Xung quanh các tố cáo liên quan đến người thân ông Trần Quý Thanh:

Có hay không dấu hiệu trốn thuế?

Thứ Hai, 30/11/2020 14:10

|

(CATP) Trong số báo trước, phóng viên (PV) Báo Công an TPHCM đã đăng tải vụ việc liên quan tới nhiều người trong gia đình ông Trần Quý Thanh (còn gọi là Dr Thanh).

Hiện nay, trong một vụ việc liên quan tới khu đất 230 Hồ Học Lãm, P.An Lạc, Q.Bình Tân, luật sư của bà Phương đã phủ nhận quan hệ cho vay lãi nhưng xét về hình thức vụ việc này cũng có những tình tiết tương tự như vụ việc mà Công ty CP ĐT và PT Kim Oanh Đồng Nai đã tố cáo, có liên quan trực tiếp đến bà Trần Uyên Phương (SN 1981, con gái của ông Thanh). Không những thế, dư luận đang đặt dấu hỏi có hay không hành vi trốn thuế của bà Trần Uyên Phương?

KHU ĐẤT BÁN 70 TỶ ĐỒNG, HỢP ĐỒNG CHỈ GHI 11 TỶ!

Theo trình bày của ông Lâm Hoàng (SN 1947, ngụ Q11, TPHCM), là chủ cũ của khu đất 424 tờ bản đồ 107 (hiện nay là thửa 452 tờ bản đồ 107) có địa chỉ tại số 230 Hồ Học Lãm, phường An Lạc, Q.Bình Tân, đã được UBND Q.Bình Tân cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ngày 27-2-2012 với diện tích 3.072m2.

Ngày 1-8-2018, ông Hoàng ký hợp đồng (HĐ) đặt cọc, bán khu đất trên cho ông Nguyễn Văn Chung (SN 1986) và bà Nguyễn Thị Dung (SN 1980, cùng ngụ Q. Tân Phú) với giá 70 tỷ đồng. HĐ đặt cọc có sự làm chứng của Huỳnh Thanh Huê.

Hai tháng sau, ngày 2-10-2018, hai bên ký tiếp một HĐ bổ sung với nội dung ông Hoàng sẽ ký ủy quyền cho bên thứ ba để cùng với ông Chung, bà Dung tiến hành chuyển đổi toàn bộ quyền sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở lâu dài, đồng thời lập thủ tục tách thửa trên bản vẽ... Ủy nhiệm chi ngày 11-1-2019 tại Ngân hàng VPBank - chi nhánh Phú Lâm cho thấy con rể của ông Hoàng là Dương Nguyên Khánh đã nhận được số tiền ghi rõ là trả tiền mua nhà xưởng 230 Hồ Học Lãm, P.An Lạc, Q.Bình Tân.

Trong giai đoạn 2 đại án Phạm Công Danh, VKS đề nghị làm rõ những dấu hiệu hành vi trốn thuế của bà Bích, ông Thanh

Thỏa thuận giữa hai bên chỉ thống nhất giá kê khai trong HĐ công chứng đối với tài sản trên là 13 tỷ đồng. Bên mua sẽ thanh toán 65 tỷ đồng ngay khi kỳ HĐ công chứng, tiền sẽ được ông Chung giao cho ông Khánh 38 tỷ đồng, vợ chồng ông Hoàng, bà Vũ 26,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, gần đến ngày công chứng, ông Chung đến gặp ông Hoàng và cho biết bản thân ông Chung không đủ tiền trả cho ông Hoàng nên phải đi vay và năn nỉ ông Hoàng ký HĐ công chứng bán khu đất cho người mà ông Chung vay tiền.

Ngày 11-1-2019, tại Văn phòng công chứng Hoàng Xuân Ngụ (Q5) ông Hoàng và vợ đã thực hiện ký bán tài sản cho bà Trần Uyên Phương, đây cũng là tài sản mà trước đó họ đã bán cho ông Chung, bà Dung với số tiền ghi trên hợp đồng chỉ vỏn vẹn 11 tỷ đồng.

Hợp đồng đánh số 001726, quyển số 01 TP/CC-SCC/HĐGĐ ngày 11-1-2019. Cũng trong ngày 11-1-2019 tại Phòng công chứng Chợ Lớn, ông Nguyễn Văn Chung đã thực hiện ký HĐ vay tiền với ông Nguyễn Phi Long (SN 1980, ngụ quận 6), số tiền vay là 24 tỷ đồng, thời hạn vay 3 tháng và phải thế chấp bằng tài sản là khu đất khác của ông Chung (số 402 tờ bản đồ số 44-TL 2005 tại phường An Lạc, diện tích 2.400m2). Theo HĐ vay tiền, ông Chung phải giao cho Long giữ sổ đỏ.

CẦN LÀM RÕ VAI TRÒ CỦA ÔNG NGUYỄN PHI LONG

Sau khi ông Hoàng ký tên, lăn tay, chỉ ít phút sau tài khoản của ông nhận được 11 tỷ đồng từ bà Trần Uyên Phương và 15,5 tỷ đồng từ người tên là Nguyễn Phi Long. Sổ phụ tài khoản của ông Lâm Hoàng tại Ngân hàng TM CP Đại chúng Việt Nam chi nhánh Gia Định đều có nội dung là thanh toán tiền theo HĐ chuyển nhượng QSDĐ tại thửa 452 tờ bản đồ 107 tại Hồ Học Lãm, khu phố 03, An Lạc, Q.Bình Tân. Tài khoản của ông Chung cũng nhận được từ Nguyễn Phi Long số tiền 3.650.000.000 đồng. Lệnh chuyển tiền nói trên có nội dung: “Nguyễn Phi Long chuyển tiền cho anh Nguyễn Văn Chung vay theo HĐ vay tiền tại phòng công chứng Chợ Lớn.

Theo đơn tố cáo của ông Chung, sở dĩ ông chỉ nhận được 3.650.000.000 đồng từ Nguyễn Phi Long là bởi trong số tiền vay 35 tỷ đồng “Bên cho vay “cắt đầu” lấy luôn 4,85 tỷ (gồm 3,15 tỷ tiền lãi 3 tháng, 1,7 tiền “phí môi giới”). Số tiền còn lại bên cho vay thay tôi chuyển trả cho ông Hoàng 26,5 tỷ; và chuyển vào tài khoản của tôi 3,65 tỷ. Tổng cộng như vậy là 35 tỷ tiền vay nhưng thực nhận là 30.150.000.000 đồng. Tới tháng 2-2019, khi đã xoay được tiền trả trước hạn, tôi liên hệ ông Long xin trả lại khoản vay 35 tỷ, lấy lại hai khu đất, nhưng ông Long từ chối gặp. Tôi liên lạc với kế toán tài chính của Tân Hiệp Phát, cấp dưới của bà Phương, đề nghị trả nợ và lấy lại đất, thì họ tuyên bố “đấy là mua bán chứ không vay mượn gì”, ông Chung tố cáo.

Bức xúc, ông Chung đã gởi đơn khởi kiện bà Trần Uyên Phương, Nguyễn Phi Long tại TAND Q.Bình Tân, yêu cầu tòa công nhận đất 452 tờ bản đồ 107 nay đã tách thành 29 thửa đất và đứng tên bà Trần Uyên Phương là thuộc quyền sở hữu của ông Chung, buộc ông Nguyễn Phi Long phải trả lại giấy tờ đất của ông Chung đã giao cho ông Long nắm giữ khi vay tiền. Ngày 26-3-2019, thẩm phán Trương Bình Thiện - thẩm phán TAND Q.Bình Tân đã ra thông báo thụ lý vụ án. Ngay sau đó, ngày 27-3-2019, TAND Q.Bình Tân đã ra quyết định số 18/2019/QĐ-BPKCTT quyết định cấm dịch chuyển về quyền tài sản đối với 29 thửa đất mang tên bà Trần Uyên Phương.

Nhằm tìm hiểu vì sao một khu đất đã được vợ chồng ông Lâm Hoàng thỏa thuận bán cho ông Chung, bà Dung với giá 70 tỷ đồng nhưng khi ra công chứng, người mua lại là bà Trần Uyên Phương? Tại sao khu đất trị giá như trên nhưng giá trị trên HĐ công chứng chỉ vỏn vẹn 11 tỷ đồng? Liệu vụ chuyển nhượng này có dấu hiệu của tội “trốn thuế” hay không? Bà Trần Uyên Phương có bàn bạc, thỏa thuận gì với vợ chồng ông Lâm Hoàng để họ ghi số tiền 11 tỷ như trên? Nguyễn Phi Long là ai mà chuyển số tiền 15,5 tỷ đồng cho ông Lâm Hoàng sau khi bà Trần Uyên Phương ký HĐ Công chứng tại Văn phòng Công chứng Hoàng Xuân Ngụ?...

PV Báo Công an TPHCM đã liên hệ với đại diện truyền thông của Tập đoàn Tân Hiệp Phát - nơi bà Trần Uyên Phương giữ chức Phó tổng giám đốc để tìm hiểu. Ngày 13-11-2020, Văn phòng luật sư Phan Law Viet Nam với tư cách là đơn vị bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Trần Uyên Phương đã có văn bản gửi các cơ quan báo chí với nội dung “khẳng định giữa bà Trần Uyên Phương và ông Nguyễn Văn Chung không có bất cứ mối quan hệ, giao dịch nào”?

Được biết, trong đại án Phạm Công Danh, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) đã đề nghị Hội đồng xét xử kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Viện KSND Tối cao xem xét trách nhiệm của Trần Quý Thanh, Trần Ngọc Bích, với vai trò đồng phạm giúp sức cho Phạm Công Danh gây thất thoát cho Ngân hàng Xây dựng Việt Nam 5.190 tỷ đồng. Đồng thời kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện KSND Tối cao trong quá trình điều tra vụ án giai đoạn 2, cần làm rõ khoản tiền hơn 405 tỷ đồng mà bà Bích đã cho ông Danh vay để truy thu thuế thu nhập cá nhân, làm rõ hành vi trốn thuế. Làm rõ việc bà Bích, ông Thanh cho ông Danh vay hàng ngàn tỷ đồng để truy thu thuế thu nhập cá nhân, làm rõ hành vi trốn thuế.

Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm do TAND cấp cao tại TPHCM xét xử, dư luận chờ mãi mà vẫn chưa thấy đả động gì đến những kiến nghị nói trên của Viện KSND Tối cao?

Bộ Công an yêu cầu TPHCM, Đồng Nai tạm dừng mọi biến động nhiều bất động sản
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang