Bắt chủ doanh nghiệp “xẻ thịt” đất thuê của Nhà nước bán cho nhiều người

Chủ Nhật, 02/01/2022 20:52  | Hoàng Quân

|

(CAO) Thuê đất nhà nước để làm xưởng may nhưng chủ doanh nghiệp đem phân ra nhiều lô đất rồi bán cho nhiều người. Khu đất nhà nước bị xẻ thịt, chuyển nhượng cho nhiều người.

Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng vừa khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Hữu Vinh (67 tuổi; ngụ Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT làm việc với ông Nguyễn Hữu Vinh.

Ông Vinh và vợ là Nguyễn Thị Thùy Hương là chủ Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) dệt Đa Phước (ngõ 317 Âu Cơ, khu dân cư Đa Phước 1B, P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu).

Theo hồ sơ vụ án, ngày 18-3-2002, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng ra quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho DNTN dệt Đa Phước 2.375m2 đất; mục đích sử dụng là xây dựng xưởng sản xuất; thời hạn 20 năm, nguồn gốc là đất Nhà nước cho thuê.

Kiểm toán Nhà nước kiểm toán ngân sách địa phương năm 2019, phát hiện vi phạm tại DNTN dệt Đa Phước về luật Đất đai, luật Quy hoạch và luật Kinh doanh bất động sản. Cụ thể, chưa hết thời gian thuê đất, DNTN dệt Đa Phước dừng hoạt động nhưng không trả lại đất cho nhà nước và không trả tiền thuê đất; một số thửa đất đã được chuyển nhượng cho người dân làm nhà ở. Trong đó, có 2 thửa đất đã được cấp sổ đỏ.

Việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở và phân lô để chuyển nhượng không được sự đồng ý, cho phép của UBND TP.Đà Nẵng là trái quy định.

Khu đất của DNTN dệt Đa Phước tương đương 23 lô đất (mỗi lô bình quân 100m2). Ông Vinh sang nhượng, bán 9 thửa đất cho người khác. 12 thửa với hơn 1.600m2 được các hộ dân làm đơn xin giao đất làm nhà và được chính quyền địa phương xác nhận. Gia đình ông Vinh ở một thửa đất rộng 135,4m2, chưa được cấp sổ đỏ. Có 2 thửa số 62 và 78 (tờ bản đồ 143) đã được Sở TN&MT cấp sổ đỏ và ác thửa đất này đều đã chuyển nhượng.

Hiện nhiều người đã xây dựng nhà trên khu đất mà DNTN dệt Đa Phước thuê. Một số hồ sơ ông Vinh bán cho các hộ dân đã được UBND P.Hòa Khánh (cũ, nay là UBND P.Hòa Khánh Bắc) xác nhận, một số hộ dân khác có đơn xin giao đất làm nhà ở cũng được UBND P.Hòa Khánh Bắc xác nhận.

Từ đề nghị của Kiểm toán nhà nước, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng điều tra, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Nguyễn Hữu Vinh.

Văn bản của Kiểm toán nhà nước gửi Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang