Đề nghị truy tố Chủ tịch HĐQT Công ty Louis Holdings

Thứ Tư, 21/09/2022 11:57

|

(CATP) Ngày 20-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố ông Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Louis Holdings) và 4 bị can khác về tội "thao túng thị trường chứng khoán".

Từ thâu tóm công ty…

Theo kết luận điều tra, Công ty cổ phần Louis Holding (tiền thân là Công ty cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu Louis Rice; Công ty Louis Argo) do Đỗ Thành Nhân làm Chủ tịch hội đồng quản trị (HĐQT). Từ năm 2020 - 2021, Louis Holdings mua cổ phần sở hữu, chi phối thêm nhiều công ty, trong đó có 6 công ty niêm yết trên sàn chứng khoán để tạo nhóm "hệ sinh thái" Louis Holdings.

Trong đó, Nhân đứng tên đại diện pháp luật 3 công ty: Công ty cổ phần Louis Holdings, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (mã chứng khoán là AGM), Công ty cổ phần Dược Lâm Đồng (mã chứng khoán là LDP). Các công ty còn lại, ông Nhân sử dụng các cá nhân là cổ đông, bạn bè, nhân viên thân tín đứng tên.

Hoạt động của các công ty thuộc "hệ sinh thái" Louis Holdings đều do ông Nhân chỉ đạo, điều hành, trong đó Công ty Louis Holdings là trung tâm điều phối toàn bộ mọi hoạt động đầu tư tài chính, cân đối dòng tiền để duy trì hoạt động.

Cuối năm 2020, ông Nhân gặp ông Nguyễn Văn Dũng (Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghiệp Bảo Thư, là công ty hoạt động kinh doanh yếu kém, có nguy cơ hủy niêm yết, mã chứng khoán BII), thỏa thuận về việc chuyển nhượng công ty. Sau đó, ông Dũng giới thiệu ông Đỗ Đức Nam (Tổng giám đốc Công ty CK Trí Việt, mã chứng khoán là TVB) cho ông Nhân để ông Nam xử lý cho vay tiền mua cổ phiếu BII.

Tháng 1-2021, sau khi thống nhất với ông Nam, Nhân và các cá nhân là người thân, nhân viên mua 9 triệu cổ phiếu BII của ông Dũng (đứng tên ông Đỗ Cần). Đến tháng 2-2021, được sự tư vấn của ông Nam, Nhân tiếp tục mua bán, thâu tóm cổ phiếu "rác" mã TGG (Công ty cổ phần Trường Giang) trên sàn với khoảng giá 1.800 đồng/cổ phiếu và sử dụng các tài khoản trong nhóm Đỗ Thành Nhân giao dịch mua bán, tăng tính thanh khoản, làm giá cổ phiếu BII và TGG.

Đỗ Thành Nhân

Để thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với mã BII và TGG, ông Nhân đã bàn bạc với ông Đỗ Đức Nam về việc mở, sử dụng nhóm các tài khoản chứng khoán đăng ký đứng tên các cá nhân là bạn bè, cổ đông, người thân của ông Nhân để mua bán cổ phiếu và giao dịch mua bán, khớp lệnh, làm tăng tính thanh khoản và đẩy giá cổ phiếu mã BII và TGG tăng cao để thu lợi bất chính đầu tư, thâu tóm các công ty khác như: Công ty Xuất nhập khẩu An Giang (mã cổ phiếu AGM), Công ty cổ phần SAMETEL (mã cổ phiếu SMT), Công ty cổ phần Cáp nhựa Vĩnh Khánh (mã cổ phiếu VKC), Công ty cổ phần DAP-VINACHEM (mã cổ phiếu DDV), Công ty cổ phần Chứng khoán APG (mã cổ phiếu APG), Công ty cổ phần Dược Lâm Đồng (mã cổ phiếu LDP), tạo "hệ sinh thái Louis Holdings".

Hai ông Nhân và Nam thống nhất với nhau về việc khớp lệnh giao dịch, số lượng, khối lượng, thời gian khớp lệnh cổ phiếu, nguồn tiền, dòng tiền luân chuyển vào các tài khoản chứng khoán để mua, bán theo kịch bản từng giai đoạn diễn biến giá cổ phiếu. Theo đó, ông Nam sẽ chịu trách nhiệm chỉ đạo nhân viên thuộc Công ty CK Trí Việt thao tác khớp lệnh mua, bán nội bộ, mua bán chéo, khớp lệnh tạo giá đóng cửa ATC, mua bán thỏa thuận... đối với mã chứng khoán BII và TGG cho nhóm tài khoản Đỗ Thành Nhân và xử lý nguồn tiền từ Công ty cổ phần Tập đoàn quản lý tài sản (QLTS) Trí Việt cho nhóm ông Nhân vay để giao dịch, mua bán các mã chứng khoán này.

… Đến tạo cung - cầu giả

Ông Nhân chỉ đạo các nhân viên, người thân đứng tên trong nhóm thực hiện việc nhận tiền, chuyển tiền, nộp rút tiền vào các tài khoản chứng khoán để thực hiện giao dịch mua, bán cổ phiếu BII, TGG. Sau khi thống nhất với ông Nam, ông Nhân đăng ký mở hai tài khoản chứng khoán tại Công ty cổ phần Chứng khoán Beta và Công ty CK Trí Việt (mã TVB) và chỉ đạo các cá nhân liên quan là cổ đông, nhân viên thân tín trong công ty cùng người thân đăng ký 18 tài khoản chứng khoán mở tại Công ty CK Trí Việt và các công ty chứng khoán khác, đưa hai ông Nhân - Nam sử dụng.

Bên cạnh đó, ông Nam chỉ đạo bà Lê Thị Thu Hương (Phó tổng giám đốc) ký hợp đồng mở tài khoản chứng khoán và làm thủ tục cho các cá nhân của nhóm ông Nhân ký hợp đồng hợp tác đầu tư vay tiền Công ty QLTS Trí Việt. Sau đó, các cá nhân này chuyển thông tin tài khoản, mật khẩu cho 2 ông Nhân và Nam để thực hiện các giao dịch mua bán chứng khoán mã BII và TGG.

Quá trình thực hiện, ông Nam chỉ đạo Hương và Lê Thị Thùy Liên liên tục đặt lệnh, khớp lệnh mua, bán nội bộ, mua bán chéo, khớp lệnh tạo giá đóng cửa ATC, mua bán thỏa thuận... với cổ phiếu TGG và BII, đồng thời chỉ đạo bà Hà Thị Phi Yến đặt lệnh mua bán thỏa thuận cổ phiếu TGG và BII cho nhóm Đỗ Thành Nhân.

Hằng ngày, khi phát sinh giao dịch khớp lệnh, ông Nam thông báo và chốt với ông Nhân danh sách, số lượng tiền vào từng tài khoản. Còn ông Nhân chỉ đạo Trịnh Thị Thúy Linh thực hiện nhận tiền, chuyển tiền, rút, nộp tiền vào các tài khoản chứng khoán trong nhóm ở các ngân hàng khác nhau. Nguồn tiền để nhóm Đỗ Thành Nhân thực hiện việc mua bán, khớp lệnh với các mã BII và TGG chủ yếu vay của Công ty QLTS Trí Việt do Đỗ Đức Nam cùng hội đồng thẩm định QTRR Công ty QLTS Trí Việt phê duyệt, giải ngân và nguồn tiền quay vòng, luân chuyển giữa các tài khoản ngân hàng của cá nhân trong nhóm Nhân sau khi bán, mua các chứng khoán BII, TGG.

Vào cuối mỗi tháng, ông Nam và bà Hương chỉ đạo Liên - Yến in và tập hợp các chứng từ đặt lệnh mua, bán cổ phiếu, chứng từ vay nợ và chuyển cho các cá nhân thuộc nhóm tài khoản chứng khoán của Nhân ký xác nhận để hợp thức thủ tục lưu hồ sơ. Từ ngày 4-1 đến 6-102021, hai ông Nhân và Nam đã sử dụng nhóm các tài khoản này thực hiện các giao dịch mua bán, khớp lệnh nội bộ, khớp lệnh chéo, khớp lệnh cuối phiên tại giá ATC... tạo cung cầu, giao dịch cổ phiếu giả tạo với số lượng lớn, tăng tính thanh khoản, đẩy giá cổ phiếu BII và TGG tăng cao.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xác định, thời điểm các đối tượng thực hiện các hành vi mua bán chéo, chốt giá ATC... tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu TGG và BII, khoản thu lời bất chính, trái pháp luật từ hành vi thao túng giá đối với cổ phiếu TGG và BII của nhóm Đỗ Thành Nhân là 153,8 tỷ đồng.Trong đó, với mã BII, nhóm tài khoản chứng khoán của Đỗ Thành Nhân đã thu lời 63 tỷ đồng, còn với mã TGG đã thu lời 90,7 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang