Đề nghị điều tra vụ “thổi" giá mua thiết bị tại Chi cục Kiểm lâm Gia Lai

Thứ Ba, 18/05/2021 08:28

|

(CAO) Ngày 17-5, Thanh tra Gia Lai đã có kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí tại Sở NN-PTNT Gia Lai và các đơn vị trực thuộc, trong đó phát hiện nhiều sai phạm tài chính tại Chi cục Kiểm lâm, nên đề nghị chuyển hồ sơ sang Công an điều tra.

Điển hình là tại gói thầu mua sắm trang thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) của dự án nâng cao năng lực PCCC cho lực lượng kiểm lâm tỉnh Gia Lai năm 2017 có dấu hiệu nâng giá mua máy móc, thiết bị quá cao so với giá thị trường.

Cụ thể, việc mua sắm các trang thiết bị nâng cao năng lực PCCC tại Chi cục Kiểm lâm Gia Lai có giá cao khoảng gấp 2 lần so với giá niêm yết. Đơn cử, đèn pin xuất xứ Trung Quốc, đơn vị này mua 100 cái với giá 1,45 triệu đồng/cái, nhưng giá niêm yết hiện nay chỉ dao động từ 760.000 đồng đến 800.000 đồng/cái.

Ngoài ra cũng trong gói thầu này, Chi cục kiểm lâm mua máy định vị cầm tay 40 cái với giá hơn 15,9 triệu đồng/cái, nhưng giá bên ngoài chỉ có hơn 8,5 triệu đồng. Ống nhòm 40 cái được Chi cục kiểm lâm mua với giá hơn 6,9 triệu đồng/cái, nhưng tham khảo giá thị trường chỉ dao động từ hơn 2,6 triệu đồng đến hơn 2,8 triệu đồng. Bảy bộ dàn loa âm ly, loa đài được đơn vị này mua với giá hơn 79,6 triệu đồng/bộ, nhưng giá trị trường chỉ dao động trên dưới 50 triệu đồng…

Ảnh minh hoạ

Không riêng gì mua sắm thiết bị PCCC, Chi cục Kiểm lâm cũng có nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng kinh phí khác, trong đó có chi phí sửa xe bất hợp lý hơn 300 triệu đồng. Thanh tra tỉnh phát hiện, xe trong hồ sơ đang sửa nhưng vẫn lưu hành và thanh toán nhiên liệu.

Đơn vị này cũng chi hơn nửa tỷ đồng tiền làm thêm giờ cho cán bộ các đội, đoàn đi tuần tra, kiểm soát lâm sản nhưng các cán bộ nhận tiền không có tên trong lịch trình…

Thanh tra tỉnh đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo Giám đốc Sở NN-PTNT tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, chấn chỉnh những thiếu sót; chỉ đạo các đơn vị thu hồi số tiền sai phạm hơn 3,6 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

Đồng thời, kiến nghị chuyển hồ sơ sai phạm liên quan đến gói thầu mua sắm trang thiết bị phòng cháy chữa cháy rừng của Dự án nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy rừng cho lực lượng Kiểm lâm Gia Lai năm 2017 của Chi cục Kiểm lâm sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh xem xét, xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang