Sadeco thiệt hại 1.103 tỷ đồng khi bán 9 triệu cổ phần cho Nguyễn Kim

Thứ Ba, 11/05/2021 16:10  | Ngọc Anh

|

(CAO) Ngày 11-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Phòng Cảnh sát Kinh tế) Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án sai phạm xảy ra tại Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (gọi tắt là Công ty Sadeco).

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TPHCM đề nghị truy tố Tề Trí Dũng (nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận - gọi tắt là Công ty IPC, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Sadeco), Hồ Thị Thanh Phúc (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Sadeco) về hai tội “Tham ô tài sản” và “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Cơ quan CSĐT Công an TPHCM tống đạt các quyết định, lệnh thời điểm bắt tạm giam ông Tất Thành Cang

Liên quan trong vụ án, ông Tất Thành Cang (cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM) cùng 16 đồng phạm bị đề nghị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Kết quả điều tra cho thấy, hai bị can Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc có nhiều vi phạm trong việc tăng vốn điều lệ tại Công ty Sadeco theo hình thức phát hành 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần mà không thông qua thẩm định giá và đấu giá, từ đó gây thiệt hại cho Công ty Sadeco hơn 1.103 tỷ đồng.

Trong đó thiệt hại cho vốn của UBND TP.HCM là 485 tỷ đồng, vốn của Thành ủy TP.HCM là 184 tỷ đồng, của các cổ đông khác là 433 tỷ đồng.

Ông Tất Thành Cang lúc đó là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM – có trách nhiệm phụ trách Văn phòng Thành ủy. Ông Cang nắm rõ quy định việc bán cổ phần phát hành thêm của Công ty Sadeco phải thực hiện đấu giá và thẩm định giá giá trị cổ phần nhưng vẫn phê duyệt “Đồng ý” chủ trương phát hành cổ phần mà không chỉ đạo Văn phòng Thành ủy TPHCM (người đại diện vốn tại Công ty Sadeco) có ý kiến về việc đấu giá, thẩm định giá theo quy định.

Ông Cang phải chịu trách nhiệm đối với thiệt hại tương ứng với phần sở hữu của Văn phòng Thành ủy TPHCM tại Công ty Sadeco, là hơn 184,2 tỷ đồng. Trong KLĐT bổ sung lần này, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TPHCM đề nghị xem xét giảm nhẹ cho ông Cang trong quá trình truy tố, xét xử do ông Cang có nhiều thành tích, có nhiều đóng góp cho TPHCM trong quá trình công tác và đã nhận thức được thiếu sót của bản thân trong quá trình điều tra.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra cũng xác định, vào tháng 11-2017, bà Hồ Thị Thanh Phúc ký 2 hợp đồng với Công ty Du lịch Bến Thành tổ chức 2 đoàn công tác đi châu Âu nhưng trên thực tế, chuyến đi trên không hề phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Sadeco mà chỉ đơn thuần là tham quan, du lịch, nghỉ mát.

Điều đáng nói hơn là nhiều cá nhân tham gia đoàn du lịch không phải là cán bộ, nhân viên Công ty Sadeco. Ông Tề Trí Dũng trực tiếp tham gia chuyến đi, biết rõ chuyến đi không đúng mục đích, nhiều người tham gia đoàn không đúng thành phần duyệt chi theo quy định nhưng vẫn đồng ý thực hiện, dẫn đến thất thoát cho Công ty Sadeco hơn 3,8 tỷ đồng.

Ông Tề Trí Dũng còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch HĐQT Công ty Sadeco để tham ô, chiếm đoạt hơn 1,7 tỷ đồng từ nguồn thù lao, quỹ khen thưởng HĐQT, Ban kiểm soát của Công ty Sadeco nhờ sự giúp sức nhiệt tình của Bà Hồ Thị Thanh Phúc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang