TPHCM: Bắt 1 chủ tịch HĐQT, 2 giám đốc lừa bán dự án “ma”

Thứ Tư, 22/12/2021 18:34  | Ngọc Anh

|

(CAO) Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng để làm rõ sai phạm của các đối tượng liên quan, xử lý theo quy định của pháp luật.​

Ngày 22-12, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TPHCM (Phòng Cảnh sát Kinh tế) cho biết, liên quan đến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thông qua pháp nhân Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Đồng Tiến Sài Gòn (gọi tắt là Cty Đồng Tiến Sài Gòn, trụ sở 572 Điện Biên Phủ, P.22, Q.Bình Thạnh, TPHCM), ngày 17-12, Cơ quan điều tra đã thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với các bị can: Nguyễn Đoàn Vũ Linh (SN 1991, quê Bình Thuận) – Tổng giám đốc Công ty Đồng Tiến Sài Gòn, Đồng Thị Kim Loan (SN 1974, ngụ Q.Bình Tân, TPHCM)- Chủ tịch Hội đồng Quản trị, người đại diện pháp luật Công ty Đồng Tiến Sài Gòn, Nguyễn Thị Huyền Châu (SN 1982, ngụ Q.7, TPHCM) – Tổng Giám đốc Công ty A.P.Đ.

Các quyết định trên đều đã được Viện kiểm sát nhân dân TPHCM phê chuẩn.

Đối tượng Linh và Loan (áo khoác đen)

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, trong thời gian từ tháng 1-2019 đến tháng 4-2019, thông qua Công ty A.P.Đ làm môi giới, Công ty Đồng Tiến Sài Gòn do Nguyễn Đoàn Vũ Linh làm đại diện đã ký 51 hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất bán đất nền khu dân cư Galaxy Long Hải, cho 34 khách hàng, giá mua theo hợp đồng là 32.125.430.000 đồng, tổng số tiền đã thu là 28.763.433.147 đồng.

Cơ quan Điều tra Công an TPHCM xác định, tại thời điểm bán đất nền dự án Galaxy Long Hải cho khách hàng, các cá nhân Nguyễn Đoàn Vũ Linh, Đồng Thị Kim Loan, Nguyễn Thị Huyền Châu và Công ty Đồng Tiến Sài Gòn không phải là chủ sở hữu đối với thửa đất 273, tờ bản đồ 34. Thời điểm này, Công ty Đồng Tiến Sài Gòn chỉ mới ký hợp đồng mua thửa đất với vợ chồng ông Mai Xuân Thắng, nhưng không ra công chứng, sang tên theo quy định. Công ty cũng không được cấp phép đầu tư dự án Galaxy Long Hải.

Tuy nhiên các bị cáo vẫn quảng cáo gian dối đây là dự án có thật, đầy đủ pháp lý, hiện đã có sổ đỏ từng lô, xây dựng tự do, đường nội bộ 9m -10m, nhằm mục đích khách hàng tin tưởng, sau đó ký 51 kết hợp đồng, với 34 khách hàng, thu số tiền 28.763.433.147 đồng, từ đó chiếm đoạt không hoàn trả theo cam kết.

Trong đó, Cơ quan điều tra đã nhận đơn tố giác tội phạm của 25 nạn nhân tố cáo số tiền bị chiếm đoạt gần 22 tỷ đồng. Hành vi sai phạm của Linh, Loan, Châu đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự sau khi ký hợp đồng và thu tiền của khách hàng.

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng để làm rõ sai phạm của các đối tượng liên quan, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang