Thừa Thiên - Huế:

Cần sớm xử lý dứt điểm vụ tranh chấp giữa các doanh nghiệp

Thứ Sáu, 16/11/2018 08:01  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sau khi được thuê đất để sản xuất giấy và đóng thuế hàng năm, Công ty TNHH Hà Xuyên (Thừa Thiên – Huế) sang nhượng đất cho các đơn vị khác. Sự việc dẫn đến tranh chấp phức tạp, ảnh hưởng đến uy tín, hoạt động, sản xuất kinh doanh của các công ty.

Công ty TNHH sản xuất giấy Như Ý (Cty Như Ý) có đơn tố cáo gửi UBND tỉnh, các sở, ngành tỉnh Thừa Thiên – Huế về việc Cty TNHH Hà Xuyên, đóng tại cụm công nghiệp (CCN) Thủy Phương (TX.Hương Thủy) vi phạm hợp đồng, sang nhượng đất cho đơn vị khác có sự chồng lấn...

Công ty TNHH Hà Xuyên bị tố chuyển nhượng phần đất đã chuyển nhượng cho Công ty Như Ý cho đơn vị khác.

Theo hồ sơ, ngày 31-12-2002, Cty Hà Xuyên được UBND tỉnh ra Quyết định (QĐ) cho thuê hơn 5.700m2 đất để sản xuất giấy, thời hạn 30 năm và ngày 17-3-2003 ký hợp đồng thuê đất với Sở Địa chính Thừa Thiên Huế. Trước đó, ngày 17-2-2003, UBND huyện Hương Thủy, UBND xã Thủy Phương cùng Cty Hà xuyên xác lập dịch chuyển đất vì vướng mương nước. Thời gian sau đó, Cty Hà Xuyên lập biên bản, hợp đồng chuyển nhượng, phân chia đất và tài sản cho Cty Như Ý.

Ngày 15-5-2003, UBND tỉnh đồng ý cho Cty Như ý nhận chuyển nhượng của Cty Hà Xuyên. Hợp đồng được 2 Cty ký tên, đóng dấu và được UBND xã Thủy Phương xác nhận: “Đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất”. Sau đó, Cty Như Ý kiện Cty Hà Xuyên không chuyển trả đất và đã bán đất và tài sản tại phần đất đã chuyển nhượng cho Cty Như Ý.

Năm 2017, Cty Như Ý phát hiện Cty Hà Xuyên được cấp sổ đỏ trên phần đất 5.700m2 (gồm hơn 2.800m2 đã chuyển nhượng cho Cty Như Ý). Sổ đỏ căn cứ theo hồ sơ họa đồ cũ, không căn cứ vào biên bản dịch chuyển đất.

Ngoài ra, Cty Hà Xuyên còn chuyển nhượng cho DNTN Huy Tiến để đơn vị này xây dựng cơ sở sản xuất giấy.

Sau khi được chuyển nhượng, DNTN Huy Tiến xây dựng cơ sở sản xuất.

Ông Hồ Đắc Trường - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: “Cty Hà Xuyên không được phép chuyển nhượng đất vì chỉ mới được cho thuê đất có thời hạn, nộp thuế đất hàng năm. Thực tế, việc sử dụng đất của Cty Hà Xuyên có sự sai lệch, khác biệt so với QĐ của tỉnh. Sở TN&MT đã tổ chức cắm mốc ranh giới cho các đơn vị nhưng qua 2 lần thực hiện các đơn vị không thống nhất nên chưa thực hiện được”.

Liên quan đến khu đất trên, Sở TN&MT cũng đã cấp cho DNTN Công Thể hơn 1.100m2 chồng lấn lên phần đất của Cty Như Ý đã nhận chuyển nhượng từ Cty Hà Xuyên.

Ông Hồ Đắc Trường - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên - Huế trao đổi về vụ việc.

Luật sư Lê Văn Cao – Cty Luật TNHH MTV FDVN nhận định: Cty Như Ý đã có đơn thư trình bày, khiếu nại, yêu cầu giải quyết và khi chưa có kết luận từ cơ quan chức năng thì diện tích đất này thuộc diện “đang tranh chấp” không đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ. Ngoài ra, khi xác định ranh giới thửa đất để làm thủ tục cấp sổ đỏ, Sở TN&MT không lấy ý kiến của những người sử dụng đất liền kề nên việc cấp sổ đỏ này vi phạm về trình tự thủ tục, về diện tích đất.

Văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế về giải quyết vụ việc

Về việc tranh chấp này, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có ý kiến chỉ đạo giao Công an tỉnh, Sở TN&MT và các cơ quan liên quan kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh xử lý dứt điểm về đất đai, môi trường, tranh chấp và tố cáo của các đơn vị, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20-11-2018.

Bình luận (0)

Lên đầu trang