Bình Chánh:

Quét sạch game bắn cá hoạt động đánh bạc trá hình

Thứ Sáu, 21/07/2017 07:20

|

(CAO) Sau bốn tháng ra quân triển khai kế hoạch siết chặt kiểm tra hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử game bắn cá có dấu hiệu đánh bạc trá hình với nhiều giải pháp đồng bộ và sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, đến nay trên địa bàn huyện Bình Chánh, TP.HCM về cơ bản đã “quét sạch bóng” loại hình kinh doanh mang tính chất đánh bạc hơn thua gây nhiều bức xúc trong dư luận và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự này.

Xử phạt số tiền lên tới cả tỷ đồng

Kinh doanh trò chơi điện tử game bắn cá có tính chất cờ bạc trá hình mang lại những món siêu lợi nhuận nên thu hút nhiều người tham gia đầu tư. Vì những cái lợi trước mắt, nhiều người bất chấp những hậu quả xã hội to lớn mà loại hình kinh doanh này gây ra. Trong đó, huyện Bình Chánh là một trong những điểm nóng tập trung nhiều điểm kinh doanh máy bắn cá.

Game bắn cá hoạt động cờ bạc gây nhiều hệ lụy xấu cho xã hội

Theo thống kê của huyện Bình Chánh, đến trước ngày 20-3-2017, trên địa bàn toàn huyện có đến 139 địa điểm kinh doanh hoạt động game bắn cá với 452 máy. Trong đó, có những địa bàn tập trung rất đông các điểm kinh doanh loại trò chơi có tính chất cờ bạc này như xã Bình Hưng có 39 điểm với 160 máy; xã Vĩnh Lộc B có 20 điểm với 84 máy; xã Vĩnh Lộc A có 18/46 máy… Các địa điểm kinh doanh này hầu hết đều có dấu hiệu hoạt động cờ bạc trá hình với những thủ đoạn hết sức tinh vi.

Xác định định các địa điểm lợi dụng kinh doanh trò chơi điện tử game bắn cá để hoạt động đánh bạc trá hình là nguồn gốc làm phát sinh, phát triển nhiều loại tội phạm, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn nên lãnh đạo huyện Bình Chánh đặt quyết tâm phải xóa sạch được loại tệ nạn gây nhiều bức xúc trong dư luận này. Ngày 6-3-2017, ông Nguyễn Văn Phụng – Bí thư Huyện ủy huyện Bình Chánh đã ký công văn chỉ đạo các cơ quan ban ngành trên địa bàn toàn huyện tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý tình trạng lợi dụng kinh doanh trò chơi điện tử, máy bắn cá để hoạt động đánh bạc trá hình.

Ngay sau đó, UBND huyện Bình Chánh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện với mục tiêu kịp thời chấn chỉnh lại hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử game bắn cá. Trong đó nhấn mạnh, với các hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử đáp ứng nhu cầu giải trí vui tươi lành mạnh của nhân dân, không gây hại sức khỏe cộng đồng và không gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội sẽ được khuyến khích và đảm bảo. Riêng các điểm hoạt động biến tướng kinh doanh cờ bạc trá hình sẽ kiên quyết xử lý nghiêm để qua đó góp phần ngăn chặn và kéo giảm tệ nạn xã hội.

Người chơi được phục vụ an uống miễn phí để "cày" game bắn cá thâu đêm suốt sáng

Với lực lượng nòng cốt là Phòng Văn hóa thông tin huyện phối hợp với công an, quản lý thị trường, chi cục thuế và chính quyền cơ sở… liên tục tổ chức các đoàn kiểm tra xử lý triệt để tình trạng lợi dụng kinh doanh trò chơi điện tử máy bắn cá để hoạt động cờ bạc trá hình. Bà Phan Thị Cẩm Nhung - Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết tính đến hết ngày 20-6-2017, đội kiểm tra liên ngành văn hóa xã hội huyện phối hợp với tổ kiểm tra liên ngành của các xã, thị trấn đã tổ chức kiểm tra 319 lượt cơ sở kinh doanh trò chơi máy bắn cá.

Qua đó, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 129 cơ sở vi phạm với tổng số tiền xử phạt hơn 1,2 tỷ đồng, tạm giữ 29 máy bắn cá, 27 CPU chương trình game bắn cá, 3 máy Pass, 5 máy đua chó... Cùng với đó, công an huyện và Chi cục thuế huyện Bình Chánh xác minh 141 hóa đơn thì phát hiện 47 hóa đơn giả hoặc bất hợp pháp để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Đoàn Văn Thảo - cán bộ Phòng Văn hóa thông tin huyện Bình Chánh cho biết thêm sau gần bốn tháng ra quân triển khai quyết liệt, đến nay trên địa bàn huyện Bình Chánh về cơ bản đã sạch bóng các địa điểm kinh doanh game bắn cá hoạt động cờ bạc trá hình. Trong đó, 133 điểm đã đóng cửa hoặc tạm ngưng hoạt động, 6 điểm còn hoạt động kinh doanh game bắn cá thì có 1 điểm nằm trong nhà sách ở thị trấn Tân Túc chỉ giành cho trẻ em vào chơi, 4 điểm ở xã Vĩnh Lộc A và 1 điểm ở xã An Phú Tây với 32 máy đang được cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời, không để hoạt động cờ bạc trá hình diễn ra.

Nhập vai “con bạc” để xử lý vi phạm

Ông Nguyễn Văn Phụng cho biết tình trạng lợi dụng hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử máy bắn cá để đánh bạc trên địa bàn huyện trước đây diễn biến rất phức tạp, làm ảnh hưởng xấu đến bộ mặt văn hóa của địa phương và gây bức xúc lớn trong dư luận quần chúng nhân dân. Các đối tượng tham gia trò chơi này hầu hết đều có máu mê cờ bạc, chơi ăn thua một ngày có thể lên đến hàng chục triệu đồng. Nhiều gia đình lâm vào cảnh ly tán, khốn cùng vì người thân lỡ sa chân vào những trò đam mê đỏ đen này, từ đó dẫn đến rất nhiều hệ lụy xấu cho xã hội.

Đòn kiểm tra phải nhập vai thành các "con bạc" để phát hiện sai phạm tại những địa điểm này

Tuy nhiên, việc phát hiện và xử lý loại hình kinh doanh cờ bạc trá hình này rất khó khăn vì chủ các cơ sở kinh doanh máy bắn cá nghĩ ra hàng loạt các chiêu thức để đối phó với cơ quan chức năng như bề ngoài cho dán thông báo “điểm thưởng không được quy đổi bằng tiền” hoặc hướng dẫn người chơi trả lời với cơ quan kiểm tra là “mua thẻ chơi chứ không đổi lại thành tiền”. Nhưng thực tế, việc đổi điểm thưởng thành tiền mặt vẫn diễn ra một cách hết sức tinh vi ở bên ngoài tiệm gane bắn cá hoặc thậm chí trả tiền qua tài khoản ngân hàng.

Để có thể phát hiện và xử lý các vi phạm, các thành viên đoàn kiểm tra của huyện Bình Chánh đã phải nhập vai, hóa thân thành những người chơi nhằm thâm nhập thực tế nắm bắt tình hình. Khi phát hiện thấy vi phạm, đoàn kiểm tra ập vào với những chứng cứ khó có thể chối cãi mới có thể xử phạt được các chủ cơ sở kinh doanh này. Một cán bộ của phòng văn hóa thông tin huyện Bình Chánh cho biết thêm, trong những lần thâm nhập thực tế nhìn thấy cảnh những đứa trẻ nheo nhóc gật gù cố thức nhìn cha mẹ “thả hồn” theo những nàng tiên cá thâu đêm suốt sáng mà hết sức đau lòng.

Bà Phan Thị Cẩm Nhung – Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết bên cạnh việc tăng cường kiểm tra giám sát, không để các điểm kinh doanh game bắn cá núp bóng hoạt động cờ bạc trá hình thì công tác tuyên truyền, vận động người dân đóng vai trò hết sức quan trọng. Theo đó, chính quyền địa phương ở huyện Bình Chánh thường xuyên tiếp xúc, tuyên truyền về tác hại của trò chơi điện tử, vận động các hộ chuyển đổi ngành nghề kinh doanh hoặc không cho thuê địa điểm để kinh doanh trò chơi máy bắn cá.

Nhằm xử lý triệt để vấn nạn hoạt động cờ bạc núp bóng game bắn cá, trong thời gian tới huyện Bình Chánh sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với các ban ngành ở địa phương tập trung kiểm tra, xử lý các điểm kinh doanh trò chơi điện tử hoạt động sau 22 giờ đêm. “Đồng thời, sẽ tiến hành lập danh sách các đối tượng thường xuyên chơi game bắn cá trên địa bàn để theo dõi, kiểm tra xem những đối tượng này có nằm trong diện thành phần bất minh hay không”, bà Nhung nhấn mạnh.

Cần đưa vào loại hình kinh doanh có điều kiện

Trong phụ lục 4 về danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư năm 2014 quy định trò chơi điện tử nói chung là ngành kinh doanh có điều kiện. Khoản 1, điều 7 Luật Đầu tư ghi rõ: “Ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện là ngành, nghề mà việc thực hiện hoạt động kinh doanh trong ngành nghề đó phải đáp ứng điều kiện về lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng”. Tuy nhiên, tại điều 3, Nghị định 96/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2017 của Chính Phủ quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì không liệt kê loại hình kinh doanh trò chơi điện tử là loại hình kinh doanh bắt buộc có điều kiện về an ninh, trật tự. Sự thiếu sót này khiến cho hoạt động kinh doanh game bắn cá núp bóng cờ bạc trá hình phát triển tràn lan và rất khó xử lý. Theo tôi, cần đưa loại hình kinh doanh này vào loại hình kinh doanh có điều kiện để thuận tiện trong việc quản lý.

(Ông Đoàn Văn Thảo - cán bộ Phòng Văn hóa thông tin huyện Bình Chánh)

Cần kiểm tra thường xuyên để game bán cá không tiếp tục tái diễn

Trước đây dọc quốc lộ 50 có rất nhiều điểm chơi game bắn cá. Từ khi mấy địa điểm này đi vào hoạt động, vui chơi giải trí đâu tôi chẳng biết nhưng toàn thấy đám thanh niên trai tráng tụ tập suốt ngày cắm mặt vào chơi trò này thâu đêm suốt sáng, không chịu chí thú làm ăn. Tình hình an ninh trật tự theo đó cũng có nhiều bất ổn hơn khiến người dân hoang mang. Từ khi chính quyền địa phương ở đây dẹp được mấy điểm chơi game bắn cá này, người dân chúng tôi thấy an tâm hẳn. Mong rằng, địa phương phải làm quyết liệt thường xuyên để loại hình cờ bạc này không còn tái diễn.

(Bà Nguyễn Thị Năm, người dân xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM)

Bình luận (0)

Lên đầu trang