Tội phạm cướp tài sản ngày càng manh động

Thứ Sáu, 29/03/2024 10:04

|

(CATP) Thời gian qua, tình hình cướp, cướp giật tài sản trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có xu hướng gia tăng. Hoạt động của tội phạm này thường diễn ra nhanh chóng, bất ngờ và khó ngăn chặn. Các đối tượng lợi dụng các tuyến giao thông vắng người qua lại, thậm chí cả những nơi công cộng, chờ sơ hở của nạn nhân, nhanh chóng ra tay cướp, giật tài sản gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tội phạm trẻ tuổi nhưng liều lĩnh, manh động

Trong quý I/2024, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh xảy ra 13 vụ cướp, cướp giật tài sản với tổng giá trị thiệt hại gần 600 triệu đồng. Công an đã bắt 7 đối tượng, làm rõ 8 vụ cướp. Qua điều tra các vụ cướp tài sản trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội rất manh động, liều lĩnh, chúng thường dùng hung khí tấn công trực tiếp, uy hiếp nạn nhân để cướp tài sản.

Chị P.T.N (SN 1980, ngụ TX.Hòa Thành, Tây Ninh) là nạn nhân trong vụ cướp tối 01/03/2024, tại khu vực vắng vẻ thuộc ấp Đông Biên, X.Tân Đông, H.Tân Châu, Tây Ninh, kể lại: "Lúc đó trời tối, tôi bị 2 tên cướp chặn lại, một tên chặn đầu xe, một tên cầm rựa uy hiếp tôi phải tháo dây chuyền vàng đang đeo trên cổ, do hoảng sợ quá tôi không dám phản kháng", sau đó 2 tên cướp điều khiển xe máy tẩu thoát. Nhận được trình báo của chị N., Công an H.Tân Châu bố trí lực lượng chốt chặn, điều tra, qua đó bắt giữ 2 tên cướp là Nguyễn Văn Trí (21 tuổi) và Nguyễn Văn Phương (23 tuổi), cùng ngụ H.Tân Châu).

Một vụ án khác, lợi dụng khu vực biên giới giáp ranh 2 tỉnh Tây Ninh và Long An, 4 đối tượng sử dụng ôtô gắn biển số giả, rảo quanh trên những tuyến đường của các huyện biên giới giữa 2 tỉnh để tìm người đi xe máy một mình chở thuốc lá, nhóm này chặn xe hoặc đạp ngã xe của nạn nhân rồi dùng hung khí đánh để cướp tài sản. Công an Tây Ninh phối hợp Công an Long An chốt chặn các tuyến đường, bắt giữ 4 đối tượng khi đang thực hiện vụ cướp bao thuốc lá của người dân tại khu vực ở ấp Voi, X.An Thạnh, H.Bến Cầu, Tây Ninh. Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Tây Ninh và Long An đã bắt thêm 12 đối tượng liên quan khác (đều ngụ tỉnh Tây Ninh), các đối tượng cùng nhau thực hiện tổng cộng 15 vụ cướp, gây thiệt hại cho nạn nhân hàng trăm triệu đồng!

Hồ Thành Tới

Phần lớn các đối tượng thực hiện hành vi liều lĩnh này đều còn trẻ, từ 15-20 tuổi, không có việc làm lại lười lao động nên sa ngã vào con đường phạm pháp. Tuy nhiên thủ đoạn của các đối tượng rất manh động và liều lĩnh. Chúng thường chọn khu vực vắng người, dùng hung khí tấn công, uy hiếp nạn nhân để cướp tài sản rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Đi cướp chỉ vì thiếu nợ, hết tiền ăn chơi

Ngày 26/03/2024, Công an huyện (CAH) Gò Dầu, Tây Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hải Quốc (16 tuổi, ngụ Bàu Vừng, X.Phước Trạch, H.Gò Dầu) và Lê Văn Nhứt (22 tuổi, ngụ Thanh Tiến, X.Nhị Mỹ, H.Cao Lãnh, Đồng Tháp) để điều tra về hành vi cướp tài sản. Quốc và Hải cướp dây chuyền vàng của một phụ nữ, khi nạn nhân chống cự, chúng đạp nạn nhân ngã rồi cướp dây chuyền bằng được.

Trước đó, CAH.Tân Biên đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Phạm Minh Đạt (21 tuổi, ngụ TT.Tân Biên, H.Tân Biên, Tây Ninh) để điều tra về hành vi cướp giật tài sản. Ngày 11/3/2024, CAH.Tân Biên tiếp nhận tin báo của bà V.T.T.V (53 tuổi, ngụ TT.Tân Biên) đang lưu thông trên QL.22B, ấp Thạnh Tân, X.Thạnh Tây, H.Tân Biên thì bất ngờ bị một thanh niên điều khiển xe máy không rõ biển số chạy cùng chiều, vượt lên áp sát giật túi xách của bà, bên trong có nhiều tiền và nhiều nữ trang trị giá khoảng 400 triệu đồng, sau đó bỏ chạy về hướng cửa khẩu Xa Mát.

Đối tượng cướp giật tài sản Phạm Minh Đạt cùng tang vật bị Công an huyện Tân Biên bắt giữ

CAH.Tân Biên lập tức đến hiện trường tiến hành điều tra, truy xét theo dấu vết đối tượng cướp để lại. Chỉ sau 1 ngày (12/3/2024), CAH xác định kẻ gây ra vụ cướp giật trên là Phạm Minh Đạt nên bố trí lực lượng vây bắt. Khám xét nơi ở của Đạt, Công an thu giữ tang vật gồm 73 triệu đồng, 1 nhẫn kim cương, 3 chiếc lắc tay, 2 sợi dây chuyền cùng mặt dây chuyền, 4 chiếc nhẫn, 10 bông tai đều bằng vàng 24k và 18k, 1 ĐTDĐ, 1 xe máy BS: 70B1-934.76 là phương tiện gây án. Tại CQĐT, Đạt khai nhận do nợ tiền cá cược bóng đá nên nảy sinh ý định tìm những phụ nữ mang theo túi xách để cướp. Chỉ trong ngày 11/3, Đạt đã thực hiện 3 vụ cướp giật tài sản.

Nguyên nhân đi cướp của các đối tượng đơn giản chỉ là hết tiền chơi game hoặc thiếu nợ, như đối tượng H.T.T, mới 17 tuổi, là học sinh trường THPT trên địa bàn H.Gò Dầu, vì mê chơi game trên mạng, bị thua số tiền lớn không thể trả được nên nảy sinh ý định đi cướp để có tiền để trả nợ. Biết trạm xăng này ban đêm chỉ có một người bán, Tới lấy dao thủ sẵn trong người, đi xe máy đến trạm xăng cướp tiền của nhân viên bán xăng rồi về nhà cất giấu thì bị Công an đến nhà bắt giữ.

Cảnh báo của cơ quan công an

Để kéo giảm tội phạm cướp, cướp giật tài sản trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và CAH, thị xã, thành phố tăng cường các mặt công tác phòng ngừa tội phạm và đấu tranh, trấn áp tội phạm; thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm; khẩn trương điều tra, xác minh các tin báo tố giác tội phạm; xử lý nghiêm các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội nhằm răn đe, phòng ngừa chung. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức tuần tra, phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trên các tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp, thường xảy ra cướp, cướp giật tài sản. Mỗi người dân cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình, hạn chế đi lại lúc đêm khuya.

Bình luận (0)

Lên đầu trang