Bộ sách “Cơ thể tự chữa lành” bị in lậu, công ty sách kêu cứu

Thứ Tư, 05/05/2021 15:03

|

(CAO) Hoạt động in lậu, in nối bản trái phép… hiện nay diễn ra với quy mô và tính chất ngày càng phức tạp. Nếu không có những biện pháp đủ mạnh để ngăn chặn, vấn nạn này sẽ khiến các nhà xuất bản, công ty sách trở thành nạn nhân bị thiệt hại nặng nề, sách lậu sẽ “tàn phá” thị trường kinh doanh xuất bản.

Gần đây, dư luận đọc giả quan tâm khi bộ sách “Cơ thể tự chữa lành” (Medical Medium, tác giả Anthony William) do công ty Huy Hoàng Book phối hợp Nhà xuất bản Thanh Niên mua bản quyền và phát hành bị in lậu và đang được rao bán trên các trang mạng.

Trên trang cá nhân, bà My Hoàn - Giám đốc xuất bản Huy Hoàng Book - đơn vị nắm giữ bản quyền trọn bộ “Cơ thể tự chữa lành” bức xúc: Đây là bộ sách về sức khoẻ hay, công phu và phải trả tác quyền cao nhất từ trước đến giờ của Huy Hoàng Book. Tập đầu tiên của series được Huy Hoàng Book mua từ tập đoàn Hay House UK từ đầu năm 2018, tính đến bây giờ, sau 40 tháng vất vả từ dịch, hiệu đính, biên tập, thiết kế, dàn trang, xin giấy phép, in ấn… mới xuất bản được 5/6 cuốn của series này. Bao nhiêu chi phí, bao nhiêu nỗ lực của cả team suốt hơn 40 tháng và cuốn thứ 5 “Phục hồi tuyến giáp” vừa ra mắt là đội ngũ in lậu đã chực chờ để “luộc” ngay lập tức rồi rao bán rầm rộ cả combo 5 cuốn thế này…".

Được biết, bộ sách “Cơ thể tự chữa lành” được viết công phu. Để người đọc được tiếp cận thông tin tốt nhất, đơn vị giữ bản quyền là Công ty sách Huy Hoàng quyết định làm sách khổ to – 18x23 cm, chữ nghĩa chỉn chu, hình ảnh rõ ràng và đẹp, có giá bán 923.000/bộ.

Trong khi đó, những cuốn sách lậu trên trang mạng lại là những cuốn sách photo khổ nhỏ, chữ bị photo thu nhỏ cẩu thả nên vừa xiên xẹo vừa tràn sát lề, hình ảnh mờ, đóng xén thì xộc xệch. Nhưng đó chưa là gì, đơn vị in lậu còn can thiệp thô bạo trên bản copy, để hợp thức hoá kích thước bản sách lậu. Cụ thể, ở bản sách chính thức do Huy Hoàng mua bản quyền với khổ 18x23 cm, thì tại bản in lậu được sửa thành 14x21cm.

Bộ sách “Tự chữa lành cơ thể” bản gốc có khổ to, giấy sờ mướt, keo đặc không tràn, mở sách không bị gãy so với bản in lậu có khổ nhỏ, trét keo thủ công, dễ tràn keo và sách dễ long trang

Tìm kiếm thông tin trên trang Kho Sách Việt, thấy địa chỉ ở 15 Trần Thủ Độ - Phú Xuân, TP.Thái Bình, bán rất nhiều sách. Trong đó có trọn bộ 5 cuốn “Cơ thể tự chữa lành” với mức giá 499.000 đồng (giảm 50% giá so với bộ gốc).

Công ty Sách Huy Hoành kiểm tra thì không thấy có phát hành cho cửa hiệu, đơn vị nào có tên Kho Sách Việt. Để kiểm chứng, tháng 4-2021, đại diện Huy Hoàng Book đã đăng nhập Kho Sách Việt và đặt mua được nguyên bộ “Tự chữa lành cơ thể”. 10 ngày sau, phía Huy Hoàng Book nhận được 5 cuốn bộ sách “Cơ thể tự chữa lành” với tổng chi phí thanh toán 499.000 đồng theo đơn hàng số 274E9343-94, ship COD (giao đến mới trả tiền).

Qua kiểm tra, hàng loạt điểm khác biệt, dấu hiệu sao chép lộ rõ, như: hình ảnh tác giả (trang 2) bị biến dạng phần đầu, do người in lậu phải “bóp size” sách; phần gáy sách cẩu thả; màu sắc nhạt hẳn so với bộ gốc; định lượng giấy trang bìa từ 250 bản chính chủ cũng giảm xuống còn 190 trên bản nhái...

Hình ảnh tác giả (trang 2) bị biến dạng phần đầu, do người in lậu phải “bóp size” sách

Bà Nguyễn Lê My Hoàn - Giám đốc xuất bản Công ty sách Huy Hoàng cho biết: “Kể từ lúc Cơ thể tự chữa lành” bị in lậu và rao bán trên mạng, giao dịch mua sách trên hệ thống Huy Hoàng Book bị chựng lại đến 80%, đến thời điểm này thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Giờ chúng tôi không dám mong điều gì lớn lao, chỉ mong ít ra là bạn bè của mình chia sẻ và nhắc nhở nhau, hãy cẩn thận với những trang và những group luôn rao việc bán sách của các nhà xuất bản với giá cực rẻ. Xin đừng ham rẻ mà mua sách lậu bởi như thế là sẽ giết chết dần nền xuất bản lẫn các nhà phát hành”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang