Sau ba ngày giải cứu cháu bé 3 tháng tuổi về gia đình an toàn

Thứ Ba, 04/04/2017 20:44  | Mai Loan

|

(CAO) Sáng 4-4, sau ba ngày truy tìm kẻ chiếm đoạt trẻ em, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Lào Cai đã giải cứu thành công cháu bé Vàng Thị Máy (SN 2017, ở thôn San 2, xã Lao Chải, huyện Sapa) bàn giao cho gia đình trong niềm vui khôn siết của người thân.

Trước đó, 23 giờ ngày 1-4, tại tổ 6, thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa xảy ra vụ chiếm đoạt trẻ em. Nạn nhân là cháu Vàng Thị Máy bị 4 đối tượng chiếm đoạt. Theo lời trình báo của Vàng Thị C (chị gái cháu Máy) kể lại: Tối 1-4 như thường lệ, C cùng người thân bán hàng rong tại thị trấn Sa Pa. Trong lúc C đang cõng em gái 3 tháng tuổi thì có 4 đối tượng cho tiền, rủ em ra bờ hồ Sa Pa chụp ảnh...

Khi C vừa đưa em gái cho hai nam thanh niên thì chúng bất ngờ phóng xe máy bỏ chạy. Quá bất ngờ, C và người nhà hô hoán... Trong khi những người xung quanh chạy đến giúp đỡ thì hai đối tượng còn lại cũng cao chạy xa bay.

Nhận được tin báo, ngay trong đêm, Công an huyện Sa Pa phối hợp với quần chúng trên địa bàn đã tổ chức lực lượng truy bắt theo hướng bỏ chạy của hai đối tượng. Tối cùng ngày, đối tượng Sùng Thị Vang (SN 1994, trú tại xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương) đã bị bắt giữ trên đường trốn chạy. Mở rộng điều tra, rạng sáng 2-4, đối tượng còn lại là Tẩn A Sang (SN 1994, trú tại xã Sử Pán, Sa Pa), cũng sa lưới. Từ lời khai của Vang và Sang, kẻ chủ mưu vụ án trên là Giàng Seo Hảng (SN 1994, ở xã Tả Ngải Chồ, Mường Khương, Lào Cai). Sang và Vang có mối quan hệ tình cảm với nhau. Vì cần tiền tiêu xài, Hảng bàn với các đối tượng còn lại, lừa bắt trẻ con đưa sang Trung Quốc bán lấy tiền. Sau khi thống nhất kế hoạch, các đối tượng chia nhau đi tìm “con mồi” và phát hiện cháu Máy.

Quyết tâm bắt bằng được những đối tượng đã bỏ trốn, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phong tỏa đường biên giới; các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh, chia làm 5 mũi công tác tổ chức lần theo hướng bỏ chạy của các đối tượng nghi vấn. Ngày 3-4, tổ công tác tiếp tục bắt giữ Ly Seo Diu (1991, trú tại xã Mường Khương, huyện Mường Khương). Diu là đối tượng móc nối với các đối tượng đang bỏ trốn tìm mối bán cháu bé 3 tháng tuổi sang Trung Quốc.

Theo thông tin do Diu cung cấp thì anh ta được Hảng và nhờ tìm người mua cháu bé. Song do các đối tượng đòi giá tiền quá cao (2 vạn NDT) nên người mua đã từ chối. Sau đó, các đối tượng tự đi tìm đầu mối, Diu không biết nữa. Quá trình đấu tranh, làm rõ Diu là đối tượng nằm trong đường dây mua bán người, đang bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai ráo riết truy tìm. Ngoài vụ đơn vị này đang thụ lý điều tra, vào cuối năm 2016, Diu còn lừa đưa 2 nạn nhân sang Trung Quốc bán.

Từ lời khai của Diu kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác xác định Giàng A Dơ và Giàng Seo Hảng đã đưa cháu Máy sang Trung Quốc...Cùng với việc lần theo hành trình của hai đối tượng nghi vấn, Công an tỉnh Lào Cai đã thông qua gia đình, vận động các đối tượng về nước đầu thú. 10 giờ ngày 4-4, khi Dơ vừa mang cháu Máy về đến biên giới thì bị các lực lượng Công an và biên phòng tỉnh Lào Cai phối hợp bắt giữ. Quá trình đấu tranh, Dơ khai rằng trong quá trình liên lạc về nhà, biết các đối tượng trong ổ nhóm đã bị bắt, nên vô cùng lo sợ, và Dơ cũng chưa tìm được mối bán hàng nên anh ta vội đưa cháu bé bị chiếm đoạt về nước. Cùng với việc bắt giữ Dơ, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Lào Cai đã giải cứu an toàn cho cháu bé, bàn giao cho gia đình.

Hiện Công an tỉnh Lào Cai đang tổ chức lực lượng truy bắt đối tượng Giàng Seo Hảng. Được biết, đây là đối tượng hình sự phức tạp, có mối quan hệ rộng với nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự về tội mua bán người và Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang