Lợi dụng dịch Covid-19, tội phạm ma túy tăng cường hoạt động

Thứ Năm, 02/04/2020 18:05

|

(CATP) Theo thống kê của Bộ Công an, trong tháng 3/2020 (từ ngày 15/2 đến ngày 14/3), đã xảy ra 1.952 vụ phạm tội ma túy, so với tháng 2/2020 tăng 495 vụ (33,97%). Cục Phòng chống ma túy và tội phạm-Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cũng cho biết, trong khi tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, lợi dụng lực lượng chức năng căng mình phòng, chống dịch, nhiều loại tội phạm, trong đó có tội phạm ma tuý gia tăng hoạt động.

Điển hình như vụ Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn bắt đối tượng Lộc Văn Cát (SN 1988, trú tại xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) cùng lượng ma túy “khủng” tới 246 kg “hàng đá” vào ngày 13/3, khi tên này đang trên đường vận chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ. Mở rộng điều tra, lực lượng Công an đã bắt giữ thêm 7 đối tượng, thu giữ thêm 200 kg ma túy tổng hợp dạng đá.

Cục CSĐT tội phạm về ma túy cũng phát hiện, các đối tượng này đã cấu kết với đối tượng người nước ngoài, lập đường dây ma túy xuyên quốc gia, thuê kho xưởng rộng cả 1.000m2, ngụy trang để chưa nhanh que xuất khẩu, làm nơi tập kết “hàng” trước khi đưa đi tiêu thụ.

Đến 15h ngày 30/3, tổ công tác Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai đang tuần tra phòng chống dịch Covid-19 tại khu vực bờ sông biên giới Nậm Thi, thuộc tổ 30, phường Lào Cai, TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) thì phát hiện một đối tượng đang tìm cách vượt biên sang Trung Quốc nên tổ chức vây bắt, tạm giữ. Khi khám người đối tượng, cán bộ đội tuần tra phát hiện 16 gói bột màu trắng nghi là ma tuý nên đã lập biên bản, niêm phong tang vật để điều tra làm rõ.

Qua điều tra ban đầu, đối tượng được xác định là Thèn Văn Song (20 tuổi, trú tại xã Quảng Nguyên, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang). Bước đầu, Thèn Văn Song khai nhận đã mua 16 gói heroin mang sang Trung Quốc bán cho các đầu nậu.

Một số đối tượng bị bắt trong đường dây mua bán gần nửa tấn ma túy đá bị bắt ngày 13/3

Tại Lạng Sơn, ngày 25/3, trong khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát tuyến biên giới, tổ công tác Đồn Biên phòng Na Hình (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn) đã phát hiện 5 đối tượng có hành vi xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc tại xã Thanh Long, huyện Văn Lãng.

Khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, bất ngờ một đối tượng bỏ chạy để lại một balo tại hiện trường. Khám xét nhanh, lực lượng chức năng phát hiện trong ba lô chứa 1 khẩu súng và 12 bánh heroin. Các đối tượng còn lại được đưa vào khu cách ly tập trung.

Lực lượng điều tra bước đầu xác định chiếc balo bỏ lại hiện trường của đối tượng Nguyễn Thiên Lý (SN 1990, trú tại xã Vĩnh Hảo, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang), đối tượng này đã bỏ trốn trong lúc bị truy đuổi. Sau khi tiếp nhận vụ án từ Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lạng Sơn đã xác lập chuyên án để điều tra bắt giữ đối tượng.

Đến ngày 27/3, tại huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Lý khi đang tìm đường vượt biên sang Trung Quốc. Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận vận chuyển thuê số ma túy trên sang Trung Quốc cho một người đàn ông với tiền công là 30 triệu đồng.

Đối tượng Nguyễn Thiên Lý

Thời gian gần đây, mặc dù cơ quan chức năng các địa phương đã yêu cầu các điểm kinh doanh quán bar, karaoke… tạm ngừng hoạt động, nhưng nhiều thanh thiếu niên không có công ăn việc làm vẫn tụ tập sử dụng ma túy.

Trước thực trạng trên, công an các địa phương đã tiến hành rà soát, lập danh sách các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn, yêu cầu các chủ cơ sở ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về an ninh trật tự và khai báo y tế đầy đủ. Đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức nhiều đợt tuần tra, kiểm soát, phát hiện kịp thời và xử lý các hành vi sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Điển hình như rạng sáng 26/3, lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh bất ngờ kiểm tra 1 quán karaoke trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), phát hiện 76 người đang "bay lắc" tại đây. Đáng nói, bên ngoài quán karaoke này treo biển tạm nghỉ vì dịch Covid-19.

Ngoài tiến hành khởi tố 2 đối tượng để điều tra về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, lực lượng Công an huyện cũng tiến hành cách ly toàn bộ 76 người này tại chỗ trong vòng 14 ngày để phòng dịch Covid-19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang