Vụ bán rẻ 43 ha đất công ở Bình Dương: Có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng

Thứ Sáu, 08/11/2019 11:56

|

(CAO) Đoàn Thanh tra do UBND tỉnh Bình Dương thành lập đã phát hiện có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong vụ bán rẻ 43ha đất công tại Khu đô thị Tân Phú.

Sáng nay (8-11), ông Lê Hữu Phước - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương chủ trì Hội nghị thông tin báo chí cung cấp kết quả thanh tra bước đầu liên quan đến vụ việc Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng công ty Bình Dương) có dấu hiệu làm trái chủ trương của Tỉnh uỷ khi đem bán 43ha đất công tại dự án Khu đô thị Tân Phú (P. Phú Hòa, TP. Thủ Dầu Một).

Nhiều phóng viên báo đài tham dự buổi họp báo

Tại buổi họp báo, ông Bùi Hữu Toàn - Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bình Dương cho biết bước đầu đoàn thanh tra do UBND tỉnh thành lập đã phát hiện sai phạm tại vụ việc chuyển nhượng 43 ha đất công. Tuy nhiên, do mức độ vi phạm vượt quá thẩm quyền, do đó UBND tỉnh Bình Dương đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra để tiếp tục là rõ sai phạm.

Ông Lê Hữu Phước cho biết thêm vụ việc chưa có kết luận thanh tra nhưng trong quá trình thanh tra phát hiện có dấu hiệu sai phạm vượt thẩm quyền xử lý của cơ quan thanh tra nên đã chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan công an điều tra tiếp.

Hàng chục phóng viên các cơ quan báo chí tiếp tục đặt nhiều câu hỏi liên quan đến vụ chuyển nhượng đất công không qua đấu giá có dấu hiệu gây thất thoát lớn ngân sách Nhà nước, nhưng ông Phước cho biết sẽ phản hồi khi vụ việc được điều tra sáng tỏ.

Trước đó, như Báo CATP đã thông tin, Tổng Công ty Bình Dương là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương, được giao hơn 43 ha đất công để xây dựng Khu đô thị thương mại và dịch vụ Tân Phú trong tổng thể Khu liên hợp Công nghiệp – Dịch vụ - Đô thị Bình Dương rộng hơn 567 ha.

Khu đất công 43 ha bị chuyển nhượng giá bèo cho tư nhân không qua đấu giá

Tuy nhiên, đơn vị này không tự triển khai dự án mà bắt tay với một doanh nghiệp tư nhân để thành lập liên doanh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tân Phú (Công ty Tân Phú). Trong đó, Tổng Công ty Bình Dương góp 60 tỷ đồng, chiếm 30% vốn điều lệ và Công ty Cổ phần bất động sản Âu Lạc góp 140 tỷ đồng, chiếm 70% vốn điều lệ.

Bằng các “thủ thuật”, Tổng Công ty Bình Dương đã “qua mặt” đơn vị chủ quản của mình là Tỉnh ủy Bình Dương, bán toàn bộ 43ha đất công này cho Công ty Tân Phú với giá chỉ hơn 250,1 tỷ đồng, rẻ hơn hàng chục lần so với thị trường. Đáng nói, việc chuyển nhượng “đất công” này không thông qua đấu giá, gây thất thu cho ngân sách nhà nước số tiền được cho lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

Sau khi chuyển nhượng 43 ha đất công từ một doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước sang một công ty liên doanh chỉ có 30% vốn Nhà nước, Tổng Công ty Bình Dương bất ngờ thoái hết vốn tại liên doanh này, hoàn tất quá trình “hô biến” toàn bộ 43 ha đất công thành đất tư nhân. Hiện khu đất này đang được quảng cáo với tên thương mại là Khu đô thị Mega City 3, quy mô đến hơn 2.000 lô đất nền và nhà phố liền kề, diện tích từ 60-150m2.

Ngoài vụ bán rẻ 43 ha đất công tại khu đô thị Tân Phú, Tổng công ty Bình Dương còn bị dư luận phản ánh đã bán rẻ hơn 145 ha đất công khác nằm liền kề khu 43 ha nêu trên bằng phương thức tương tự. Khu đất này sau khi được chuyển nhượng lòng vòng đã vào công ty của người nhà ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch Tổng Công ty Bình Dương, nắm quyền chi phối.

Bình luận (0)

Lên đầu trang