Hai nguyên giảng viên ĐH trong vụ lộ đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia sắp hầu tòa

Thứ Hai, 19/06/2023 15:51

|

(CAO) Biết phương thức hoạt động của ngân hàng đề thi, các bị can dùng chính những câu hỏi trong đó để dạy, ôn thi cho 8 học sinh là “họ hàng, quen biết”.

Ngày 29/6, TAND TP Hà Nội sẽ đưa vụ án hình sự làm lộ đề thi môn Sinh học trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia năm 2021 ra xét xử sơ thẩm.

Hai bị cáo là Phạm Thị My (SN 1963, trú quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và Bùi Văn Sâm (SN 1949, trú quận Cầu Giấy, Hà Nội), đều nguyên là giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội, bị đưa ra xét xử tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo quy định tại Khoản 1, Điều 356, Bộ luật Hình sự.

Trước đó, báo chí từng phản ánh về nội dung đề ôn tập ngay trước ngày thi môn Sinh học ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của thầy Phan Khắc Nghệ (Phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Tĩnh) được thầy Đinh Đức Hiền chỉ ra giống đề thi chính thức đến 80%.

Một trong những minh chứng đối chiếu của thầy Đinh Đức Hiền

Thầy Đinh Đức Hiền cũng cho hay, nhận được rất nhiều ý kiến của học sinh và đồng nghiệp về sự giống nhau giữa đề thi chính thức môn Sinh học và nội dung ôn tập online trước ngày thi của thầy Nghệ. Cụ thể, 2 video của buổi ôn tập trực tuyến cuối cùng ngay trước ngày thi chính thức 8/7/2021 của bài thi Khoa học tự nhiên (bao gồm 1 video củng cố lý thuyết trọng tâm phát ngày 5/7/2021 và 1 video chữa đề số 40 trong khóa luyện thi ngày 7/7/2021) có tỉ lệ tương đồng/tương tự tới 80% (32/40 câu với đề thi chính thức).

Thầy Đinh Đức Hiền cho rằng, nếu đây là sự đoán trước đề của thầy Nghệ thì thực sự là một sự trùng hợp đến kỳ lạ.

Vì bên cạnh các nội dung dạng chữ, còn có nhiều hình vẽ không có trong sách giáo khoa hay bất kì đề thi nào trước đó, nhưng lại xuất hiện nội dung ôn tập của thầy Nghệ và giống như đề thi chính thức. Đặc biệt, một số câu có sự trùng lặp từng câu chữ một cách chính xác, nguyên vẹn như trong đề thi.

Sau khi kì thi kết thúc, tháng 7/2021, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết đã nắm được thông tin và phối hợp các cơ quan liên quan xác minh làm rõ.

Tháng 6/2022, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Bộ GD-ĐT liên quan đến việc xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi môn Sinh học ở kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Kết quả điều tra xác định, các bị can Phạm Thị My và Bùi Văn Sâm được phân công tham gia xây dựng ngân hàng câu hỏi, trong đó bà My là Tổ trưởng Tổ ra đề thi, còn ông Sâm tham gia với tư cách thẩm định.

Các năm trước, bà My, ông Sâm đã làm việc này nên biết cách hoạt động của phần mềm “rút câu hỏi ngẫu nhiên”.

Hai người sau đó thống nhất sắp xếp các câu hỏi do mình biên soạn để biên tập vào vị trí từ 10 - 13 trong số 40 câu của ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa với mục đích khi các câu này được chọn sẽ cùng một tổ hợp đề thi.

Cùng lúc, các bị can dùng chính những câu hỏi trên để dạy, ôn thi cho 8 học sinh là “họ hàng, quen biết”; mỗi người 4 học sinh.

Nhóm học sinh này đến từ các trường THPT: Yên Hòa; Kim Liên; Thăng Long (ở Hà Nội), chuyên Khoa học tự nhiên; chuyên Hà Nội Amsterdam; chuyên Chu Văn An (Lạng Sơn) và chuyên Hà Tĩnh.

Đề thi chính thức sau đó giống với các câu hỏi do nhóm Sâm, My soạn thảo, biên tập từ 70 - 95%, theo Kết luận giám định.

Với đề ôn tập trên mạng của ông Phan Khắc Nghệ, giám định cho thấy chúng giống từ 70 - 100% với các câu hỏi do Sâm, My soạn thảo; một số câu trùng cả về nội dung, kiến thức và đáp án.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng, chưa đủ căn cứ xác định My gửi đề cho ông Nghệ và ông này giảng dạy trên mạng internet. Do đó, cơ quan tố tụng không xử lý hình sự đối với ông Phan Khắc Nghệ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang