 quán karaoke số nhà 68 thiếu cẩn trọng gây cháy tại tầng 2, lan lên các tầng của tòa nhà và các nhà bên cạnh.

Theo thống kê sơ bộ, có 13 người tử vong, toàn bộ cơ sở karaoke số 68 bị cháy hoàn toàn. Toàn bộ biển hiệu quảng cáo của 3 tòa nhà bên cạnh bị cháy.

Clip: Giây phút khói lửa bao trùm quán karaoke khiến 13 người chết
 

Chủ cơ sở kinh doanh karaoke số 68 là Nguyễn Diệu Linh (SN 1986, trú tại số 14B, ngõ 3, đường 19-5, P.Văn Quán, Q.Hà Đông, Hà Nội). Quy mô cơ sở có 9 tầng, diện tích mặt sàn 90 mét vuông.

Cơ sở có giấy chứng nhận kinh doanh. Tuy nhiên, trong hồ sơ kinh doanh còn thiếu, bao gồm: Biên bản nghiệm thu PCCC, giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự theo quy định và giấy phép kinh doanh karaoke. Đây là cơ sở kinh doanh mới đang trong quá trình đầu tư và hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Lửa khói bao trùm toàn bộ các quán karaoke

Trước đó, vào ngày 9-10-2016, Tổ công tác Công an P.Dịch Vọng Hậu cùng cán bộ Đội quản lý hành chính Công an quận kiểm tra hành chính tại cơ sở này. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không hoạt động. Tổ công tác đã yêu cầu cơ sở không kinh doanh karaoke khi chưa đủ giấy phép theo quy định của pháp luật.

Tiếp đó, ngày 12-10-2016, Đoàn kiểm tra liên ngành của quận và P.Dịch Vọng Hậu đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản yêu cầu cơ sở dừng các hoạt động, chỉ hoạt động khi có đầy đủ các giấy phép theo quy định.

Ngày 17-10-2016, đại diện đoàn kiểm tra liên ngành quận Cầu Giấy làm việc với chủ cơ sở. Tại buổi làm việc, chủ cơ sở chỉ xuất trình được giấy đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy. Chủ cơ sở đã có bản cam kết chỉ hoạt động khi có đủ giấy tờ theo quy định của pháp luật, nếu sai chủ cơ sở chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Cháy quán karaoke ở Hà Nội: Đã tìm được 13 thi thể
 

Đến ngày 25-10-2016, Tổ công tác tiếp tục kiểm tra tại cơ sở; tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không hoạt động và tổ công tác lại yêu cầu cơ sở chỉ hoạt động khi có đầy đủ các giấy phép theo quy định.

Trước đó, ngay sau khi nhận được báo cáo về vụ cháy trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu UBND TP.Hà Nội chỉ đạo các lực lượng cứu hộ khẩn trương tìm kiếm những người mắc kẹt trong đám cháy, đồng thời chỉ đạo Công an TP.Hà Nội sớm điều tra, kết luận nguyên nhân và xử lý nghiêm sai phạm.

Vụ cháy khiến 13 người chết

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP.Hà Nội có biện pháp hỗ trợ kịp thời những nạn nhân và thân nhân, chỉ đạo các địa phương tăng cường rà soát, kiểm tra và kiên quyết đình chỉ hoạt động các quán karaoke, nhà hàng không tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.

Liên quan đến vụ việc, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành chỉ đạo Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, Công an TP.Hà Nội khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Thứ trưởng Bùi Văn Thành yêu cầu toàn lực lượng PCCC trên cả nước tiến hành rà soát các cơ sở kinh doanh tụ tập đông người và đặc biệt các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, nhà hàng có nguy cơ cháy cao.

Tổ chức rà soát, tổng kiểm tra các cơ sở vui chơi giải trí

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Bộ Công an đã yêu cầu Giám Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc TW; Giám đốc Cảnh sát PCCC các tỉnh, thành phố trực thuộc TW với nội dung sau:

Từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 23 vụ cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Đặc biệt, vào ngày 1-11-2016 xảy cháy tại Quán karaoke 68 (số 68 đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội) và cháy lan sang 33 ngôi nhà liền kề, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Cục C66 đề nghị Đồng chí tập trung chỉ đạo thực hiện ngay một số nội dung:

1. Tổ chức rà soát, tổng kiểm tra các cơ sở vui chơi giải trí, tập trung đông người, nhất là các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ như: quán karaoke, vũ trường, quán bar, nhà hàng…

2. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, hướng dẫn cơ sở khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về PCCC, trường hợp vi phạm nghiêm trọng phải tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động.

3. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn biện pháp, kỹ năng chữa cháy, thoát nạn, phát huy tối đa phương châm “bốn tại chỗ”.

4. Đối với vụ cháy tại Quán karaoke 68, Công an, Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khắc phục hậu quả; điều tra, kết luận nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiện các cơ quan chức năng thành phố đang tích cực xác định danh tính nạn nhân và khắc phục sự cố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang