Lực lượng Công an trên trận tuyến đấu tranh với tội phạm ma túy:

Bài 1: Đập tan kế hoạch đào tẩu của trùm ma túy

Thứ Tư, 25/11/2020 12:23  | Thanh Hoà

|

(CATP) Được coi là "tội phạm của tội phạm", những tay "trùm" ma túy luôn tìm đủ trăm phương ngàn kế để trốn tránh sự trừng phạt vốn rất nghiêm khắc của pháp luật dành cho chúng.

Không như các loại tội phạm khác, hầu hết các đối tượng truy nã về ma túy sẽ tiếp tục tham gia hoặc thiết lập các đường dây ma túy mới với thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, liều lĩnh hơn; đồng thời luôn manh động, quyết liệt dùng vũ khí nóng để chống trả khi bị phát hiện, bắt giữ. Do đó, việc tầm nã các đối tượng ma túy bỏ trốn cũng là những cuộc đấu trí, đấu dũng và rất cam go, khốc liệt.

"Điểm đến" của những tay "trùm" ma túy quốc tế

Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó giám đốc Công an TP.Hồ Chí Minh cho biết, hiện TP.Hồ Chí Minh vừa là nơi các đối tượng lợi dụng để trung chuyển ma túy, vừa là nơi tiêu thụ với số người nghiện, người sử dụng ma túy trái phép ngày càng tăng. Chỉ từ đầu năm đến nay, Công an TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Công an triệt phá 3 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn từ Campuchia về TP tiêu thụ, thu hơn 65kg ma túy tổng hợp các loại, một súng K54, ba quả nổ tự chế...

Ngoài ra, các lực lượng chức năng của TP.Hồ Chí Minh đã phát hiện 726 vụ, 1.713 đối tượng phạm tội ma túy, thu giữ 158kg ma túy các loại. Đặc biệt, các đối tượng thường trang bị vũ khí quân dụng để thanh toán lẫn nhau và sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện, truy đuổi. Từ đầu năm đến nay, thành phố thu giữ 188 khẩu súng và hơn 2.500 viên đạn các loại trong các vụ liên quan đến ma túy, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ.

Bộ Công an điều xe bọc thép, xe rà phá bom mìn khi tấn công sào huyệt của "trùm" ma túy Nguyễn Thanh Tuân ở Lóng Luông và số lượng "khủng" súng đạn thu giữ

Để tập trung phòng chống ma túy, Công an TP.Hồ Chí Minh đã chỉ đạo lực lượng chức năng bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, làm tốt công tác nghiệp vụ, kịp thời phát hiện các đầu mối, đường dây tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, nhất là các đường dây quy mô lớn, có tính chất liên tỉnh, xuyên quốc gia, có tàng trữ, sử dụng vũ khí nóng; tập trung xác minh, truy bắt các đối tượng truy nã, nhất là các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy; đẩy mạnh tăng cường phối hợp với các địa phương có chung đường biên giới với các nước trong việc hợp tác đấu tranh với các đối tượng, đường dây vận chuyển, mua bán ma túy có yếu tố xuyên quốc gia, truy bắt đối tượng truy nã...

Trong các đường dây ma túy quốc tế mới bị Công an TPHCM phối hợp Cục nghiệp vụ Bộ Công an và các lực lượng chức năng thời gian qua, những "ông trùm" ma túy người nước ngoài đã chọn TPHCM làm địa bàn hoạt động. Chúng lợi dụng các công ty có chức năng xuất nhập khẩu, thành lập các công ty bình phong để che giấu, hoạt động mua bán ma túy. Đồng thời, tại TPHCM hiện cũng còn tới hàng trăm đối tượng ma túy bị truy nã.

40kg ma túy đá của cựu cảnh sát Hàn Quốc Kim Soo Sik tại cảng Cát Lái

Mới đây, Công an TPHCM phối hợp với Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an và Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bắt được 2 người Mỹ bị truy nã cho Cảnh sát Tư pháp Mỹ tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Cảnh sát Tư pháp Mỹ cho biết, Wade Astle (SN 1974, quốc tịch Mỹ) bị truy nã với tội danh "xâm hại tình dục trẻ em"; còn Hammmett Andrew (SN 1989) chính là một tay "trùm" ma túy đặc biệt nguy hiểm, sau khi phạm tội đã bỏ trốn ra nước ngoài.

"Trùm" ma túy người Mỹ Hammett Andrew bị bắt khi trốn sang Việt Nam

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ cảnh sát Mỹ, qua công tác nghiệp vụ, lực lượng chức năng Việt Nam phát hiện Wade Astle đang lẩn trốn trên địa bàn TPHCM và Hammmett Andrew ẩn mình tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Văn phòng Cơ quan CSĐT đã phối hợp với Công an TPHCM, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bắt giữ hai đối tượng, di lý ra Hà Nội và bàn giao cho Cảnh sát Tư pháp Mỹ.

Cuộc chiến cam go

Vàng A Khua (SN 1956, trú bản Hang Kia I, xã Hang Kia, huyện Mai Châu, Hòa Bình) là đối tượng phạm tội buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy (5 bánh heroin), bị Công an tỉnh Hòa Bình phát lệnh truy nã đặc biệt. Sau 4 năm truy lùng, ngày 5-2-2010, phát hiện y đang có mặt tại nhà, Công an tỉnh Hòa Bình đã tổ chức lực lượng vây bắt. Bị lực lượng công an bao vây, Vàng A Khua đã cố thủ trong nhà, dùng súng AK bắn xối xả khiến Vàng A Của (con trai Vàng A Khua) chết và 3 cán bộ, chiến sĩ Công an hy sinh. Trước tình hình đó, để đảm bảo an toàn cho lực lượng vây bắt và nhân dân khu vực xung quanh, buộc lực lượng Công an phải nổ súng tiêu diệt đối tượng.

38 khẩu súng các loại gồm cả AK, súng quân dụng, 8 quả lựu đạn, 15 ống giảm thanh, 14 ống ngắm súng tiểu liên, 31 hộp tiếp đạn, hơn 6.000 viên đạn các loại và nhiều vật chứng có liên quan đã được thu giữ tại hiện trường vụ tấn công sào huyệt của "trùm" ma túy Nguyễn Thanh Tuân tại xã Lóng Luông (huyện Vân Hồ, Sơn La). Kho vũ khí này cho thấy độ nguy hiểm của tên "trùm" ma túy khét tiếng - kẻ mang 4 lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm. Ngoài ra, cảnh sát cũng thu giữ nhiều súng đạn của các tội phạm ma túy tại địa bàn này, tổng cộng gồm 49 khẩu súng quân dụng và gần 7.000 viên đạn. Việc tội phạm ma túy, đặc biệt là các đối tượng truy nã công khai sử dụng súng, đạn đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân và chính quyền địa phương.

Sau 3 ngày, 4 đêm (từ 26 đến 28-6-2018) vây ráp, 4 tội phạm ma túy (trong đó có "trùm" ma túy Nguyễn Thanh Tuân) đã bị tiêu diệt, 3 đối tượng khác đầu hàng. Tuy nhiên, hiện ở xã Lóng Luông vẫn còn hơn 30 đối tượng truy nã, trong đó có rất nhiều kẻ bị từ 2-3 đơn vị, địa phương phát lệnh truy nã và là nơi ẩn nấp của hàng chục tội phạm khác.

Không chỉ nguy hiểm như vậy, đám tội phạm ma túy còn cực kỳ ranh ma, xảo quyệt, dùng mọi thủ đoạn để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Ngày 9-9-2017, Cục CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với Công an tỉnh Khánh Hòa bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Đào Văn Soái (SN 1974). Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Soái thường xuyên thay đổi chỗ ở để ẩn náu, thay đổi cả ngoại hình, làm giả giấy tờ tùy thân. Khi nghi vấn bị phát hiện, đối tượng đã chống đối quyết liệt và uống thuốc độc (đã chuẩn bị sẵn theo người) tự tử. Để đảm bảo an toàn mạng sống cho đối tượng, trinh sát đã đóng giả là xã hội đen, đang truy tìm đối tượng tên Minh để trả thù cho đại ca mình.

Nguyễn Thanh Tuân (4 lệnh truy nã) và đàn em Nguyễn Văn Thuận (2 lệnh truy nã)

Soái tưởng thật và uống nước, móc họng để chất độc ra ngoài và cùng trinh sát vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Trinh sát đã đưa đối tượng vào buồng cách ly đặc biệt để giám sát, theo dõi, đồng thời lấy vân tay để đối chiếu. Khi tỉnh lại và phát hiện mình đã bị Công an bắt giữ, Soái liên tục tìm nhiều cách để tự tử: đập đầu vào tường, cắn lưỡi hay lấy đũa chọc vào cổ, đập cốc thủy tinh để cứa cổ... làm nhiều trinh sát cũng bị thương khi ngăn cản hành vi tự sát của đối tượng. Sau gần một tuần kiên trì giám sát, giáo dục, thuyết phục thì Soái đã khuất phục và đồng ý hợp tác. Trinh sát bắt giữ đối tượng, thu giữ 1 khẩu súng ngắn cùng 8 viên đạn được Soái giấu trong túi quần áo...

Theo số liệu của Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an, tính đến tháng 6-2020, toàn quốc có 1.185 đối tượng có lệnh truy nã phạm tội về ma túy. Khác với những loại tội phạm khác, đối tượng truy nã tội phạm về ma túy thường là những kẻ ranh ma, xảo quyệt, chúng đều tạo cho mình một vỏ bọc, làm giả các loại giấy tờ, hạn chế liên hệ với người nhà, thậm chí còn phẫu thuật thẩm mỹ hòng thay đổi đặc điểm nhận dạng, sống nay đây mai đó tại nhiều địa phương khác nhau để trốn tránh sự truy bắt của cơ quan Công an.

Biết được chính sách hình sự rất nghiêm khắc dành cho mình, hầu hết số đối tượng bị truy nã đặc biệt nguy hiểm thường xuyên mang theo vũ khí trong người và manh động, liều lĩnh chống trả đến cùng khi bị phát hiện, vây bắt. Nhiều đối tượng còn tìm mọi cách móc nối thành băng ổ nhóm, tiếp tục các hoạt động phạm tội nguy hiểm và manh động hơn. Đặc biệt, nhiều đối tượng còn lẩn trốn sang các nước khác.

Hiện có khoảng 300 đối tượng truy nã người nước ngoài và đối tượng người Việt Nam trốn ra sang các nước như Trung Quốc, Lào, Campuchia và nhiều nước châu Âu.

(Còn tiếp)

Bình luận (0)

Lên đầu trang