Người nối nghề gia tộc 6 đời làm nghệ thuật

Thứ Bảy, 01/05/2021 13:45

|

(CAO) Là con trai út cố nghệ sĩ Minh Tơ và là em trai của cố NSND Thanh Tòng, nghệ sĩ Thanh Sơn nỗ lực duy trì bộ môn cải lương tuồng cổ, phát triển đoàn cải lương tuồng cổ Minh Tơ - Thanh Sơn.

Nghệ sĩ Thanh Sơn là hậu duệ đời thứ 3 của cải lương tuồng cổ Bầu Thắng - Minh Tơ - Thanh Tòng. Anh theo nghề của cha mẹ, dòng tộc từ năm 7, 8 tuổi. Ban đầu, anh cũng phải làm quân lượm tiền, cầm cờ chạy hiệu, bắt ngựa, dọn lớp... rồi học cả đánh trống, làm đèn, chỉnh âm thanh, đạo cụ, hậu đài.

Thanh Sơn nhớ lại: “Ba nói muốn giỏi nghề thì tất cả những thứ đó phải biết hết để sau này không ai làm khó mình”.

Nghệ sĩ cải lương Thanh Sơn - cố vấn nghệ thuật cho MV của Chi Pu

Khi có tuổi, nghệ sĩ Thanh Sơn lại đau đáu với công tác truyền nghề cho thế hệ trẻ. Đã 60 tuổi, bị huyết áp, khớp nhưng ông đầy nhiệt huyết truyền nghề cho đàn em tại Sao Nối Ngôi.

Ông cũng gắn bó 15 năm với vai trò giảng viên vũ đạo tuồng cổ Khoa Kịch hát dân tộc Trường Sân khấu điện ảnh TP.HCM, rồi mở lớp học dành cho các bạn trẻ yêu thích nghệ thuật tuồng cổ.

Ông thuê một địa điểm ở quận 5, lặng lẽ dạy cho các bạn trẻ, chừng 3 tháng thầy trò làm một buổi báo cáo, tổ chức buổi diễn ấm cúng cho những người thực sự mê cải lương tuồng cổ. Ông gom nhiều tuồng tích xưa từ thời chú (nghệ sĩ Khánh Hồng) đến thời anh trai Thanh Tòng, biên tập lại rồi dàn dựng mới hơn để thu hút sự quan tâm của khán giả trẻ.

Thanh Sơn cùng học trò tham gia lớp cảm thụ cải lương tuồng cổ do hiệp hội Anh tổ chức

Hiện tại, Thanh Sơn là cộng tác viên giảng dạy ở Nhà văn hóa sinh viên về tuồng cổ. Đạo diễn Lê Nguyên Đạt, trưởng khoa kịch hát dân tộc từng nhận xét về người đồng nghiệp: “Người này có nhà mặt tiền cho thuê hằng tháng sống khỏe vậy mà thương nghề, muốn truyền nghề nên cặm cụi đi dạy hoài, dù tiền dạy chẳng bao nhiêu mà còn hao tốn sức lực!”. Thanh Sơn dạy các bạn cách vẽ mặt hát bội, cách hát bội, hát cải lương tuồng cổ, dạy vũ đạo múa roi ngựa của hát bội Quảng Đông và Việt Nam khác nhau như thế nào...

Thanh Sơn lưu diễn tại Pháp 2019 cùng 2 nghệ sĩ hồ quảng tuồng cổ nổi tiếng Việt Nam Bạch Lê- Thanh Bạch

Hiện tại, gia tộc cải lương Minh Tơ đang tiếp tục nối truyền đến thế hệ thứ 6 gồm con trai của NSƯT Kim Tử Long – nghệ sĩ Trinh Trinh là bé Andy Khánh. Andy Khánh mê diễn xuất giống cha, thích ca cổ, đóng kịch và được cha khuyến khích lên sân khấu diễn xuất từ nhỏ. Hai ái nữ của nữ nghệ sĩ Tú Sương là Tú Quyên, Hồng Quyên và diễn viên nhí gây "gây sốt" Kim Thư – cháu của NSƯT Trường Sơn cũng đang theo học. Con trai của nghệ sĩ Thanh Sơn là Thanh An, thế hệ thứ 5 cũng là người truyền đạt cải lương tuồng đến thế hệ nghệ sĩ trẻ.

Thanh Sơn và các cháu 

Bình luận (0)

Lên đầu trang