TPHCM: Tổ 363 tuần tra phát hiện nhóm đối tượng làm giấy tờ giả để vay tiền

Thứ Sáu, 22/03/2024 14:06

|

(CAO) Quen biết, kết nối nhau trên mạng xã hội, 3 đối tượng gồm Châu Tiến Dũng (SN 1979, ngụ quận Tân Bình), Nguyễn Tuấn Tài (SN 1991, ngụ quận Tân Bình) và Nguyễn Năng Tiến (SN 1993, ngụ quận Bình Tân) rủ nhau làm giả giấy tờ để trục lợi. Hiện cả 3 đã bị Công an Quận 3 bắt giữ.

Trước đó, trưa 01/3, khi tuần tra đến chân cầu Trần Quang Diệu (thuộc Phường 9, Quận 3), Tổ tuần tra 363 Công an Quận 3 phát hiện Châu Tiến Dũng điều khiển xe gắn máy có biểu hiện nghi vấn. Tiến hành kiểm tra hành chính, Tổ công tác phát hiện trong người Dũng có 1 CCCD không có hình chụp, không có mã QR; 1 CCCD có hình ảnh của Dũng nhưng thông tin tên tuổi, địa chỉ của người khác; đồng thời trong điện thoại Dũng có nhiều tin nhắn, hình ảnh liên quan đến việc mua bán và làm giả CCCD. Xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm, tính chất rất nghiêm trọng, Tổ công tác nhanh chóng báo cáo vụ việc về Ban Chỉ huy Công an Quận 3 để chỉ đạo truy xét, xác minh làm rõ.

Các đối tượng tại cơ quan Công an

Qua đấu tranh, Dũng khai nhận do thiếu tiền tiêu xài nên từ cuối năm 2023, đối tượng lên mạng xã hội học cách sửa đổi thông tin cá nhân trên các giấy tờ để sử dụng vay tiền của các ứng dụng trên mạng. Qua đó, Dũng quen biết Nguyễn Tuấn Tài và Nguyễn Năng Tiến. Tiến đã bán cho Dũng 11 thẻ CCCD gắn chip với giá từ khoảng 100.000 đồng đến 150.000 đồng/CCCD. Sau khi mua về, Dũng cùng Tài cạo xóa, chỉnh sửa làm thông tin giả. Bằng thủ đoạn này, trong tháng 12/2023 và tháng 01/2024, Dũng đã dùng CCCD giả vay của 2 ngân hàng với số tiền 52 triệu đồng. Ngoài ra, Tài cũng đã bán được 3 CCCD giả với tổng số tiền là 4,5 triệu đồng.

Tang vật thu giữ

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Dũng và Tài, cơ quan Công an đã phát hiện, thu giữ nhiều máy móc, thiết bị phục vụ việc làm giả giấy tờ. Còn tại nơi ở của Tiến, Công an thu giữ 60 giấy tờ các loại (thẻ CCCD loại không có chip, chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe mô tô loại giấy và thẻ nhựa, chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy). Tiến khai các giấy tờ cá nhân của nhiều người khác do Tiến mua và được cho từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng xã hội để về bán lại kiếm lời.

Căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 3 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Châu Tiến Dũng về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Mua bán tài liệu của cơ quan tổ chức”; Nguyễn Tuấn Tài về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và Nguyễn Năng Tiến về hành vi “Mua bán tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Đặc biệt, tại thời điểm bị bắt giữ, qua kiểm tra cho thấy cả Châu Tiến Dũng và Nguyễn Tuấn Tài đều dương tính với ma túy. Hiện vụ án đang được tiếp tục củng cố, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang