18 năm tù cho giám đốc lập hồ sơ khống chiếm đoạt 31 tỷ đồng của ngân hàng

Thứ Sáu, 23/09/2022 16:14  | Bích Hà

|

(CAO) Mặc dù đã bán xe cho khách hàng, nhưng giám đốc công ty vẫn dùng các hồ sơ, giấy tờ cũ thế chấp những ô tô này để vay, chiếm đoạt tiền của ngân hàng hàng chục tỷ đồng.

Chiều 23/9, sau một ngày xét xử và nghị án sơ thẩm, TAND TPHCM đã tuyên phạt Lê Văn Chương (SN 1986, ngụ quận 7) mức án 18 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan vụ án, Đinh Ngọc Hữu (SN 1982, ngụ quận Tân Phú) và Võ Quang Vương (SN 1986, ngụ quận Tân Phú) cùng chịu mức án 5 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Chương Phát (Công ty Chương Phát), do Lê Văn Chương làm giám đốc.

Công ty Chương Phát mua xe xắc-xi, sản xuất thành xe chuyên dụng để bán theo yêu cầu thiết kế của khách hàng hoặc nhận làm dịch vụ thiết kế, đóng thùng, đóng bồn theo đơn đặt hàng của các công ty, cá nhân khác.

Khi mua xe hoặc nhận thiết kế, sản xuất xe chuyên dụng, người bán hoặc người thuê giao xe xắc- xi cho Công ty Chương Phát kèm theo bản chính “Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng” và bản sao “Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô sản xuất lắp ráp” của xe do Công ty sản xuất xe phát hành.
Đối với bản chính phiếu xuất xưởng của xe, sau khi xe được sản xuất thành phẩm thì không còn được sử dụng và không có quy định quản lý của Nhà nước nên Công ty Chương Phát vẫn lưu giữ. Do đó, Lê Văn Chương đã sử dụng bản chính Phiếu xuất xưởng xe xắc- xi còn giữ lại này, rồi lập khống hợp đồng, hóa đơn mua bán xe giữa Công ty TNHH ô tô chuyên dùng Tín Phát, Công ty TNHH TM & DV Phúc Bửu (là 02 công ty khác do Chương thành lập và điều hành) và Công ty Chương Phát để cung cấp cho các ngân hàng làm hồ sơ thế chấp tài sản vay và chiếm đoạt tiền của các ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVCombank) và ngân hàng TMCP Bắc Á (BacABank).
Cáo trạng xác định, Chương đã sử dụng bản chính phiếu xuất xưởng xe, rồi lập khống hợp đồng, hóa đơn mua bán cung cấp cho các ngân hàng làm hồ sơ thế chấp tài sản vay và chiếm đoạt tiền của các ngân hàng hơn 31 tỷ đồng.
Đối với Đinh Ngọc Hữu - cán bộ Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng và Võ Quang Vương - cán bộ Ngân hàng Bắc Á là các cán bộ tín dụng có trách nhiệm thẩm định hồ sơ vay vốn, kiểm tra thực tế tài sản thế chấp của Công ty Chương Phát.

Tuy nhiên, Hữu và Vương đã không làm hết trách nhiệm nên không phát hiện được tại thời điểm giải ngân các khoản vay, các xe mà Công ty Chương Phát dùng làm tài sản thế chấp đã được sản xuất thành phẩm, đăng ký sở hữu của các cá nhân, doanh nghiệp khác từ trước thời điểm thế chấp.

Như vậy, Đinh Ngọc Hữu, Võ Quang Vương đã lập hồ sơ cho vay không có tài sản bảo đảm đối với Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcombank) cho Công ty Chương Phát vay với tài sản thế chấp các xe ô tô xắc- xi là tài sản đã hình thành hoặc sẽ hình thành trong tương lai.

Các bị cáo tại tòa

Các cán bộ tín dụng đã thực hiện đúng quy định của Ngân hàng PVcombank về việc hướng dẫn nhận và quản lý tài sản là máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải,... nên không đủ cơ sở để xử lý.

Đối với ông Hứa Quang Hoàng – Phó Giám đốc Chi nhánh Cộng Hòa, Ngân hàng VPBank là người ký vào biên bản kiểm tra tài sản bảo đảm.

Hành vi của ông Hoàng là có sai phạm, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Đối với Bùi Minh Hiền, Lê Văn Quốc và Nguyễn Thị Xuân Thảo đứng tên các công ty giúp cho Lê Văn Chương. Các cá nhân này ký nhiều hợp đồng, hóa đơn để Chương sử dụng làm hồ sơ thế chấp vay vốn, rồi chiếm đoạt tiền của ngân hàng, nhưng không biết rõ mục đích Chương sử dụng, nên chưa đủ căn cứ để xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang