Sau khi duyệt nhập trái phép 3 siêu xe, tài khoản nhận 460 triệu đồng

Thứ Sáu, 09/11/2018 11:20  | Thiện Thảo

|

(CAO) Qua điều tra, Công an tỉnh Đồng Tháp xác định, sau khi nhập khẩu trái phép 3 siêu xe, các đối tượng chuyển khoản vào tài khoản của bị can 14 lần tương đương 460 triệu đồng.

Viện KSND tỉnh Đồng Tháp vừa ra cáo trạng, chuyển sang TAND cùng cấp lên lịch xét xử, truy tố Phạm Phú Lộc (SN 1965, nguyên Trưởng phòng nghiệp vụ Cục Hải quan Đồng Tháp) về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, năm 2012, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 3, TP.HCM tạm giữ ôtô 5 chỗ hiệu Lexus Gs350 do ông Võ Minh Tiến đứng tên nhập khẩu, vì có dấu hiệu giả mạo công văn của Tổng Cục Hải quan để làm thủ tục nhập khẩu ôtô theo diện tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương và được Cục Hải quan Đồng Tháp cấp phép nhập khẩu.

Tổng Cục Hải quan xác định, công văn trên là gởi cho Cục Hải quan Đồng Nai về việc hướng dẫn cho phép nhập khẩu xe ôtô của ông Mai Văn Thanh, chứ không phải trường hợp của Võ Minh Tiến.

 

Siêu xe của Bằng nhập lậu

Tháng 7-2013, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 3, bàn giao xe ôtô của ông Võ Minh Tiến cho Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp.

Kết quả điều tra, năm 2012, Phạm Thị Hoàng Phi (ngụ TP.HCM) mang hồ sơ xin nhập hộ khẩu của các Việt kiều là Phạm Trúc Tiên, Võ Minh Tiến và Trương Thị Thu Hồng đến Đồng Tháp, nhờ Phạm Phú Lộc giúp đỡ.

Lộc đồng ý, nhờ người làm khống hộ khẩu cho các Việt kiều trên để tiếp tục làm hồ sơ nhập khẩu ôtô theo dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương. Sau khi có hộ khẩu, từ ngày 14-9-2012 đến ngày 23-10-2012, Phi đã mang hồ sơ xin cấp phép nhập khẩu xe ôtô đến Cục Hải quan Đồng Tháp nộp Huỳnh Bá Đức, cán bộ Phòng nghiệp vụ thuộc Cục Hải quan Đồng Tháp.

Sau khi tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, Đức lập báo cáo đề xuất trình lãnh đạo cấp giấy phép nhập khẩu. Kế tiếp Lộc chính là người trực tiếp phê duyệt đề xuất, tham mưu cho ông Nguyễn Hữu Thành, Phó cục trưởng Cục Hải quan Đồng Tháp cấp giấy phép nhập khẩu xe ôtô cho các việt kiều Phạm Trúc Tiên, Võ Minh Tiến và ủy nhiệm cho ông Nguyễn Thanh Long, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ phê duyệt cho ông Thành ký giấy phép cấp cho Việt kiều Trương Thị Thu Hồng.

Ngoài ra, do thời điểm năm 2012, số lượng Việt kiều hồi hương có thể thường trú nhân xin nhập khẩu ôtô tăng đột biến nên tháng 8-2012, Tổng cục Hải quan có công văn đề nghị Cục Hải quan các tỉnh tạm ngưng nhập khẩu ôtô theo chế độ tài sản di chuyển đối với Việt kiều định cư tại Hòa Kỳ có thẻ thường trú nhân nhưng bị can Lộc vẫn phê duyệt đề xuất tham mưu cho ông Nguyễn Hữu Thành cấp giấy phép nhập khẩu xe ôtô cho Việt kiều Mỹ là Võ Minh Tiến.

Theo hồ sơ, những ôtô mà Việt kiều được cấp phép nhập khẩu đều là xe mới, với quãng đường đã chạy chỉ từ 19 đến 48 km. Theo định giá tài sản, tổng số tiền thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng đối với 3 ôtô của các Việt kiều là hơn 3,3 tỷ đồng. Xe của Tiên là 1,3 tỷ, xe của Tiến là 998 triệu và xe của Hồng là hơn 1 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp đã chứng minh, chiếc ô tô mà Việt kiều Phạm Trúc Tiên và Việt kiều Trương Thị Thu Hồng được cấp phép nhập khẩu về Việt nam là của đối tượng Helena Phạm, Việt kiều Mỹ “chạy” giấy Việt kiều hồi hương để nhập lậu siêu xe về Việt nam tiêu thụ.

Để vận chuyển 2 chiếc xe trên về Việt Nam, Helean thuê Trần Văn Bằng (SN 1987) làm đại diện ký hợp đồng mua bán ô tô của Tiên bán cho Thái Hoàng Trí (SN 1971, ngụ phường 5, quận 11, TP.HCM) và bán chiếc xe ô tô của Hồng cho Trương Phú Hoa (SN 1984, Chủ DNTN Vạn Phước Thành).

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM khởi tố bắt giam Bằng và truy nã Helean Phạm về tội buôn lậu.

Mở rộng điều tra, Lộc còn tham mưu cho lãnh đạo cấp phép nhập khẩu ôtô cho 44 Việt kiều khác và có dấu hiệu không thoả mãn các điều kiện nhập khẩu xe ô tô thuộc diện tài sản di chuyển của Việt kiều. Do vụ án phức tạp, cần có nhiều thời gian nên cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ và không đặt ra xem xét trong trường hợp này.

Quá trình điều tra, Cơ quan công an xác định, từ ngày 27-4-2012 đến ngày 14-9-2012, Phạm Thị Hoàng Phi có chuyển vào tài khoản của bị can Lộc 14 lần với tổng số tiền 460 triệu đồng. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra không đủ căn cứ xử lý Phi về hành vi đưa hối lộ do Phi khai cho Lộc mượn để chữa bệnh.

Trần Văn Bằng (SN 1987), Bùi Lê Việt Khôi (SN 1983) cùng 14 đồng phạm khác bị Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM truy tố về tội “Buôn lậu”. Từ đầu năm 2012 đến tháng 6-2013, Helena Phạm (Việt kiều Mỹ, đang bị truy nã), Bằng, Khôi cùng đồng phạm lợi dụng chính sách nhập khẩu ô tô đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều làm hồ sơ nhập khẩu ô tô. Helena Phạm và đồng phạm đã nhập lậu 18 ô tô theo diện Việt kiều hồi hương.

Kết quả xác minh và thu thập tài liệu tại Cục Hải quan TP.HCM được biết có 18 hồ sơ nhập khẩu của Việt kiều nhập xe có giá trị như Land Rover, Lexus, Audi, BMW, Toyota... không đúng quy định với tổng trị giá gần 17 tỷ đồng.

Cũng theo kết luận, tổng số thuế đã nộp là 9,8 tỷ đồng và tổng số tiền thuế phải nộp nếu không được miễn một số loại thuế khác mà các đối tượng phải đóng cho Nhà nước là 36 tỷ đồng. Trong vụ án này có sự giúp sức của một số cán bộ công an, hải quan và văn phòng công chứng. Hiện nay, Helana Phạm đang bị truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang