Từ chối làm cán bộ thôn bản để đi buôn ma túy

Thứ Ba, 11/04/2017 10:16  | Văn Tình

|

(CAO) Cho rằng làm cán bộ thôn bản lương thấp, Dê thẳng thừng từ chối rồi về lập ra một đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Nghệ An.

Cách đây 20 năm, đối với xã Tri Lễ, nơi heo hút có đông đồng bào dân tộc sinh sống thì việc Thò Bá Dê học đến lớp 12 là việc rất hiếm hoi. Chính vì thế, khi được mời về làm cán bộ thôn bản, Dê lấy lý do lương thấp rồi thẳng thừng từ chối.

Sau đó, hắn ra sức kiếm tiền bằng cách lao vào con đường phạm pháp. Dê tìm cách câu kết với một số tên tội phạm ma túy hoạt động ven khu vực biên giới Việt – Lào rồi hình thành nên một đường dây vận chuyển ma túy từ Lào đưa về Quế Phong, sau đó tìm cách đưa về xuôi tiêu thụ.

Đối tượng Và Bá Pó

Nhận thức được việc buôn bán ma túy sẽ lãnh án rất cao nếu bị lộ nên Dê không bao giờ tin tưởng và “tuyển” người ngoài. Trong đường dây ma túy do Dê cầm đầu, hắn chỉ tuyển anh em trong họ hàng hoặc bên vợ. Chính vì thế, đường dây ma túy này tồn tại được rất lâu nhưng lực lượng công an vẫn không phát hiện ra.

Trong số tay chân đắc lực, Và Bá Pó (SN 1988, trú bản Huồi Mới, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong) được Dê rất tin tưởng và đánh giá cao nên phi vụ nào cũng dắt đi theo. Tuy nhiên, Pó lại là một con nghiện ma túy nặng nên được đồng nào cũng chỉ đủ để mình thõa mãn cơn nghiện.

Đối tượng Thò Bá Dê

Đầu năm 2017, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An phát hiện ra đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Nghệ An do Thò Bá Dê cầm đầu. Sau khi cũng cố đầy đủ tư liệu, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá. Chuyên án do thượng tá Nguyễn Đình Anh làm trưởng ban.

Sau một thời gian bám bản, theo sát mọi di biến động của đường dây ma túy này, ngày 3-4-2017, các trinh sát phát hiện Thò Bá Dê và Và Bá Pó rời bản đi lên khu vực dốc Chuối (xã Châu Kim, huyện Quế Phong). Tại đây, hai đối tượng gặp mặt một số kẻ lạ mặt rồi tiến hành giao dịch, mua bán ma túy. Sau đó, cả hai lên xe chở nhau chạy về nhà. Ban chuyên án nhanh chóng phối hợp với Đội Tuần tra kiểm soát giao thông 1/48 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An triển khai lực lượng đón bắt.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, khi hai đối tượng này đi vào điểm mai phục, lực lượng công an đã siết chặt vòng vây bắt giữ.

Khám xét trong người chúng, Ban chuyên án thu giữ được 1 bánh heroin cùng 5 túi nilon đựng 1.000 viên ma túy tổng hợp.

Tại cơ quan điều tra, trước những chứng cứ rõ ràng, Thò Bá Dê và Và Bá Pó đành cúi đầu nhận tội. Dê khai, do ham có nhiều tiền, nhiều năm qua hắn đã lập nên một đường dây vận chuyển ma túy từ Lào đưa về Nghệ An tiêu thụ.

Số ma túy bị bắt giữ, Dê và Pó mua của hai đối tượng người Lào tên là Nỏ Vừ và Lì Bá Xống với giá 160 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi mua xong, chúng chưa kịp mang đi tiêu thụ thì bị công an bắt giữ.

Hiện chuyên án đang được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang