Bắt kẻ lừa đảo mua bán đất, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Thứ Tư, 31/05/2023 09:09  | Hoàng Quân

|

(CAO) Nhận tiền cọc và hứa chuyển nhượng đất cho 2 người khác nhưng Lê Đình Trung (44 tuổi, ngụ Đà Nẵng) không thực hiện, có hành vi gian dối và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Hòa Vang (TP.Đà Nẵng) ngày 30/5 thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Lê Đình Trung (SN 1979, ngụ thôn Quá Giáng 2, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra, năm 2011, Trung mua một lô đất 500m2 nằm trong thửa đất số 527, tờ bản đồ số 8 tại thôn Tân Hạnh (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) của bà Bùi Thị Thêm và nhận sổ đỏ của bà Thêm đi làm thủ tục tách thửa.

Ngày 28/4/2011, mặc dù thủ tục tách thửa chưa hoàn tất nhưng Trung bán lại thửa đất cho bà Nguyễn Thị Bẩy (ngụ xã Tam Quan, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) giá 650 triệu đồng. Trung nói thửa đất 500m2 có 200m2 đất ở và 300m2 đất vườn. Trung nhận tiền cọc 325 triệu đồng và 2 bên thoat thuận Trung làm thủ tục tách thửa, ra sổ đỏ sang tên cho bà Bẩy. Trung còn cam kết là sẽ chuyển mục đích lên toàn bộ 500m2 thành đất ở.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Hòa Vang (TP.Đà Nẵng) bắt tạm giam đối với Lê Đình Trung.

Trung không làm thủ tục chuyển nhượng cho bà Bẩy như đã cam kết. Năm 2014, Trung hoàn thành thủ tục tách thửa. Ngày 12/5/2015, bà Thêm (chủ đất cũ) và Trung ký hợp đồng chuyển nhượng và Trung được công nhận quyền sử dụng thửa đất. Do nợ tiền nên Trung ký hợp đồng chuyển nhượng thửa đất cho họ dưới hình thức chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Hoàng và bà Võ Thị Kim Châu (ngụ xã Hoà Châu, huyện Hòa Vang).

Trung nói với bà Bẩy là đang làm thủ tục về đất đai và cam kết sẽ chuyển nhượng cho bà Bẩy. Năm 2018, bà Bẩy yêu cầu Trung và vợ là Nguyễn Thị Kim Vân lăn tay, ký tên vào giấy xác nhận nhận tiền cọc mua đất. Về sau, Trung không thực hiện theo các cam kết, không trả lại tiền nên bà Bẩy làm đơn tố giác Trung đến cơ quan chức năng.

Ngày 13/2/2019, ông Nguyễn Bá Ngọc (ngụ đường Đinh Tiên Hoàng, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) liên hệ với vợ chồng Trung – Vân để mua đất và được giới thiệu lô đất số 129, địa chỉ B2.5, đường 7,5m ở khu tái định cư bến xe Đức Long (thuộc thôn Quá Giáng 2, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang). Vợ chồng Trung nói dối lô đất được cha mẹ Trung cho nên ông Ngọc đồng ý mua với giá 2,15 tỷ đồng, đặt cọc 700 triệu đồng.

Hai bên lập Giấy cam kết chuyển nhượng quyền sử dụng đất và đặt cọc, hẹn 60 ngày ra công chứng, giao đủ tiền. Trung lấy lý do lô đất là cha ruột làm nhà ở nên không cho Trung bán nữa và xin đền tiền cọc. Ông Ngọc đồng ý.

Tuy nhiên, đến nay, vợ chồng Trung – Vân không trả tiền cọc và tiền đền cọc cho ông Ngọc. Ông Ngọc tố cáo Trung đến cơ quan chức năng. Qua xác minh, điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hòa Vang làm rõ hành vi vi phạm của Trung. Ngày 24/5/2023, Cơ CSĐT khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Đình Trung và đến ngày 30/5 thực hiện bắt giữ đối tượng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang