Kẻ lừa đảo 88 tấn ruốc khô lãnh án 14 năm tù

Thứ Tư, 25/11/2020 15:13

|

(CAO) Ngày 25-11, TAND TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm (lần 4) vụ lừa đảo 88 tấn ruốc khô, tuyên phạt Mai Thị Tuyết Linh (SN 1985, ngụ Trà Vinh) 14 năm tù. Đây là vụ án có nhiều tình tiết ly kỳ, thu hút sự quan tâm của dư luận.

Bị cáo Linh

Vụ lừa đảo hơn 88 tấn ruốc khô đã được đưa ra xét xử nhiều lần. Trong đó hai lần hủy án, sáu lần trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Vụ án này, vào ngày 14-3-2016, tại trụ sở TAND tỉnh Kiên Giang, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm, tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm của TAND tỉnh Kiên Giang, chuyển hồ sơ về cơ quan chức năng TPHCM thụ lý. Hai lần TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Linh 15 năm tù.

Bị hại trong vụ án là ông Nguyễn Văn Sinh (ngụ thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang), Giám đốc Công ty Trang Ngọc Phát, kháng cáo khi cho rằng vụ án còn bỏ lọt tội phạm. Tháng 12- 2018, TAND Cấp cao tại TPHCM xử phúc thẩm đã tuyên hủy án trả hồ sơ, điều tra lại.

Theo hồ sơ vụ án, Mai Thị Tuyết Linh hành nghề mua bán thủy sản. Cuối năm 2012, do thiếu nợ nhiều người, trong đó có bà Trần Thị Dung (SN 1966, ngụ P.Nhà Mát, TP.Bạc Liêu) nên Linh bỏ lên TPHCM lánh mặt.

Không liên lạc được với Linh, bà Dung nhờ gia đình Linh nhắn tin giùm. Sau đó, Linh gọi điện thoại cho bà Dung. Thông qua bà Dung, Linh biết ông Nguyễn Văn Sinh là Giám đốc Công ty Trang Ngọc Phát có hơn 100 tấn ruốc khô đang gửi tại kho lạnh Con Gấu ở Q.7, TPHCM.

Sau đó Linh dùng sim điện thoại không đăng ký gọi cho ông Sinh, xưng là Trang, “vẽ” ra mình là giám đốc Công ty Khánh Hòa Trung ở TP.Nha Trang (Khánh Hòa) có nhu cầu mua ruốc khô. Sau khi trao đổi, ông Sinh đồng ý bán số ruốc khô của mình cho Linh.

Sau khi mua hơn 134 tấn ruốc khô của ông Sinh, Linh mang đi bán cho nhiều công ty khác và thương lái ở các chợ với giá thấp hơn nhiều so với giá mua. Số tiền thu được, Linh chỉ trả cho ông Sinh một ít (Linh còn nợ ông Sinh trên 4,7 tỷ đồng, tương đương khoảng 88 tấn con ruốc khô), số còn lại Linh dùng trả cho bà Dung 1 tỷ đồng và một số chủ nợ khác. Sau đó Linh bỏ trốn cho đến khi bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang bắt tại một nhà trọ ở Q7, TPHCM.

Hai lần xét xử sơ thẩm, Mai Thị Tuyết Linh đều bị tuyên 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buộc phải trả cho ông Sinh số tiền mà Linh đã chiếm đoạt. Đối với bà Trần Thị Dung, tòa nhận định chưa đủ cơ sở chứng minh là đồng phạm với Linh trong vụ lừa đảo này.

Không đồng ý với phán quyết của các cấp tòa và cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, ông Nguyễn Văn Sinh đã làm đơn kháng cáo, cho rằng bà Dung có liên quan đến việc Linh lừa đảo số ruốc khô của ông. Trong suốt quá trình theo đuổi vụ án, ông Sinh vẫn giữ vững quan điểm có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và đã bổ sung nhiều tài liệu, chứng cứ cho cơ quan chức năng nhằm mong vụ án được sáng tỏ.

Sau quá trình điều tra lại và có kết luận điều tra, ngày 16-3-2020, Viện KSND TPHCM đã ban hành cáo trạng. Tuy nhiên, tại phiên tòa ngày 14-7, ông Sinh và luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông đều trình bày với HĐXX rằng không hề nhận được thông báo kết luật điều tra vụ án, chưa sao chụp được cáo trạng.

Từ trình bày của phía bị hại, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, HĐXX sau khi hội ý đã quyết định trả hồ sơ để cơ quan chức năng tiến hành các thủ tục theo luật định đối với bị hại, nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của bị hại và tính minh bạch của phiên tòa.

Trong phiên tòa được mở sáng 25/11, ông Sinh trình bày mong muốn được HĐXX thay đổi vị đại diện VKS vì cho rằng phiên tòa trước vào ngày 14-7 HĐXX đã trả hồ sơ để VKS tiến hành các thủ tục theo luật định đối với bị hại nhưng VKS không thực hiện. Ông Sinh không nhận được thông báo kết luận điều tra, luật sư không tiếp cận được cáo trạng.

Trước vấn đề này, đại diện VKS cho rằng cáo trạng không có vấn đề gì mới, cáo trạng cũ trước đó bị hại đã nhận được. Quá trình điều tra lại cũng không đủ căn cứ để buộc tội đối với bà Dung.

Sau khi xem xét, chủ tọa quyết định xét xử. Quá trình thẩm vấn công khai tại tòa, có hai điểm mấu chốt. Bị cáo Linh cho rằng mình không hề quen biết bà Dung, việc thay đổi lời khai là do ông Sinh đã chỉ cho bị cáo Linh khi bị cáo bị tạm giam tại Công an Kiên Giang?!. Cha dượng của Linh là ông Quân cũng trình bày đã đưa cho ông Sinh gần 300 triệu đồng khắc phục hậu quả, đến giờ đã hết khả năng xoay sở.

Trước vấn đề này, ông Sinh cho rằng phía bị cáo đã bịa đặt, ông Sinh không hề gặp Linh tại trại tạm giam cũng như không nhận số tiền ông Quân nói. Trên thực tế gia đình Linh chỉ đóng cho cơ quan chức năng 20 triệu đồng nhằm khắc phục hậu quả vụ án.

Sau quá trình xét xử và nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Linh mức án 14 năm tù. Bị hại là ông Sinh không đồng ý với phán quyết này, nên cho biết sẽ làm thủ tục kháng cáo để đưa thủ phạm thực sự của vụ án ra trước pháp luật và ông sẽ đi đến cùng!

Bình luận (0)

Lên đầu trang