Giám đốc công ty Chính Thảo lãnh 12 năm tù về tội buôn lậu

Thứ Hai, 17/05/2021 15:16

|

(CAO) Khai báo lô hàng nhập khẩu là cốc nhựa, máy xay đá… nhưng thực chất trong lô hàng là sữa, mỹ phẩm với giá trị lên đến gần 6 tỷ đồng.

Ngày 17/5, TAND TPHCM mở phiên sơ thẩm đã tuyên phạt Đoàn Thanh Hải (SN 1960, ngụ tại Quận Bình Thạnh) mức án 12 năm tù về tội buôn lậu. HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo đã xâm phạm chính sách nhà nước, buôn lậu số lượng hàng hoá lớn, tuy nhiên xét bị cáo ăn năn, ra đầu thú nên đã tuyên mức án này.

Bị cáo Đoàn Thanh Hải

Theo hồ sơ vụ án, Công ty TNHH MTV Chính Thảo do Đoàn Thanh Hải làm giám đốc. Ngày 4/10/2017, Công ty Chính Thảo mở tờ khai hải quan tại Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn - Khu vực 1, hàng hóa khai báo trên tờ khai gồm 5 mặt hàng: chế phẩm thực phẩm dạng bột, dạng thạch, dạng lỏng (đều có thuế nhập khẩu là 15%), cốc nhựa đựng trà sữa (thuế nhập khẩu 10%), máy xay đá dùng điện (thuế nhập khẩu 25%). Tất cả hàng hóa đều có xuất xứ Đài Loan, tổng trị giá hàng khai báo gần 370 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi kiểm tra thực tế lô hàng này, cơ quan chức năng phát hiện có 73 mặt hàng không khai báo, gồm 50 mặt hàng là hàng hóa nhập khẩu có điều kiện (Công ty Chính Thảo không đủ điều kiện để nhập khẩu các mặt hàng này). Còn các mặt hàng khai báo trên tờ khai thực chất chỉ để ngụy trang chứ không có hàng hoặc có rất ít.

Các mặt hàng nhập khẩu trốn khai báo đều có thuế suất nhập khẩu lớn như trà không nhãn hiệu (500kg), hạt trân châu không nhãn hiệu (660kg), đều có thuế suất nhập khẩu là 40%; phuộc nhún, IC xe máy (thuế suất 32%); cà phê nước đóng lon, đèn chùm, giày dép (thuế suất là 30%); mỹ phẩm (thuế suất là 27%)...

Nhằm “giải vây” lô hàng nhập vi phạm, ngày 6/4/2018, Công ty Chính Thảo có văn bản gửi đến Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn - Khu vực 1 với nội dung là lô hàng trên do đối tác công ty Chính Thảo gửi nhầm hàng.

Tuy nhiên, ngày 22/5/2018, cơ quan Hải quan đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Chính Thảo về hành vi nhập khẩu hàng hóa không khai báo, không đáp ứng yêu cầu về điều kiện, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định pháp luật, đồng thời chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM.

Kết quả định giá, lô hàng không khai báo gồm 73 mặt hàng có trị giá hơn 5,8 tỉ đồng, đây là vi phạm đặc biệt lớn.

Đối với lô hàng đã được Chi cục Hải Quan Cảng Sài Gòn khu vực 1 ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và các lô hàng đã được hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự từ chối định giá tài sản nên không đủ cơ sở để xử lý trong vụ án này.

Tháng 1/2020, CQĐT khởi tố vụ án nhưng lúc này Hải không ở nơi cư trú, đi đâu không rõ. Đến ngày 17/8/2020, Hải ra đầu thú.

Bình luận (0)

Lên đầu trang