Công an TPHCM cảnh báo nạn buôn bán vũ khí, công cụ hỗ trợ qua mạng

Thứ Ba, 18/02/2020 14:16

|

(CAO) Công an TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP báo động về tình trạng buôn bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ qua các trang mạng xã hội như facebook, youtube… ngày càng phổ biến, gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý.

Theo Công an TP.HCM, thời gian qua tình trạng tàng trữ, mua bán và sử dụng trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ vẫn còn diễn biến phức tạp. Nhiều vụ cướp có tính chất manh động như sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ như bình xịt hơi cay, roi điện… chặn đánh, thậm chí đột nhập vào nhà nạn nhân để uy hiếp nhằm lấy tài sản đã xảy ra.

Nhiều loại vũ khí được rao bán công khai trên mạng xã hội

Một số đối tượng sử dụng vũ khí quân dụng nhằm mục đích thanh toán lẫn nhau giữa các băng nhóm và sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện, truy đuổi. Ngoài ra, nhiều thanh thiếu niên thường xuyên tụ tập, chạy xe lạng lách, đánh võng cũng tàng trữ, cất giấu vũ khí, hung khí, công cụ hỗ trợ trong người và phương tiện để chống trả lại lực lượng chức năng.

Công an TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền kết hợp với xử lý nghiêm các hành vi tàng trữ, sử dụng và buôn bán trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cu hỗ trợ… Qua đó, vận động thu hồi được 59 súng săn, súng hơi, 36 súng tự chế, 556 vũ khí thô sơ, 3 lựu đạn, mìn.

Công an TP.HCM đã chủ động phối hợp cùng với lực lượng hải quan, quản lý thị trường, bộ đội biên phòng, bưu điện… để đấu tranh ngăn chặn và xử lý nhiều vụ buôn bán vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Kết quả đã bắt 129 đối tượng, truy tố 23 đối tượng và xử lý hành chính 184 vụ với số tiền phạt gần 1,4 tỷ đồng, thu giữ 5 súng quân dụng, 1 súng thể thao, 3 súng săn, 776 công cụ hỗ trợ, 1.104 vũ khí thô sơ.

Nhiều loại đao kiếm, mã tấu... được các đối tượng giao qua đường bưu điện

Ngoài ra, 688 đối tượng lợi dụng dịch vụ COD (dịch vụ thu hộ tiền) của bưu chính để vận chuyển, mua bán trái phép 568 dao kiếm các loại. Công an cũng đã đấu tranh triệt phá 27 băng nhóm, 61 đối tượng liên quan đến hành vi tàng trữ, mua bán và sử dụng trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Với tốc độ phát triển nhanh của mạng xã hội và internet, Công an TP.HCM cảnh báo các hoạt động mua bán vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ qua các trang mạng xã hội như facebook, zalo, youtube… sẽ ngày càng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Trước thực trạng trên, mới đây ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn chỉ đạo các sở, ban ngành của thành phố tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ để bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và an toàn cho người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang