Quảng Ngãi: Bao vây, truy quét bãi vàng phá nát rừng

Chủ Nhật, 31/07/2016 01:28

|

(CAO) Trong hai ngày 28 và 29-7, Công an huyện miền núi Tây Trà, Quảng Ngãi đã đồng loạt tổ chức lực lượng tiến hành truy quét, đẩy đuổi các đối tượng khai thác đào đãi vàng trái phép tại đồi Khung thuộc địa phận thôn Đông, xã Trà Khê, huyện Tây Trà. Qua đó bắt giữ gần chục đối tượng đang thực hiện hành vi đãi vàng trái phép, thu giữ và tiêu hủy các dụng cụ, phượng tiện phục phục vụ cho việc đào đãi của các đối tượng.

Lực lượng chức năng phá hủy các hầm vàng - Ảnh: Sự Luân

Đây là hiện trường khai thác đào đãi vàng sa khoáng trái phép diễn ra gần 1 tháng nay tại đồi Khung thuộc địa phận thôn Đông, xã Trà Khê. Các đối tượng đã sử dụng các dụng cụ, phương tiện để đào đãi như; máy Đông phong, máy sàn lọc vàng, cuốc, xẻng, xà beng và bể chứa nước bằng tấm bạt. Cả vạt núi giờ đây bị sạt lở nham nhở với hàng chục đường hầm xuyên nhau.

Sau khi phát hiện các đối tượng đang đào đãi vàng trái phép tổ công tác đã lập biên bản hành chính và các thủ tục ban đầu. Tạm giữ các tang vật liên quan như các lọ thủy ngân để đãi vàng, phương tiện cơ giới. Tháo dỡ, đốt bỏ nhiều láng trại, máy Đông phong, sàn lọc vàng và các dụng cụ, phương tiện mà đối tượng dùng để đào đãi vàng sa khoáng trái phép. Được biết các đối tượng chủ yếu ở huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam và thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Các hầm vàng được khoét sâu vào trong lòng núi - Ảnh: Sự Luân

Điều đáng nói tình trạng khai thác vàng sa khoáng trái phép diễn ra không những gây thất thoát nguồn tài nguyên, khoáng sản của Nhà nước, mà nghiêm trọng hơn là môi trường ô nhiễm và gây mất tình hình ANTT trên địa bàn huyện.

Thượng tá Đỗ Phi Hùng, Trưởng Công an huyện Tây Trà cho biết: “Tình trạng khai thác vàng sa khoáng trái phép diễn ra từ đầu năm đến nay, mặc dù Công an huyện đã kịp thời tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tổ chức lực lượng nhiều lần truy quét, xử phạt hành chính, xóa bỏ các lán trại, dụng cụ, phương tiện và san lấp hàng chục hầm vàng của các đối tượng nhưng sau một thời gian thì các đối tượng vẫn tiếp tục lén lút đào đãi với quy mô lớn hơn về số lượng lẫn phương tiện khai thác. Nhân đây chúng tôi cũng xin đề nghị các ngành chức năng của huyện và tỉnh cần quan tâm phối hợp, hỗ trợ cùng với Công an huyện để ngăn chặn kịp thời, nếu không thì tình hình sẽ trở nên phức tạp hơn”

Công an huyện Tây Trà đã san lấp trên 50 hầm vàng và tạm giữ phương tiện của các đối tượng khai thác vàng sa khoáng trái phép tại các điểm trên địa bàn huyện nhưng hiện nay tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn huyện Tây Trà vẫn tiếp diễn và có chiều hướng gia tăng về số lượng cũng như quy mô khai thác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang