Huyện Long Thành, Đồng Nai:

Ăn theo sân bay, nở rộ “phân lô bán nền” trên đất nông nghiệp

Thứ Năm, 05/11/2020 08:50

|

(CAO) Tình trạng vẽ “dự án" để phân lô bán nền trên đất nông nghiệp tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai thời gian gần đây nở rộ để ăn theo dự án sân bay Long Thành.

“Phân lô” luôn cả… đất rừng sản xuất

Sau vụ công ty địa ốc Alibaba bị khởi tố, tình trạng các doanh nghiệp núp bóng vẽ “dự án ma” trên đất nông nghiệp tại huyện Long Thành tạm lắng một thời gian rồi lại tiếp tục nở rộ. Mới đây, phản ảnh đến Báo Công an TP.HCM, một khách hàng cho biết vừa “sập bẫy” dự án có tên “The Light Garden” tọa lạc tại xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, dự án “The Light Garden” được giới thiệu do Công ty TNHH Hưng Phúc Sài Gòn có trụ sở nằm trên đường Lương Định Của (Q.2, TP.HCM) phát triển. Dự án có diện tích 14.572,5m2 được quảng cáo gồm 97 nền đất từ 100 – 193,4m2 với hình thức pháp lý 100% đất thổ cư.

Dù phần lớn là đất rừng nhưng chủ đầu tư ngang nhiên rao bán đất nền phân lô với tên dự án “The Light Garden” 

Với giá bán chỉ từ khoảng 800 triệu đồng/nền cùng vị trí nằm gần Quốc lộ 51, đối diện KCN Gò Dầu đang hoạt động, kết nối thuận tiện đến KCN Phước Bình, KCN Mỹ Xuân, KCN Mỹ Xuân A2, KCN Mỹ Xuân B hoặc các tuyến giao thông Quốc lộ 51, Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức – Long Thành… nên dự án này nhận được sự quan tâm rất lớn của nhiều khách hàng.

Cùng với việc chủ đầu tư cam kết bàn giao nền với hạ tầng đường điện nước hoàn thiện (gồm điện nổi, nước âm) và hệ thống cảnh quan, đường nội khu… nên nhiều người đã xuống tiền để rồi hối hận khi biết mình sập bẫy.

Trao đổi với phóng viên Báo Công an TP.HCM, một lãnh đạo xã Phước Bình cho biết vị trí phóng viên đang phản ánh hoàn toàn không có bất cứ một dự án kinh doanh bất động sản nào được cơ quan chức năng phê duyệt. Theo đó, khu đất đang được quảng cáo là dự án “The Light Garden” thuộc thửa đất số 224 tờ bản đồ số 73 với diện tích 14.572,5m2. Trong đó có 220m2 đất thổ cư, còn lại 14.352,5m2 là đất rừng sản xuất.

Đáng nói, chủ đất trước đây là ông N.Q.M.Q và bà T.T.L. Tuy nhiên, hiện nay khu đất trên đã được bán cho người khác đứng tên chủ quyền. Cũng theo lãnh đạo xã Phước Bình cho biết tại khu đất được giới thiệu là dự án “The Light Garden”, chính quyền địa phương từng phát hiện một số “đầu nậu” tổ chức giới thiệu về dự án phân lô trái phép trên đất nông nghiệp vào khoảng cuối năm 2018 nên đã chỉ đạo xử lý và cảnh báo với người dân.

Khu đất được lát vỉa hè và hệ thống thoát nước bằng cống hộp

“Chúng tôi đã nhiều lần khuyến cáo người dân có nhu cầu mua đất cần liên hệ chính quyền địa phương để nắm rõ tình trạng pháp lý nhưng nhiều người vẫn chủ quan, tin vào những lời quảng cáo nên dễ dàng sập bẫy các dự án ma kiểu địa ốc Alibaba như thế này”, vị cán bộ này cho biết!

Có hay không sự tiếp tay cho sai phạm?

Theo tìm hiểu của Báo Công an TP.HCM, các khu đất hình thành nên “dự án ma” dù chỉ là đất nông nghiệp nhưng được làm hạ tầng đường sá không khác gì một khu dân cư khiến khách hàng rất dễ dàng “sập bẫy”. Đơn cử tại khu đất được quảng cáo dự án “The Light Garden”, chúng tôi bất ngờ khi thấy dù hiện trạng phần lớn đang là đất rừng sản xuất nhưng đã được chủ đầu tư làm hạ tầng hoàn thiện với đường nhựa, vỉa hè rộng rãi và hệ thống thoát nước bằng cống hộp kiên cố.

Việc xây dựng này còn được chính quyền ra công văn. Cụ thể ngày 16-4-2019, ông Nguyễn An Phong – Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành ký công văn số 3243/UBND-KT phê duyệt tổng thể mặt bằng và chấp thuận chủ trương thi công hạ tầng kỹ thuật thửa đất để thực hiện tách thửa.

Theo đó, UBND huyện Long Thành chấp thuận duyệt mặt bằng tổng thể phục vụ tách thửa của ông N.Q.M.L thành 8 thửa đất và 3 tuyến đường giao thông đấu nối vào đường hiện hữu. Trong đó, mặt đường rộng 5 mét kết cầu bê tông nhựa nóng, cấp phối đá dăm, vỉa hè lát gạch terrazzo loại 40x40cm. Hệ thống thoát nước bằng cống hộp D400 đấu nối vào hệ thống thoát nước hiện hữu.

Dù hiện trạng là đất nông nghiệp nhưng khu đất được làm hạ tầng khiến nhiều người lầm tưởng khu dân cư

Đây cũng là “chiêu thức” lách luật của hầu hết các dự án phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp.

Trong vai một nhà đầu tư cần tìm khu đất nông nghiệp diện tích lớn để phục vụ việc phân lô, chúng tôi không khó để nhận được những lời mời chào và giới thiệu về nhiều vị trí "đầy tiềm năng". Đáng chú ý, nhiều đối tượng cò đất còn cho biết có sẵn “đường dây” để bao luôn thủ tục để hợp thức hóa phân lô tách thửa trên đất nông nghiệp?!.

Trao đổi với chúng tôi, một “cò đất” tên Tuấn "khoe" theo quy định về diện tích tối thiểu để tách thửa của từng loại đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thì đất nông nghiệp tại huyện Long Thành diện tích thửa đất sau khi tách tối thiểu phải từ 1.000m2 trở. Tuy nhiên, đường dây của Tuấn có thể tách thửa được cả những khu đất dưới chuẩn?!.

Liên quan đến việc tách thửa trên đất nông nghiệp, mới đây UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành văn bản 6412/UBND-KTN yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát tình trạng phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp.

Ngoài ra, Sở TN&MT cũng phối hợp với Thanh tra tỉnh và UBND các huyện, TP.Biên Hòa tiến hành kiểm tra hiện trạng sử dụng đất tại 47 vị trí đất có phản ảnh về tình trạng rao bán đất nền trái phép trên mạng xã hội tại các huyện Định Quán, Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu và TP.Biên Hòa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang