Chiếc giày Nike đắt tiền và hình ảnh người công nhân

Thứ Sáu, 15/01/2016 06:58  | Nguyễn Tuấn

|

(CAO) Những công nhân vừa bị bắt trong đường dây trộm cắp giày của công ty TNHH Freetrend Industrial VN được đánh giá là có năng lực làm việc tốt. Hám lợi, họ đã bán rẻ lương tâm và trách nhiệm của mình cho những đôi giày Nike đắt tiền.

Vụ bắt giữ diễn ra vào thời điểm mà hàng ngàn công nhân chân chính khác đang làm việc không biết mệt mỏi để đủ tiền về quê đón Tết.

Lâu nay, hình ảnh công nhân chăm chỉ ở nhà máy, xí nghiệp khiến người ta đau đáu nghĩ về bóng dáng người lao động kiếm sống bằng mồ hôi, công sức, thậm chí bằng cả tuổi trẻ.

Rồi mới đây, hơn 10 nữ công nhân ở khu Công nghệ cao bị kẻ lạ đâm kim tiêm vào ngực, khiến quãng đường từ nhà trọ đến nhà máy mang nỗi sợ hãi hùng. Vẫn chưa rõ số phận bi đát của họ ra sao. Vì đến giờ phút này, hung thủ thật sự vẫn chưa truy tìm ra được.

Dư luận lại bức xúc, vì sao kẻ ác lại nhắm đến những nữ công nhân vốn hiền lành và làm ăn lương thiện. Vì sao những kẻ phạm tội trộm cắp chuyên nghiệp, tình nghi liên quan đến hoạt động bảo kê, cho vay nặng lãi lại “đội lốt” vỏ bọc công nhân?

Trước khi Cục Cảnh sát hình sự (C45 – Bộ Công an) cất vó đường dây trộm cắp do Nguyễn Thị Diệu (43 tuổi, quê Nghệ An) cầm đầu, công ty TNHH Freetrend Industrial VN đã gửi đơn cầu cứu chính quyền quận Thủ Đức can thiệp.

Trong đơn, công ty có vốn đầu tư 100% của Đài Loan này nói, họ không hài lòng về hành vi côn đồ, hung hãn của một số người Việt Nam, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của công ty và sự phát triển kinh tế của hai nước. Và họ cũng không hài lòng về cách xử lý một vài vụ án trộm cắp mà người của công ty báo cáo lên chính quyền.

Đại diện công ty TNHH Freetrend Industrial VN  

Cho đến hôm qua 13-1, khi thông tin băng nhóm công nhân trộm cắp bị bắt lan tràn trên báo chí, đại diện công ty đã đến trụ sở C45 để nói lời cảm ơn và tặng những bó hoa tươi thắm.

Vị đại diện công ty của Đài Loan này nói: “Cám ơn những đồng chí công an Việt Nam đã bắt được những người có hành vi không xứng đáng. Lãnh đạo công ty chỉ biết những việc trong nhà máy thôi, còn công nhân vi phạm thì… không biết cách làm thế nào để bắt được. Họ cũng đều là những công nhân có thâm niên làm việc và năng lực”.

Trước ban chuyên án, vị đại diện công ty còn phân tích thêm góc cạnh ảnh hưởng về kinh tế do băng nhóm công nhân này gây ra. Đó là, ngoài việc thiệt hại hàng chục tỷ đồng, khách hàng có thể mất niềm tin vào sản phẩm của công ty khi thấy giày Nike trôi nổi trên thị trường.

Giày trộm cắp bị tuồn ra ngoài buôn bán, tình huống xấu nhất là nhà máy phải cắt giảm dây chuyền sản xuất. Đồng nghĩa với hàng ngàn công nhân sẽ lâm vào cảnh thất nghiệp, gây hại cho nền kinh tế đất nước. Trộm cắp kéo dài sẽ không còn thu hút môi trường đầu tư kinh doanh vào Việt Nam nữa. Vị đại diện công ty còn cho biết thêm, thời đại tiên tiến, việc những đôi giày Nike mà công nhân lấy được không chỉ bán ở cửa hàng mà còn rao trên mạng xã hội, Facebook…

Có thể thấy, vụ án không đơn thuần giống như hàng ngàn vụ trộm cắp tài sản khác. Bởi vì nó liên quan đến các vấn đề kinh tế vĩ mô như góc nhìn của đại diện Freetrend Industrial VN. Một lần nữa, trước mặt báo chí, họ vẫn tôn trọng và lịch thiệp gọi những công nhân vừa bị bắt giữ là những người có hành vi không xứng đáng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang