Thép Pomina nói gì về 100 bánh cocain trong container phế liệu?

Thứ Năm, 26/07/2018 21:02  | Ngọc Huy

|

(CAO) Ngày 26-7-2018, Đại tá Bùi Văn Thảo – Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, Cơ quan điều tra công an tỉnh đã tiếp nhận vụ việc phát hiện 100 bánh cocain trong conteiner phế liệu từ Cục Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu.

Cơ quan CSĐT sẽ thông tin chính thức với báo chí và dư luận khi có diễn tiến mới của vụ việc. Cũng theo, ông Thảo, đây là vụ án lớn, số lượng cocain bị phát hiện và bắt giữ cũng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh.

Ông Đỗ Xuân Chiểu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thép Pomina cho biết, phía công ty và đối tác vẫn chưa được mời lên làm việc, cả hai bên đều rất bất ngờ khi nhận được thông tin này, phía đối tác đã bay sang Việt Nam, sẵn sàng hợp tác để cơ quan điều tra nhanh chóng kết luận vụ án.

Theo ông Chiểu, tất cả 17 container đều là phế phẩm được nhập từ Singapore, trong số này chỉ có 1 container là bị thay đổi số niêm phong (seal) và cơ quan điều tra đã kiểm tra container này, phát hiện có hàng cấm. Phía công ty Pomina chưa thực hiện việc mở tờ khai hải quan, nên vẫn chưa thanh toán cho lô hàng này.

Theo quy định, khi số seal của container này không đúng với chứng từ của chủ hàng cung cấp thì phía Hải quan cũng sẽ không làm thủ tục để công ty nhận hàng và chắc chắn phía công ty cũng sẽ không nhận hàng và không trả tiền container này.

Quy trình nhập hàng của công ty là khi ký hợp đồng, phía nước ngoài đóng container xong thì đưa xuống hãng tàu, đối tác sẽ báo ngày giờ tàu đi, tàu đến, số container bao nhiêu, số seal niêm phong... Ông Chiêu khẳng định rằng việc làm thủ tục nhập phế liệu thép khi về đến Bà Rịa-Vũng Tàu, phía công ty làm rất chặt chẽ bởi đã cùng đối tác làm việc từ nhiều năm nay, chưa phát sinh vấn đề gì.

Theo lịch trình hàng hải, tàu Mark Shenzhen (quốc tịch Liberia), rời cảng Trinidad và Tobago (thuộc châu Mỹ) vào cuối tháng 5, điều khiển bởi thuyền trưởng Vernygora, quốc tịch Ukraine. Sau đó, tàu cập cảng Panama (quốc gia Trung Mỹ), lưu tại đây nửa tháng rồi khởi hành đến Trung Quốc vào ngày 15-7.

Ngày 24-7, tàu cập cảng Tân Cảng- Cái Mép Thị Vải để trả 17 container phế liệu thép cho Công ty CP thép Pomina 2. Trong số 17 container này, thì container có số hiệu MRKU 0172045/42G1 chứa 4 túi đen có 100 bánh cocain để lẫn trong sắt phế liệu bị Hải quan Bà Ria-Vũng Tàu bắt giữ.

Công ty Pomina 2 khẳng định không nhập hàng cấm và đang tích cực phối hợp với chủ hàng cùng các cơ quan chức năng làm rõ vấn đề. Bước đầu kiểm tra cho thấy số niêm phong (seal) thực tế lúc kiểm tra trên container không đúng với chứng từ nhận hàng và vận đơn mà chủ hàng cung cấp cho Công ty Thép Pomina 2.

Số cocain bị thu giữ

Bình luận (0)

Lên đầu trang