Chiêu lừa của giám đốc bán găng tay y tế chiếm đoạt hơn 1 triệu đô la

Chủ Nhật, 02/01/2022 20:02

|

(CAO) Ngày 2-1-2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM (Phòng Cảnh sát kinh tế) cho biết đã thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đỗ Văn Dũng (SN 1977, thường trú P.Long Bình, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) – Tổng Giám đốc CTCP đầu tư công nghệ Đông Nam Á (gọi tắt là Cty Đông Nam Á) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự. Liên quan đến vụ án này, tháng 3-2021, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, tháng 7-2020, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Đỗ Văn Dũng đã ký kết với Công ty ND Private Capital (trụ sở tại Mỹ) do ông Nicholas Dang là đại diện ký hợp đồng, cung cấp 509.960 thùng găng tay y tế Nitrile không bột, nhãn hiệu Superieur.

Công an TPHCM triệt phá một cơ sở sản xuất găng tay y tế giả. Ảnh minh hoạ

Thực hiện theo hợp đồng đã ký, công ty ND Private Capital đã đặt cọc cho Cty Đông Nam Á số tiền 1.099.000 USD (tương đương trên 25 tỷ đồng). Tuy nhiên, quá thời hạn phải giao hàng, Cty Đông Nam Á vẫn không thực hiện việc giao hàng và cũng không hoàn trả tiền cho Cty ND Private Capital.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định: Mặc dù Công ty Đông Nam Á không có chức năng sản xuất mặt hàng găng tay y tế, đồng thời không làm đại lý, không được ủy quyền kinh doanh, không có sẵn nguồn hàng găng tay y tế nhãn hiệu Nitrile không bột, nhãn hiệu Superieur, nhưng Đỗ Văn Dũng với tư cách là người đại diện theo pháp luật của Cty Đông Nam Á vẫn ký kết hợp đồng để bán mặt hàng này cho Công ty ND Private Capital.

Thủ đoạn gian dối của Dũng là đưa ra các thông tin không đúng sự thật về khả năng cung cấp mặt hàng nêu trên cho Công ty ND Private Capital nhằm tạo sự tin tưởng để công ty này đồng ý ký kết hợp đồng, chuyển số tiền 1.099.000 cho Cty Đông Nam Á. Sau khi nhận tiền, Dũng không thực hiện thỏa thuận giao hàng, cố tình không hoàn trả tiền cho Công ty ND Private Capital, từ đó chiếm đoạt và sử dụng cho mục đích cá nhân số tiền khoảng 24,2 tỷ đồng.

Được biết, mặt hàng găng tay y tế Nitrile không bột, nhãn hiệu Superieur là mặt hàng do Công ty TNHH quốc tế Kim Bảo Sơn phân phối độc quyền tại thị trường Việt Nam. Qua xác minh được biết, Cty Kim Bảo Sơn không ký kết hợp đồng mua bán mặt hàng này với Cty Đông Nam Á hay cá nhân Đỗ Văn Dũng.

* Cũng với chiêu lừa ký hợp đồng mua bán găng tay y tế để nhận tiền cọc rồi chiếm đoạt, tháng 11-2020, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM (Phòng Cảnh sát kinh tế) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Nguyễn Khánh Nguyên (Jason Nguyễn, SN 1988, được biết đến là CEO của những công ty triệu đô, khá nổi tiếng trên mạng xã hội) về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tháng 5-2020, Nguyên là người đại diện Công ty TNHH MTV Boowoo (thành lập vào đầu năm, kinh doanh 38 lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, trong đó có thiết bị y tế) quen biết với ông Philip Leigh Mckenzie thông qua một người Thái Lan. Khi biết ông Philip có nhu cầu mua găng tay y tế để bán cho khách ở nước ngoài, Nguyên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lên kế hoạch bài bản để tạo dựng lòng tin của vị khách hàng ngoại quốc.

Nguyên nói với ông Philip là mình có nhà máy sản xuất găng tay y tế mang nhãn hiệu Boowoo Glove. Để tạo lòng tin cho ông Philip, Nguyên tìm kiếm trên mạng Internet, thậm chí thuê cả địa điểm tại Q.Tân Phú và Long An để làm giả một số hình ảnh, clip về nhà máy sản xuất, các công đoạn sản xuất, cũng như hàng thành phẩm găng tay y tế mang nhãn hiệu Boowoo Glove.

Nguyên đặt in khoảng 1.000 thùng carton và một số vỏ hộp có in logo hiệu Boowoo Glove và mua khoảng hơn 10 thùng găng tay y tế thật hiệu này của Công ty Khải Hoàn đóng gói vào một số thùng carton, hộp mang nhãn hiệu Boowoo Glove hoặc đóng hộp rỗng (bên trong không có găng tay y tế). Sau đó, Nguyên xếp các thùng carton thành hàng dài để quay video clip nhằm chứng minh mình có hàng thật để ông Philip tin tưởng.

Khi ông Philip đồng ý đặt hàng, Nguyên đã lập các hợp đồng giả mạo để ký kết mua bán găng tay y tế. Đầu tháng 8-2020, ông Philip ký với Nguyên hợp đồng kinh tế mua bán 10 triệu khẩu trang y tế hiệu Boowoo Glove và chuyển 57 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty TNHH MTV Boowoo. Khoảng 2 tuần sau, ông Philip yêu cầu Nguyên giao trước 2 container hàng mẫu để giao cho khách hàng tại Mỹ, nhưng Nguyên không có hàng giao và trốn tránh ông Philip.

Nạn nhân sau đó biết bị lừa đảo nên đã đến công an trình báo vụ việc. Nhận tin trình báo, công an vào cuộc điều tra xác minh làm rõ về hành vi sai phạm của Nguyên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang