Vướng vòng lao lý vì can 2 con bạc cãi nhau

Thứ Hai, 18/04/2016 12:59  | Hoàng Thiên Lý

|

(CAO) Thấy anh trai bị đánh khi bênh vực hai người trong xóm cãi nhau, Dũ chạy tới hùa theo anh rồi leo vào nhà đối thủ tính chuyện thì bị dâm chết.

Bị đâm chết vì bênh vực anh

Sáng ngày 7-4-2016, TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên xét xử bị cáo Võ Toàn (SN 1968, trú thôn Phú Hội 2, xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh) về tội giết người.

Hơn 7 giờ sáng, rất đông người đứng chờ thấp thỏm ở sân toà. Vợ bị cáo cùng các con đến từ rất sớm, ngồi bên ngoài hành lang chờ chồng, cha. Trong khi chờ xét xử, hai đứa con của bị cáo (một trai, một gái) được toà cho phép liền chạy lên ôm lấy cha khóc nức nở.

Hai con của bị cáo khóc nức nở

Phía bên bị hại thì đeo khăn tang, mang di ảnh người chết đến tòa để đòi sự công bằng. Khuôn mặt ai cũng thể hiện sự mất mát đau thương và căm phẩn dù sự việc xảy ra hơn 7 tháng.

Trước đó, họ từng là hàng xóm thân thiết của nhau, nhưng từ khi sự việc xảy ra họ như kẻ thù, chẳng ai nhìn mặt ai. Tại toà, họ nhìn nhau với mắt đầy hận thù.

Theo cáo trạng, khoảng 16 giờ ngày 2-9-2015, tại quán giải khát của Võ Toàn (ở thôn Phú Hội 2, xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh), anh Trần Văn Sơn (SN 1988), Nguyễn Nhật Lễ (SN 1982) cùng một số người khác chơi đánh bài ăn tiền.

Lúc này, giữa Sơn và Lễ cãi nhau do Lễ nợ Sơn 10.000 đồng, dẫn đến xô xát, đánh nhau. Toàn thấy vậy đuổi cả ra ngoài đường không cho đánh nhau trong quán. Lúc này, Trần Đức Ý (trú cùng thôn), trên đường đi nhậu về thấy 2 Sơn và Lễ đang đánh “võ mồm” liền đến bênh vực Sơn, đánh Lễ. Toàn chạy ra đường bênh Lễ rồi đánh Ý một cái vào mặt. Em ruột của Ý là Trần Nhật Dũ nhà gần đó chạy ra định đánh Toàn.

Toàn và Lễ vào nhà lấy một cây dũm không có cán (dụng cụ để lỉa trầm) để sau lưng và nói lớn “thằng nào vô tao đâm”. Thấy vậy, Dũ nhặt 1 viên gạch 4 lỗ, trèo qua hàng rào vào nhà đánh Toàn nhưng bị đâm một nhát vào ngực.

Sau khi bị Toàn đâm, Dũ treo rào ra ngoài nói với Ý là bị đâm và rút cây dũm ra để bên đường. Nạn nhân được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng tử vong do suy hô hấp.

Đi tù vì can hai con bạc đánh nhau

Đứng cuối đầu trước vành móng ngựa, Toàn thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. Toàn nói “Việc làm của bị cáo đúng nhưng mà thành sai, bị cáo rất ân hận”. Vị Chủ tọa nghiêm khắc: “Tuy hành vi của bị hại có sai, nhưng nếu lúc đó bị cáo bình tĩnh hơn thì có lẽ hậu quả không nghiêm trọng đến vậy. Bị cáo có thấy từ cái sai của người khác dẫn đến việc phạm tội của mình không?”.

Bị cáo Võ Toàn trước vành móng ngựa

Theo lời Toàn thì hôm đó Sơn và Lễ kình nhau vì “xù” 10.000 đồng tiền bài, gây ồn ào trong quán nên bị cáo đuổi ra ngoài. Ý ở đâu chạy vào làm lớn chuyện, thấy ồn ào trước quán nên bị cáo tiếp tục đi ra can ngăn thì Ý “sần, sần” (say xỉn - NV) đánh bị cáo.

Vị chủ tọa truy, “bị cáo có đánh Ý không” thì Toàn khẳng định mình chỉ can ngăn nhưng vô tình trúng mặt chứ không đánh. Bị cáo bỏ vào nhà nhưng Ý tiếp tục đến đập phá cửa nhà bị cáo, cùng lúc đó Dũ cũng chạy đến cầm gạch rồi trèo rào vào nhà đòi giết chết bị cáo. Trong lúc “cấp bách”, bị cáo chụp cây dũm ngay vòi nước đâm luôn một nhát không biết trúng ở chỗ nào.

Tòa hỏi “Sau đó bị cáo có cầm rựa đe dọa tiếp không?” thì Toàn khai “Lúc đó gia đình Dũ kéo lên lần 2 đông đen, đập phá tủ, gương quán của bị cáo nên bị cáo có cằm rựa “đe” thằng nào vào tao đâm chết ráng chịu”. Tương tự, chị Nguyễn Thị Thanh Hoài (vợ Toàn) cho biết, chị kêu chồng vào nhà đóng cửa lại, nào ngờ Vũ vẫn “ngoan cố” lao rào vào nhà cầm hai tay 2 viên gach 4 lỗ xông vào đánh chồng chị. Việc chồng chị cầm rựa là để phòng vệ vì gia đình Vũ kéo lên đông quá.

Cũng theo chị Hoài, sau khi sự việc xảy ra, gia đình chị nhiều lần đến nhà bị hại để chia buồn và bồi thường 58 triệu đồng. Chị cũng mong tòa xem xét cho chồng và hoàn cảnh quá khó khăn của mình.

Ông Phan Văn Kính (người hàng xóm của Toàn), ngồi chung sòng bài hôm đó thuật lại, Sơn và Lễ ngồi chung một cửa, đến lượt Sơn làm cái thì Lễ chụp bài, ông nói mày hết tiền rồi nghỉ đi nhưng Lễ vẫn “ngoan cố” theo Sơn 10.000 đồng. Đến khi thua bên kia đòi chung thì Lễ không có tiền, Sơn buộc Lễ phải trả bằng được 10.000 đồng nên cả hai bị Toàn đuổi ra ngoài.

Gia đình mang di ảnh nạn nhân đến toà

Về phía bị hại, nhân chứng Ý (anh ruột Dũ) phản pháo, khi Lễ và Sơn đang cãi nhau thì Toàn ở đâu xông đến đánh vào đầu làm Ý té xuống nên mới xảy ra chuyện. Cũng theo lời Ý, khi Dũ nhào vô là bị Toàn đâm liền chứ không phải do Dũ cầm đá đập nên mới xảy ra chuyện.

Ông Trần Văn Là và bà Tôn Thị Khánh (cha, mẹ Dũ) cũng cho rằng Toàn chuẩn bị hung khí sẵn để đâm chết con mình chứ không như lời của Toàn khai. Quán của Toàn mở trá hình để chứa bài chứ không phải cà phê giải khát và đề nghị xử phạt Toàn mức án thật nghiêm khắc. Về phần dân sự, Toàn phải bồi thường thỏa đáng cho gia đình ông bà chứ 58 triệu đồng khắc phục hậu quả là không đủ.

Sau khi xem xét các tình tiết, Tòa tuyên phạt Võ Toàn 9 năm tù về tội giết người, buộc bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền là 111.228.000 đồng (chưa trừ số tiền bồi thường 58 triệu đồng).

Phiên tòa kết thúc, gia đình bị hại tuyên bố sẽ kháng cáo. Bị cáo bị còng tay áp giải ra xe để về trại, người vợ cùng 2 đứa con nhỏ của bị cáo lẻo đẻo theo sau rưng rưng nước mắt. Đến khi chiếc xe chở bị cáo dần xa khuất họ mới lủi thủi cùng nhau đi về...

Bình luận (0)

Lên đầu trang