Một số đơn vị mua kít xét nghiệm của Việt Á với tổng trị giá hơn 2.000 tỷ đồng

Thứ Hai, 29/05/2023 10:55

|

(CAO) Kiểm toán nhà nước đã chuyển danh sách các đơn vị, địa phương mượn, mua kít xét nghiệm có dấu hiệu bất thường sang Thanh tra Chính phủ.

Tại báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 được trình bày tại kỳ họp thứ 5 vào sáng 29/5, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn giám sát của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cũng đã nêu ra một số hạn chế trong công tác này.

Theo Đoàn giám sát, còn một số tồn tại, hạn chế, sai phạm trong việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp chưa phân phối kịp thời các khoản hỗ trợ số tiền 2.922.061 triệu đồng; tồn quỹ cuối năm lớn (chiếm 35% kinh phí huy động); sử dụng kinh phí chưa kịp thời; một số nội dung chi chưa có văn bản trao đổi, thống nhất với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam một số tỉnh chi chưa phù hợp với mục đích kêu gọi vận động, đóng góp; chi chưa đúng nội dung và đối tượng hỗ trợ theo quy định…

Một số đơn vị chưa kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc quản lý, sử dụng kít xét nghiệm, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm như: chưa thống kê, kiểm kê, theo dõi đầy đủ, chính xác số lượng nhập, xuất, tồn, còn chênh lệch số liệu giữa các bên liên quan; điều chuyển kít xét nghiệm cho đơn vị khác chưa có quyết định của Bộ Y tế.

Ở một số đơn vị, địa phương ghi nhận việc mượn, mua vật tư, kít xét nghiệm, sinh phẩm xét nghiệm từ các nhà cung cấp với nhiều hình thức khác nhau như có hoặc không có văn bản thỏa thuận, có hoặc không có hợp đồng, đơn giá, phương án hoàn trả… hoặc thiếu thông tin chi tiết chủ yếu chỉ có biên bản bàn giao với tổng giá trị hàng hóa mượn theo hợp đồng, thỏa thuận là 1.061.892 triệu đồng và mượn bằng hiện vật không có giá trị.

Trong đó có một số đơn vị mua kít xét nghiệm từ Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á giá trị lên tới 2.161,6 tỷ đồng (trực tiếp hoặc qua đơn vị trung gian phân phối). Kiểm toán nhà nước đã chuyển danh sách các đơn vị, địa phương mượn, mua kít xét nghiệm có dấu hiệu bất thường sang Thanh tra Chính phủ để lưu ý khi thực hiện thanh tra theo chuyên đề tại các Bộ, ngành, địa phương.

Các cơ quan điều tra Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã khởi tố 30 vụ án, 107 bị can trong vụ Việt Á

Một số địa phương còn khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong công tác đề xuất, lập dự toán, phân bổ, quyết toán kinh phí, tổ chức thực hiện mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất và trình tự, thủ tục đầu tư một số dự án xây dựng, cải tạo bệnh viện dã chiến, cơ sở thu dung.

Qua thanh tra, đã phát hiện một số vụ việc vi phạm quy định pháp luật về đấu thầu, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước, cung cấp hàng hóa mua bán qua nhiều trung gian, nâng hoặc lạm dụng vị trí độc quyền để nâng giá bán cao bất thường…

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị chuyển hồ sơ/chuyển thông tin cho Bộ Công an để xem xét, xử lý theo thẩm quyền, gồm: 2 vụ việc chuyển hồ sơ (việc mua sắm 2 gói thầu vật tư y tế tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hồ Chí Minh, trong đó có 1 công ty trúng thầu); 14 vụ việc chuyển thông tin (Bộ Y tế, 1 đơn vị thuộc Bộ Y tế, 5 công ty trúng thầu cung cấp cho 8 đơn vị thuộc Bộ Y tế; 6 công ty trúng thầu cung cấp cho CDC TP Hà Nội và 34 bệnh viện thuộc TP Hà Nội; 6 công ty trúng thầu cung cấp cho 5 bệnh viện thuộc TP Hồ Chí Minh và 4 công ty trúng thầu cung cấp cho Sở Y tế TP Hồ Chí Minh).

Kết quả kiểm toán tại các Bộ, ngành, địa phương đã xử lý tài chính 3.431,2 tỷ đồng; xử lý tài chính khác 3.358,5 tỷ đồng.

Về công tác điều tra, truy tố, xét xử, với vụ việc mua kít xét nghiệm của Công ty cổ phần Việt Á, đến đầu tháng 5/2023, các cơ quan điều tra đã khởi tố 30 vụ án, 107 bị can. Trong đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố 1 vụ án, 31 bị can; Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng khởi tố 1 vụ án, 5 bị can; Cơ quan CSĐT của 25 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã khởi tố 28 vụ án, 71 bị can. Vụ án cũng đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Về việc tổ chức “chuyến bay giải cứu”, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã đề nghị truy tố 54 bị can về 5 hành vi phạm tội và chuyển cơ quan tố tụng.

Cơ quan chức năng chưa phát hiện vi phạm các quy định về huy động, quản lý, sử dụng nguồn lực trong vụ việc này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang