Chủ công ty bất động sản lừa đảo 21,5 tỷ đồng nướng vào tiền ảo

Thứ Hai, 16/09/2024 20:07  | Hoàng Quân

|

(CAO) Chủ đầu tư không bán đất dự án (DA) nhưng Nguyễn Vĩnh Sơn (31 tuổi, ngụ Đà Nẵng) – Giám đốc công ty bất động sản (BĐS) lừa là đơn vị môi giới sản phẩm. Sơn còn lừa đảo qua việc kêu gọi góp vốn vào DA chưa được cấp phép.

Ngày 16/9, TAND TP.Đà Nẵng xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Vĩnh Sơn (SN 1993, HKTT: xã An Thủy, huyện Lệ Thủy, ngụ P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị can Nguyễn Vĩnh Sơn - lừa đảo hơn 21,5 tỷ đồng.

Theo hồ sơ vụ án và cáo trạng, đầu tháng 3/2021, bà Nguyễn Thị Từ Vân (SN 1970, ngụ TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) tham gia sự kiện giới thiệu DA Khu đô thị sinh thái cao cấp Vịnh An Hòa City (tại xã Tam Hiệp, H.Núi Thành, Quảng Nam) thì quen biết với Nguyễn Vĩnh Sơn - Giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển SQ Vĩnh Phát (P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà). Sơn còn khoe là Giám đốc điều hành của Công ty Minh Minh Land (đơn vị môi giới bán sản phẩm của DA Vịnh An Hòa City).

Bà V. có nhu cầu mua đất tại DA trên nên liên lạc nhờ Sơn liên hệ với chủ đầu tư để mua 2 block đất ký hiệu CL35-CL40 (gồm 43 lô) và 4 lô thuộc khu thương mại dịch vụ ký hiệu TM02-16-17-18-19. Thời điểm này, chủ đầu tư DA là Công ty CP đầu tư và phát triển FVG Land không có chủ trương bán đất nhưng Sơn nói là mình quen biết với người của DA và hứa hẹn sẽ liên hệ với người có thẩm quyền để giúp bà Vân đặt cọc mua đất.

Bà Vân được yêu cầu đặt cọc 300 triệu đồng/lô để mua đất tại 2 block CL 35 và CL 40 và đặt cọc 5,3 tỷ đồng để mua 4 lô khu thương mại dịch vụ. Từ ngày 27/3/2021 đến ngày 28/5/2021, bà Vân chuyển cho Sơn tổng cộng 20,2 tỷ đồng.

Đến tháng 6/2021, bà Vân thấy khu đất nhờ Sơn đặt cọc để mua đang xây dựng căn hộ nên đi hỏi thì được biết những block đất này Công ty FVG Land không bán. Sơn thừa nhận không hề liên hệ mua đất cho bà Vân mà sử dụng toàn bộ 20,2 tỷ đồng của bà Vân để đầu tư tiền ảo và thua lỗ hết, bể nợ.

Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng bắt tạm giam Nguyễn Vĩnh Sơn.

Qua xác minh, điều tra, tháng 8/2023, Cơ quan CSĐT (Phòng Cảnh sát hình sự) Công an TP.Đà Nẵng khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt Sơn. Sơn đã bồi thường cho bà Vân hơn 4 tỷ đồng.

Ngoài ra, Sơn chiếm đoạt của anh Võ Tuấn A. (SN 1994, ngụ P.Hòa Cường Bắc, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) 400 triệu đồng; chị Nguyễn Thị Tuyết Tr. (SN 1991, ngụ Q.Thanh Khê) hơn 449 triệu đồng; anh Nguyễn Thành Nh. (SN 1991, ngụ H.Triệu Phong, Quảng Trị) 400 triệu đồng. Năm 2022, Sơn được ông Nguyễn Thanh H. (ngụ P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ) và ông Nguyễn Thanh D. (ngụ P.Hòa Thọ Đông, Q.Cẩm Lệ) thuê tư vấn, thiết kế và hoàn thành thủ tục thành lập DA Khu dân cư tại Gio Quang (H.Gio Linh, Quảng Trị).

Cụ thể, DA chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và chỉ là người được thuê làm thủ tục xin cấp DA nhưng Sơn đưa thông tin gian dối kêu gọi góp vốn cổ đông nội bộ để được quyền ưu tiên mua đất làm cho anh A., chị Tr. và anh Nh. tin tưởng, góp vốn và bị Sơn chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng.

Tổng số tiền mà Sơn chiếm đoạt của 4 bị hại nói trên là gần 21,5 tỷ đồng và đều nướng vào đầu tư tiền ảo, bị thua mất và chi tiêu cá nhân.

Qua xem xét toàn bộ vụ án và xét xử tại tòa, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Vĩnh Sơn 20 năm tù; buộc phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang