Bình Dương: Công an vào cuộc vụ “qua mặt” Tỉnh ủy bán rẻ đất công

Thứ Năm, 07/11/2019 14:30

|

(CAO) Liên quan đến vụ Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương “qua mặt” Tỉnh ủy, đem bán 43ha đất công trái quy định tại dự án Khu đô thị Tân Phú, Thanh tra tỉnh đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan công an để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các sai phạm.

Công an đã vào cuộc để điều tra làm rõ vụ bán 43 héc ta đất công trái quy định

Trước đó, ngày 4-10-2019, ông Lê Hữu Phước – Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương cũng đã chủ trì hội nghị cung cấp nhiều thông tin cho báo chí liên quan đến vụ chuyển nhượng 43 ha đất công trái quy định, gây xôn xao dư luận xảy ra tại dự án khu đô thị này này. 

Theo đó, ông Bùi Minh Thạnh, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương cho biết Tỉnh ủy chấp thuận chủ trương cho Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng công ty Bình Dương) thành lập công ty liên doanh nhưng chỉ cho phép thực hiện bằng tiền mặt chứ không cho phép góp vốn bằng tài sản đất, không cho bán, chuyển nhượng 43 ha khu đất dự án.

Tuy nhiên, Tổng công ty Bình Dương đã làm sai chủ trương của Tỉnh ủy, dùng tài sản đất để góp vốn. Hiện Tỉnh ủy Bình Dương đã thu hồi quyết định chủ trương cho góp vốn này và giao cho Thanh tra của tỉnh vào cuộc thanh tra toàn diện dự án để xử lý nghiêm các sai phạm.

Tỉnh ủy Bình Dương khẳng định việc bán 43ha "đất công" không qua đấu giá là trái chủ trương của tỉnh

Theo nguồn tin của Báo Công an TP.HCM, đến nay Thanh tra Nhà nước tỉnh Bình Dương đã có kết luận thanh tra, chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình sử dụng và chuyển nhượng đất công của Tổng Công ty Bình Dương. Do vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, nên cơ quan chức năng đã chuyển toàn bộ hồ sơ kết luận thanh tra đến Công an tỉnh Bình Dương để phối hợp với Bộ Công an tiếp tục điều tra, xử lý.

Trước đó, như Báo Công an TP.HCM đã thông tin, Tổng Công ty Bình Dương là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương, được giao hơn 43 ha đất công ở vị trí "vàng" của TP.Thủ Dầu Một để xây dựng Khu đô thị thương mại và dịch vụ Tân Phú trong tổng thể Khu liên hợp Công nghiệp – Dịch vụ - Đô thị Bình Dương rộng hơn 567 ha.

Tuy nhiên, đơn vị này không tự triển khai thực hiện dự án mà bắt tay với một doanh nghiệp tư nhân bên ngoài để thành lập liên doanh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tân Phú (Công ty Tân Phú). Trong đó, Tổng Công ty Bình Dương góp 60 tỷ đồng, chiếm 30% vốn điều lệ và Công ty Cổ phần bất động sản Âu Lạc góp 140 tỷ đồng, chiếm 70% vốn điều lệ.

Bằng các “thủ thuật”, Tổng Công ty Bình Dương đã “qua mặt” đơn vị chủ quản của mình là Tỉnh ủy Bình Dương, bán toàn bộ 43ha đất công này cho Công ty Tân Phú với giá chỉ hơn 250,1 tỷ đồng, rẻ hơn hàng chục lần so với giá thị trường. Đáng nói, việc chuyển nhượng “đất công” này cũng không thông qua đấu giá, gây thất thu cho ngân sách nhà nước số tiền được cho lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

Sau khi chuyển nhượng 43 ha đất công từ một doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước sang một công ty liên doanh chỉ có 30% vốn Nhà nước, Tổng Công ty Bình Dương bất ngờ thoái hết vốn tại liên doanh này, hoàn tất quá trình “hô biến” toàn bộ 43 ha đất công thành đất tư nhân.

Vào ngày 28-1-2018, chủ đầu tư mới của khu đất "vàng" 43ha này đã làm lễ động thổ dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ Tân Phú với tên thương mại là Khu đô thị Mega City 3. Dự án đô thị này được quảng cáo với quy mô đến hơn 2.000 lô đất nền và nhà phố liền kề, diện tích từ 60-150m2.

Ngoài vụ bán rẻ 43 ha đất công tại khu đô thị Tân Phú, Tổng công ty Bình Dương còn bị dư luận nghi vấn cũng bán rẻ hơn 145 ha đất công khác nằm liền kề khu 43 ha nêu trên bằng phương thức tương tự. Khu đất này sau khi được chuyển nhượng lòng vòng đã vào công ty của người nhà ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch Tổng Công ty Bình Dương.

Dự kiến sáng mai (8-11), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương sẽ tổ chức họp báo cung cấp thông tin liên quan đến Dự án Khu đô thị Tân Phú (P.Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương). Buổi họp báo được tổ chức tại Hội trường văn phòng UBND tỉnh Bình Dương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang