Vụ nâng khống giá kit test Covid-19:

Công ty Việt Á trúng thầu cung cấp kit test cho nhiều tỉnh, thành

Thứ Ba, 21/12/2021 09:07

|

(CATP) Như CAO đã đưa tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương (CDC Hải Dương) và các đơn vị, địa phương liên quan.

Trúng thầu hàng loạt

Công ty Việt Á trước đó đã trúng thầu cung cấp kit test phát hiện SARS-Cov-2 có tên gọi "LightPower iVA SARS-CoV-2 1st RT-rPCR" (LightPower) tại hàng loạt cơ quan y tế địa phương và các bệnh viện, có thể liệt kê trong năm 2021 như sau: Ngày 17-6, UBND tỉnh Bắc Kạn có quyết định về việc "Mua sắm vật tư, hóa chất và sinh phẩm phục vụ phòng, chống dịch Covid-19" với giá dự toán gần 780 triệu đồng. Công ty Việt Á cung cấp kit test chẩn đoán virus SARS-CoV-2 với giá trị hơn 330 triệu đồng.

Ngày 18- 6, Công ty Việt Á trúng thầu "Gói thầu số 1 - Mua sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định với giá trị 7,4 tỷ đồng trong khi tổng giá trị gói thầu là 8,9 tỷ đồng.

Ngày 25-6, Bệnh viện Trung ương Huế phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cung cấp hóa chất, vật tư tiêu hao phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của vệnh viện. Test LightPower có mặt trong danh mục với nhu cầu mua 13.440 test, đơn giá 470.000 đồng/test. Tổng giá trị hơn 6,3 tỷ đồng.

Đến ngày 21-8, Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ (TP.Cần Thơ) ban hành quyết định về phê duyệt kết quả lựa nhà thầu "Gói thầu số 1 - Mua sắm sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2 và kit tách chiếc RNA" tại bệnh viện này.

Công ty Việt Á trúng thầu theo dạng hợp đồng trọn gói với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Ngày 3-9, UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt chọn nhà thầu các gói thầu "Mua sắm sinh phẩm xét nghiệm virus SARS-CoV-2, vật tư tiêu hao phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19" do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm chủ đầu tư. Công ty Việt Á trúng thầu cung cấp 20.000 bộ test, đơn giá 470.000/test. Tổng giá trị khoảng 9,4 tỷ đồng.

Ngày 17-9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh báo cáo kết quả "lựa chọn nhà thầu cung cấp trang thiết bị y tế khác", thông qua chỉ định thầu rút gọn, Công ty Việt Á trúng thầu với gần 1,1 tỷ đồng. 

Trước đó, ngày 24-11-2020, Công ty Việt Á cũng trúng thầu cung cấp test cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh này với giá trị khoảng 930 triệu đồng.

Sản phẩm của Công ty Việt Á

Ngày 4-10, Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì (Hà Nội) có Gói thầu số 01 - "Hóa chất xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR". Với hình thức chỉ định thầu rút gọn, Công ty Việt Á trúng thầu cả đợt 6 và đợt 7 với tổng giá trị gần 4,4 tỷ đồng.

Ngày 19-10, trong gói mua sắm hóa chất, vật tư phục vụ cho xét nghiệm diện rộng phát hiện virus SARS-CoV-2 trên địa bàn huyện Văn Lãng và phạm vi toàn tỉnh Lạng Sơn. Việt Á cung cấp 5.390 bộ test với đơn giá là 367.500 đồng/test. Tổng giá trị trúng thầu gần 2 tỷ đồng.

Tuyên bố giá rẻ bằng 1/4 thế giới

Tại cuộc họp đánh giá kết quả nghiên cứu chế tạo bộ kit real-time RT-PCR one step vào ngày 3-3-2020, 100% thành viên của Hội đồng Khoa học và Công nghệ cấp quốc gia đồng ý thông qua, nhất trí đề nghị Bộ Y tế cấp phép sử dụng bộ kit do Học viện Quân y và Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á phối hợp nghiên cứu, sản xuất. Ngày 4-3-2020, Bộ Y tế đã có Quyết định số 774/QĐ-BYT về việc ban hành danh mục 2 sinh phẩm chẩn đoán in vitro phát hiện SARS-CoV-2 được cấp số đăng ký lưu hành và cho phép chính thức sản xuất bộ kit ở quy mô lớn.

