Sau phản ánh của Báo Công an TPHCM:

Khởi tố vụ huy động vốn đầu tư vào Tập đoàn Trường Tiền

Thứ Hai, 19/06/2023 13:17  | An Hòa

|

(CATP) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố vụ án "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", thông qua hình thức huy động vốn đầu tư vào Tập đoàn Trường Tiền (có trụ sở tại Hà Nội) xảy ra tại TPHCM, Hà Nội và nhiều địa phương khác.

Sau khi tiếp nhận tin báo tố giác về tội phạm, đến nay Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của những người liên quan. Đồng thời, gửi thông báo về quyết định trên đến Viện Kiểm sát đồng cấp và ông Đ.H.Q (65 tuổi, ngụ quận 10) cùng nhiều người khác là nạn nhân có đơn tố cáo.

Trước đó, từ năm 2020, Báo Công an TPHCM (nay là Chuyên đề Công an TPHCM) đã có loạt bài dài kỳ phanh phui sai phạm của Tập đoàn (TĐ) Trường Tiền khi huy động vốn của hàng nghìn nạn nhân với số tiền trên 100 tỷ đồng tại nhiều tỉnh, thành thông qua các dự án "ảo". Qua xác minh, tại Hà Nội, Đồng Nai, Bình Thuận, Quảng Trị, Bình Định..., Tập đoàn này không hề có dự án nào. Sau khi các bài báo đăng tải từ tháng 5/2020, được sự chấp thuận của Ban Biên tập, chúng tôi đã cung cấp tài liệu, chứng cứ bước đầu cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Khách hàng kéo tới trụ sở Tập đoàn Trường Tiền (TPHCM)

Đơn cử, miếng đất công số tờ bản đồ 71, số thửa 35, tọa lạc tại P. Tam Phước (TP. Biên Hòa, Đồng Nai) dù thuộc quản lý của Nông trường cao su Long Thành nhưng đã được các công ty thành viên của TĐ Trường Tiền huy động vốn trái phép. Qua điều tra được biết, cuối tháng 8/2019, TĐ này đã ký hợp đồng (HĐ) ba bên tại miếng đất công sản nêu trên mà họ cho là dự án. "HĐ hợp tác đầu tư” sẽ được ký giữa người mua, công ty CP đầu tư Gold Garden (Công ty Gold Garden) là nơi nhận vốn góp, do ông Khiếu Xuân Khương làm Chủ tịch HĐQT và Công ty CP Trường Tiền Holdings là chủ đầu tư dự án, do ông Lê Khánh Trình làm Chủ tịch HĐQT. Ngoài ra, cũng trên đất công sản này, chúng tôi phát hiện còn có một loại "HĐ góp vốn" khác giữa người mua và Công ty CP Trường Tiền Holdings. Lúc này, vai trò của ông Khương là tổng giám đốc công ty.

Các bài báo đăng năm 2020 của Báo Công an TPHCM

Riêng tại Tây Ninh, rất nhiều người dân là nạn nhân của TĐ này đã làm đơn tố cáo đến nhiều cơ quan chức năng vì bị lừa đảo hơn 32 tỷ đồng. "Trên các HĐ, TĐ đều ghi thêm chữ "tự nguyện" góp vốn. Họ xuất hiện tại Tây Ninh từ giữa năm 2018, trả lãi 5%/tháng, ăn mặc rất bóng bẩy, tự xưng có nhiều quan hệ, đang làm nhiều dự án tại phía Bắc nên nhà đầu tư nhỏ lẻ rất tin tưởng "xuống tiền". Từ tháng 9/2019, TĐ không trả lãi và gốc cho chúng tôi" - anh T. , một nạn nhân chia sẻ.

Cũng tại tỉnh này, chúng tôi phát hiện vào cuối tháng 10/2018, một công ty con của TĐ là Công ty may Phú Thành có ký HĐ đặt cọc để mua lại cây xăng Nhiều Lộc (H. Tân Châu, Tây Ninh) trị giá 3,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, đại diện TĐ chỉ cọc 500 triệu đồng rồi... đi luôn. Chính vì HĐ cọc này làm "màu", TĐ đã huy động vốn của rất nhiều người tại TPHCM cùng với các dự án cây xăng tại Đắk Nông và các dự án phía Bắc. Không chỉ vậy, chi nhánh Tây Nam Bộ của Công ty Gold Garden (có mã số thuế tại Kiên Giang) đã huy động vốn của rất nhiều nạn nhân tại Tây Ninh, Đắk Lắk, Đắk Nông... thông qua các phiếu thu từ 50, 100, 150 triệu đồng trở lên.

Phiếu thu tiền của Tập đoàn Trường Tiền

Bình luận (0)

Lên đầu trang