Với năng lực sản xuất 10.000 bộ kít/ngày (khi cần huy động có thể tăng công suất lên 3 lần), mỗi bộ gồm 50 test, giá thành 400.000 - 600.000 đồng/test, thời gian cho kết quả test là khoảng 2h (không tính thời gian tách mẫu), bộ kit trên có thể đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, hỗ trợ quốc tế trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở nhiều nơi trên thế giới. Thời điểm đó, nhiều chuyên gia y tế cho biết, vì là những người đi sau so với thế giới (khoảng vài tuần) nên nhóm nghiên cứu cũng đã tận dụng được lợi thế này để tối ưu hóa bộ kit. Đồng thời, giá thành mỗi bộ kít dự kiến chỉ bằng 1/4 giá thành một bộ kit tương tự của nước ngoài.

Rẻ đến đâu không rõ nhưng hơn một năm qua, TGĐ Công ty Việt Á - ông Phan Quốc Việt đã lợi dụng tính cấp bách về nhu cầu test Covid-19 của các tỉnh trên cả nước và sản phẩm kit test Covid thuộc danh mục được chỉ định thầu rút gọn nên DN này chủ động cung ứng sản phẩm cho các bệnh viện, Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố sử dụng.

Sau đó, Phan Quốc Việt thông đồng với lãnh đạo các đơn vị nhận cung ứng để hợp thức hồ sơ chỉ định thầu. Khai nhận trước cơ quan điều tra, hình thức chỉ định thầu được sử dụng bằng cách Công ty Việt Á sử dụng các pháp nhân trong hệ thống lập hồ sơ chào hàng sản phẩm, xác nhận khống các báo giá... để hoàn thiện hồ sơ, ký hợp đồng, thanh quyết toán cho Công ty Việt Á theo giá do công ty này đưa ra, cao hơn nhiều so với giá thành sản xuất.

Tiến hành rà soát tại Long An

Ngày 20-12, ông Huỳnh Minh Phúc - Giám đốc Sở Y tế Long An cho biết, sau khi có thông tin Công ty Việt Á có cung cấp kit test COVID-19 cho tỉnh Long An, lãnh đạo Sở đã rà soát và thấy có 4 đơn vị trong tỉnh đã mua kit test của công ty này, gồm: CDC Long An, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Long An, BVĐK Khu vực Hậu Nghĩa và BVĐK Khu vực Cần Giuộc.

Cũng theo ông Huỳnh Minh Phúc, tỉnh Long An là một trong những địa phương dịch bệnh Covid-19 xảy ra rất phức tạp. Để kịp thời phòng chống dịch, các đơn vị được giao chủ động mua kit test bằng hình thức chỉ định thầu. Trong quá trình mua sắm, các đơn vị xây dựng kế hoạch mua kit test Covid-19 dựa vào khung giá của Bộ Y tế, có sự kiểm tra, thẩm định của cơ quan chuyên môn địa phương trước khi trình UBND tỉnh.

Sở Y tế cũng đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, các phòng chức năng thuộc Sở y tế khẩn trương rà soát lại tất cả các hồ sơ liên quan đến việc đầu tư, mua sắm vật tư, sinh phẩm, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch trong năm 2021 (đặc biệt là kit test, sinh phẩm xét nghiệm) để kiểm tra, đánh giá từng hồ sơ có đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật hay không và báo cáo về Sở Y tế chậm nhất ngày 22-12.

Ngoài ra, Sở y tế giao Phòng Nghiệp vụ rà soát lại tất cả các hồ sơ liên quan đến việc đầu tư, mua sắm vật tư, sinh phẩm, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch trong năm 2021 tại Sở Y tế; tổng hợp báo cáo của các đơn vị trực thuộc. Thời gian hoàn thành chậm nhất ngày 24-12. Riêng đối với các sinh phẩm xét nghiệm mua từ Công ty CP công nghệ Việt Á, các đơn vị đã mua phải báo cáo trước 15 giờ ngày 20-12.

Công ty Việt Á chào bán kit xét nghiệm nhưng CDC TPHCM không mua vì giá cao
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang